21 ก.ย. 2023 เวลา 12:39 • ข่าวรอบโลก

มิชชั่นนารี อ.ขาว ฝรั่งพูดจีน ที่คนไทยรัก

(มี 5 รูป) (ถอดเป็นบทความให้แล้ว//ค่อนข้างยาว /(อ.ขาว เสียชีวิตที่อเมริกา/แต่ภรรยาเสียชีวิตไปก่อนหน้า ที่เมืองไทย ตามที่โพสต์ไปเมื่อวาน) ในที่สุดก็ได้เห็นตึกแบลนฟอร์ด ( #โรงเรียนไทยคริสเตียน) ที่ตั้งชื่อเพื่อระลึกถึง อ.ขาว
แอนถอดคำพูดมาแล้วด้วยกูเกิลเลนส์
CARL EDWIN BLANFORD
คาร์ล เอ็ดวิน แบลนฟอร์ด พิธีนมัสการพระเจ้า
เนื่องในโอกาสอาลัยรำลึกถึง
REV. CARL EDWIN BLANFORD
ศาสนาจารย์คาร์ล เอ็ดวิน แบลนฟอร์ด
(ค.ศ. 1922 - 2012)
วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน ค.ศ. 2012 เวลา 13.00 น
ณ คริสตจักรสะพานเหลือง
ข้าพเจ้าเกิดเมื่อ วันที่ 17 มิถุนายน 1922 ที่นิวพอร์ท รัฐไอดาโฮ เป็นบุตรคนโตของ เดวิด เอ แบลนฟอร์ด กับ แอ๊ดเนสเทค แบลนฟอร์ด ในเวลานั้น บิดาข้าพเจ้าทำงานเป็น #คนเลื่อยไม้ ในอุตสาหกรรมค้าไม้ หลังจากนั้นท่านได้ทำงาน ใน #เหมืองตะกั่วและเงิน ในเคลล็อก รัฐไอดาโฮ และได้เป็นคนหลอมโลหะในเหมืองอลูมิเนียมในเทรนท์วูด รัฐวอชิงตัน ข้าพเจ้ามีน้องชายสี่คนและน้องสาวหนึ่งคน
ข้าพเจ้าเรียนชั้นประถมกับมัธยมในเคลล็อก ไอดาโฮ จากนั้นเรียนมัธยมปลายที่โพสต์ฟอลล์ รัฐไอดาโฮ ในช่วง ที่เรียนมัธยมปลายนั้น ข้าพเจ้าทำงานหลังเลิกเรียนและทำงานในสำนักงานหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ในวันเสาร์ ที่ชื่อ Post Falls Advance
ข้าพเจ้าจบจากโรงเรียนโพสต์ฟอลส์โดยเป็นคนกล่าวอำลาของชั้นเรียนในเดือนพฤษภาคม 1939
โดยการแนะนำของเพื่อน ข้าพเจ้าได้รับเข้าโรงเรียน Whitworth College ใน Spokane รัฐวอชิงตัน และได้รับ โอกาสทำงานในโรงพิมพ์ของโรงเรียนตลอดช่วงที่เรียนที่นั่น ข้าพเจ้าเริ่มเรียนในวิชาเอก บริหารธุรกิจ แต่เปลี่ยนเป็น วิชาเอกสังคมศาสตร์ หลังตัดสินใจเข้าสู่พันธกิจ #คริสเตียน ข้าพเจ้ารับปริญญาบริหารธุรกิจในปี 1943
ข้าพเจ้าเข้าสถาบันศาสนศาสตร์ปรินซ์ตัน ในฤดูใบไม้ร่วงปี 1943 และจบในปี 1946
ด้วย M.Div. ที่ Whitworth College
ข้าพเจ้าได้พบ Muriel Ausink จาก Selah, WA,
และเราได้แต่งงานกันที่ Yakima, WA ในวันที่ 14 มิถุนายน 1946
เราได้สมัครเข้าคณะกรรมการพันธกิจต่างประเทศของคริสตจักรเพรสไบทีเรียน สหรัฐอเมริกา เพื่อไปรับใช้ ที่ ประเทศ #จีน และได้รับการแต่งตั้งไปประเทศจีนในเดือนมกราคม 1947 จาก เดือนกรกฎาคม 1946 ถึง มิถุนายน 1947 เรารับใช้ที่ Calvary Presbyterian Church ใน Stockton, CA คริสตจักรชาวญี่ปุ่น ข้าพเจ้าเป็นผู้ช่วยศาสนาจารย์ ดูแลในส่วนนิทธิของคริสตจักร
หลังจากได้เรียน #ภาษาจีน เป็นเวลาหกเดือนที่ #มหาวิทยาลัยเยล เราออกเดินทางไปประเทศจีนในเดือนมกราคม 1948 เราได้รับมอบหมายให้ใบที่
#เกาะไหหนาน แต่ทางพันธุกิจตัดสินใจว่าเราควรเรียน #ภาษาจีนกลาง ต่อก่อนที่ปักกิ่ง เรา จึงเดินทางตรงไปยังปักกิ่ง และเรียนภาษาจีนที่นั่นจนถึงเดือนพฤศจิกายน 1948 เมื่อทหารคอมมิวนิสต์กำลังจะยึดครอง ปักกิ่ง เราจึงออกจากที่นั่นและเดินทางไปเกาะไหหนาน
เราใช้เวลาสองปีต่อมาที่เกาะไหหนาน เรียนภาษาจีนต่อและเริ่มเรียน #ภาษาไหหนาน คอมมิวนิสต์ยึดครอง
ไหหนานในเดือนเมษายน 1950 แต่เราอยู่ที่นั่นต่อจนถึงเดือนมกราคม 1951 เราจึงขออนุญาตออกจากประเทศจีน ลูกชายคนโตเราเกิดที่ Hoihowไหหนาน
เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 1950
28
เราไปยังฮ่องกง ที่นั่นเรารอเดินทางต่อไปยัง #ประเทศไทย เรามาถึงกรุงเทพฯ ในเดือนพฤษภาคม 1951 และได้รับ มอบหมายให้ทำงานกับ
คริสตจักรภาค 7 ในประเทศไทย งานมอบหมายแรกของเราคือไปยัง #หาดใหญ่ (บ้านเกิด ป๊าปู่) (สามีแอน)
ภาคใต้ของไทย ทำงานกับคริสตจักรจีน ที่ได้เริ่มต้นโดยศาสนาจารย์ชาวจีนที่มาจากมาเลเซียในปี 1945
ทำงานกับคริสตจักร เพรสไบทีเรียนจีนของสิงคโปร์
และมาเลเซีย ศาสนาจารย์ท่านนั้นได้ย้ายไปยังกรุงเทพฯในปี 1947 และคริสตจักรนั้นได้ กลายเป็นส่วนหนึ่งของ
คริสตจักรเพรสไบทีเรียนจีนในประเทศไทย
ในเวลานั้น #ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวจีน และภาษาจีนกลางเป็นภาษากลาง ฉะนั้น #ข้าพเจ้าจึงเริ่มทำงานด้วยภาษาจีนกลางทันที
ข้าพเจ้าอยู่หาดใหญ่จนถึงเดือนพฤษภาคม 1963 ได้ลาพักกลับประเทศในปี 1953 และ 1959) ในปีเหล่านั้น มีอนุชนชาวจีนได้รับการทรงเรียกมายังพันธกิจคริสเตียน ประมาณ 20 คน ได้เข้าเรียนโรงเรียนศาสนศาสตร์ในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ฮ่องกง สิงคโปร์ และไต้หวัน หลายคนยังคงรับใช้ในพันธกิจจนถึงขณะนี้ (1999)
ลูกชายคนที่สองของเรา รอน เกิดขณะช่วงลาพักที่ Yakima, WA ในวันที่ 20 กันยายน 1953 ลูกชายคนที่สาม ของเรามาร์ค เกิดที่ #หาดใหญ่ วันที่ 7 มกราคม 1956 ลูกสาวของเรา มิเรียม เกิดที่หาดใหญ่ วันที่ 9 กันยายน 1957
เดือนพฤษภาคม 1963 ข้าพเจ้าถูกขอให้ย้ายมากรุงเทพฯ เป็นตัวแทนชั่วคราวของ ศจ. คลิฟฟอร์ดเซิร์ลเชฟฟี่ ซึ่งกำลังลาพักกลับสหรัฐอเมริกา รวมถึงการเป็นศาสนาจารย์ที่ปรึกษาชั่วคราวใน #คริสตจักรจีนสะพานเหลือง และผู้อำนวย การชั่วคราวของ
#สถาบันกรุงเทพคริสตศาสนศาสตร์ (BIT) เมื่อ ศจ. เชฟฟี่ กลับมายังประเทศไทยในปี 1964 ท่านได้ดำรง ตำแหน่งผู้อำนวยการของ สถาบันกรุงเทพคริสตศาสนศาสตร์ และข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้เป็นศาสนาจารย์ที่ปรึกษาที่ คริสตจักรจีนสะพานเหลือง
Muriel (ภรรยา มิชชั่นนารี) ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น #มะเร็งเต้านม ในสิงหาคม 1962 และป่วยเป็นมะเร็งเต้านมอย่างรุนแรงในปีนั้น และได้ทำการรักษาทางรังสีวิทยา และโรคมะเร็งกลับมาอีกครั้งในปี 1965 และเธอเสียชีวิตในปีนั้น
เรามีลูก 4 คน ลูกชาย สามคน และลูกสาวหนึ่งคน มารดาของ Muriel คือ Mrs. Tracy Ausink ไปประเทศไทยในเดือนมีนาคม 1965 และ อาศัย อยู่กับเราระหว่างที่ Muriel ป่วย หลังจาก Muriel เสียชีวิต ข้าพเจ้าขอให้ Mrs. Ausink อยู่กรุงเทพ และ ช่วยข้าพเจ้าจัดการเรื่องในบ้านและดูแลลูกๆ ซึ่งเธอได้ทำจนถึงเดือนเมษายน 1968
คริสตจักรหาดใหญ่ได้สร้างวิหารหลังใหม่และหน่วยคริสเตียนศึกษาในปี 1966 คริสตจักรจีนสะพานเหลืองได้ สร้างโรงเรียนมัธยมแห่งใหม่และเปิดในเดือนพฤษภาคม 1967 ฉะนั้นปีเหล่านั้นคือปีแห่งการเติบโตของคริสตจักรทั้ง 2 แห่งที่ข้าพเจ้าเกี่ยวข้องด้วย
ข้าพเจ้าได้ช่วยในการระดมทุนสำหรับการก่อสร้างของทั้งสองโครงการ โครงการก่อสร้างที่สาม ที่ข้าพเจ้า
รับผิดชอบกับคริสตจักรจีนสะพานเหลือง คือการสร้างอาคารเพิ่มเติมสามชั้นที่ด้านหน้าของคริสตจักร ซึ่งสร้าง เสร็จในเดือนกรกฎาคม 1972
โดยการแนะนำของ Rev. Peter Hsieh เลขาธิการของ Bible Society ในสิงคโปร์ ข้าพเจ้าได้รู้จักกับ Miss Lily Chia จากมาเลเซีย และเราแต่งงานในวันที่ 25 เมษายน 1968 ที่คริสตจักรจีนสะพานเหลือง กรุงเทพฯ
ศจ.คลิฟฟอร์ด เอส
เชฟฟี่ เป็นผู้ประกอบพิธี และ แหม่มแมรี่ เชฟฟี่ ขับร้องในพิธีแต่งงานของเรา ลิลี่มาจากครอบครัวแต้จิ๋ว ซึ่งเป็นภาษา เดียวกับที่สมาชิกสะพานเหลืองใช้
เธอได้รับการศึกษาภาษาอังกฤษ แต่รู้ภาษามาเลย์และภาษาจีนอีกหลายภาษา เรามีลูก สาวสองคน Carol เกิดในกรุงเทพ 11 ตุลาคม 1969 และ Lois เกิดในกรุงเทพ 28 ตุลาคม 1971
ในเดือนมกราคม 1977 ข้าพเจ้าได้รับเชิญให้เป็น
ศิษยาภิบาลอาวุโส ของคริสตจักร Prinsep Street Presbyterian ในสิงคโปร์ เราตอบรับการเชิญ ถึงแม้นั่นหมายถึงการออกจากองค์กรมิชชั่นเพรสไบทีเรียน และพึ่งการ สนับสนุนจากคริสตจักรท้องถิ่นในสิงคโปร์ แต่โอกาสสำหรับพันธกิจกับคนหนุ่มสาวที่ได้รับการศึกษาภาษาอังกฤษใน สิงคโปร์นั้นยิ่งใหญ่ และปีที่เราอยู่ในสิงคโปร์เป็นช่วงเวลาที่เกิดผลที่สุดในชีวิตของข้าพเจ้า
ในเดือนพฤศจิกายน 1982 คริสตจักรเพรสไบทีเรียนที่หนึ่ง Seattle ให้ข้าพเจ้าเป็น ผู้ช่วยศิษยาภิบาล ที่นั่น ข้าพเจ้าจึงลาออกจาก คริสตจักร Prinsep Street Presbyterian ในสิงคโปร์ และเริ่มพันธกิจใน Seattle ในมีนาคม 1983 ข้าพเจ้าเกษียณอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มีนาคม 1990 แต่ยังคงมีความสัมพันธ์ในฐานะ
ศิษยาภิบาลนอก ตำแหน่งจนถึงเดือนมิถุนายน 1999
(ลิลี่ เขียน) เราย้ายไป Duarte, CA ในเดือนธันวาคม 1999 ที่ Westminster Gardens หลังจากนมัสการใน
คริสจักรต่างๆ สองสามเดือน คาร์ล ได้รับเชิญโดย ผู้บริหารของ San Gabriel ให้เป็นผู้ประสานงานให้กับ Capstone Chinese Church และ คริสตจักรหมู่บ้าน
เพรสไบทีเรียน หน้าที่ของคาร์ล คือเทศนาเป็นภาษาจีนเดือนละครั้ง และเป็นที่ ปรึกษาของพวกเขา คาร์ล
มีความพึงพอใจมากในการหนุนใจ และเดินไปกับ
ศจ. ป้อน ฮวง เมื่อเขาจบปริญญา M.Div. อย่างสมบูรณ์ ได้รับการเพิ่ม และเป็นศาสนาจารย์ของ Capstone Church
ในสิบเอ็ดปีสุดท้ายของชีวิตของคาร์ล
คาร์ล ได้รับเกียรติในการให้บัพติศมาแก่คนมากมายที่กลับใจเข้ามาสู่ครอบครัวของพระเจ้า คนที่อายุมากที่สุดคือ สุภาพสตรีชาว ไต้หวันอายุ 90 ปี
คาร์ล เป็นทัก สามีที่รัก คุณพ่อ คุณปู่ พี่น้อง คุณอา ศาสนาจารย์ ครูผู้นำ เพื่อน และผู้รับใช้ที่สัตย์ซึ่งของพระเยซูคริสต์
ได้จาก ไปอยู่กับพระเจ้า และรับรางวัลบนสวรรค์
ในวันที่ 13 เมษายน 2012 เวลา 3:14 น.
เราคิดถึงคุณมาก คุณได้ต่อสู้อย่างเต็ม กำลังแล้ว คุณได้วิ่งแข่งจนถึงที่สุด และคุณได้รักษาความเชื่อของคุณไว้ "ดังชาวนาผู้ซึ่งผลของเขาสุกงอม และรีบเร่งเก็บ เกี่ยวเพื่อผลนั้นจะไม่เสียไปแม้แต่น้อย พระองค์เช่นกัน พระผู้ช่วยให้รอด โปรดรวบรวมผู้ที่พระองค์ทรงเรียก จึงได้ทำงาน อย่างชอบธรรม
โปรดประทานการพักผ่อนเถิด โอ้พระเจ้า แก่ดวงวิญญาณของผู้รับใช้ที่สัตย์ซื่อของพระองค์
ศจ. คาร์ล แบลนฟอร์ด
ขอบคุณภาพจาก เอ็ม
กดติดตาม เพจเฟสบุค: สุรศักดิ์ ปํญญาบริบูรณ์
#คริสตจักรหาดใหญ่
#CarlEBlanford
#มิชชั่นนารี
ฝากกดติดตาม ไม่ต้องกลัว
ใน Blockdit
และในเฟสบุค (จะ เขียนบันทึกเป็นหลักค่ะ)
ชื่อเดียวกัน ค่ะ
Susannah Ann Wj
Susannah แปลว่า ดอกลิลลี่ ดอกไม้ในไบเบิ้ล
โฆษณา