22 ก.ย. 2023 เวลา 02:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เตือน !!! App Android ควรโหลดจาก Google Play เท่านั้น

หลายคนก็มักจะโหลด Application ที่อยากใช้งานเพื่อเป็นประโยชน์ต่อชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะแต่งภาพ โหลดเพลง ฟังเพลง ดูหนัง ล้วนแล้วแต่เพิ่มความสะดวกสบายให้พวกเราแต่หารู้ไม่ว่ามันแฝงมาพร้อมกับภัยอันตรายมากมาย
ก่อนอื่นเราต้องตั้งคำถามกันว่าความฟรีที่มีความเสี่ยงนั้นมีอยู่จริงหรือ ? ความฟรีที่ปลอดภัยนั้นในสังคมปัจจุบันหาได้มากน้อยแค่ไหนกัน ? เราลองมาดูวิธีสังเกตง่าย ๆ กันก่อนว่าเราจะสามารถสร้าง 5 วิธีการสร้างความมั่นใจก่อนโหลดแอปได้อย่างไร
1. ไม่ว่าจะกรณีไหนเริ่มต้นด้วยการโหลดจากแหล่งที่ถูกต้องเสมอ คือ Search ผ่าน Search Bar หรือ Search Menu ของ Store ไม่ว่าจะเป็น Google Store หรือ Play Store เท่านั้น
2. กดดูผู้พัฒนาก่อนเสมอว่าเป็นชื่อแปลกๆหรือไม่
 
3. ลองสังเกตจำนวนผู้ Download และ Review ดูก่อนว่าเยอะพอที่จะเชื่อถือได้ขนาดไหน และ ลองเสียเวลาอ่าน Review บ้าง บางครั้งมันสามารถที่จะทำให้เราปลอดภัยขึ้นมาได้ ถึงแม้จะเสียเวลาเราไปบ้างก็เถอะ
4. ลองสังเกต Permission ก่อนลง และ หลังลง แอปทุกครั้งว่าเหมือนหรือมีการเข้าถึงระบบเกินความจำเป็นหรือไม่
5. สุดท้ายหมั่นอัพเดท Firmware ให้เป็น Version ล่าสุดอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นในระบบ OS หรือ การแจ้งเตือนว่ามี แอปให้อัพเดทแล้วเพราะนั้นหมายถึงการปิดช่องโหว่ต่าง ๆ ไปจนถึงการพัฒนาให้มั่นใจว่าผู้ผลิตหรือผู้พัฒนายังใส่ใจในการใช้งานและพัฒนารากฐานของแอปให้ทันสมัยปลอดภัยเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา
หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ให้กับท่านผู้อ่านทุกท่านนะครับ แต่ละขั้นตอนถือเป็นเรื่องที่เราทุกคนสามารถทำกันได้ ต่อให้มันอาจจะเสียเวลา แต่เชื่อว่ามันจะทำให้เราปลอดภัยแน่นอน ด้วยความห่วงใยจากเราชาว Avery IT Tech นะครับ
สามารถติดตามข่าวสารหรือสาระความรู้แวดวง IT ได้ที่ Avery it tech “เพราะเรื่อง IT อยู่รอบ ๆ ตัวคุณ”
โฆษณา