30 ก.ย. 2023 เวลา 01:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Bond Yield คืออะไร ทำไมเราต้องรู้จัก?

เรียบเรียงบทความโดย เพจ สองหมอขอลงทุน
▶️ผลตอบแทนพันธบัตร
เมื่อนักลงทุนซื้อพันธบัตร พวกเขาจะให้กู้ยืมเงินแก่ผู้ออกพันธบัตรซึ่งตกลงที่จะจ่ายดอกเบี้ยให้กับนักลงทุนตลอดอายุของพันธบัตรและเงินต้นเมื่อครบกำหนด บริษัท รัฐบาล และเทศบาลต่างออกพันธบัตรเมื่อจำเป็นต้องระดมทุน
ผลตอบแทนพันธบัตรคือผลตอบแทนจากเงินทุนที่ลงทุนในพันธบัตร และมีหลายวิธีในการวัดผลตอบแทน แต่ก่อนอื่น มาดูส่วนประกอบของพันธะกันก่อน:
-ราคาออก: ราคาขายพันธบัตรโดยผู้ออกเดิม
Par หรือมูลค่าที่ตราไว้: จำนวนเงินที่พันธบัตรจะมีมูลค่าเมื่อครบกำหนดก็เป็นจำนวนเงินพื้นฐานที่คำนวณดอกเบี้ยของพันธบัตร
-อัตราคูปอง: อัตราดอกเบี้ยของพันธบัตรซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ของมูลค่าที่ตราไว้ของพันธบัตร ตัวอย่างเช่น หากพันธบัตรมีอัตราคูปอง 5% และมูลค่าหน้าบัตร 1,000 ดอลลาร์ จะจ่ายดอกเบี้ย 50 ดอลลาร์ต่อปี
-วันที่คูปอง: วันที่ผู้ออกพันธบัตรจ่ายดอกเบี้ย พันธบัตรส่วนใหญ่จ่ายดอกเบี้ยทุกครึ่งปี
-วันครบกำหนดไถ่ถอน: วันที่ผู้ออกหุ้นกู้ชำระเงินตามมูลค่าที่ตราไว้ของพันธบัตร
สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าราคาของพันธบัตรและมูลค่าที่ตราไว้ของพันธบัตรนั้นไม่เหมือนกันเสมอไป เนื่องจากเมื่อมีการออกพันธบัตรแล้ว จะมีการซื้อและขายในตลาดเปิด อัตราผลตอบแทนจะแตกต่างจากอัตราคูปองหากราคาของพันธบัตรสูงกว่าหรือต่ำกว่ามูลค่าที่ตราไว้
▶️ประเภทของผลตอบแทนพันธบัตร
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภทต่างๆ ได้แก่
1. ผลตอบแทนปัจจุบัน
บ่อยครั้งที่มีการซื้อคืนพันธบัตรก่อนครบกำหนด ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยประกันหรือส่วนลดตามมูลค่าที่ตราไว้ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น ผลตอบแทนปัจจุบันจะแตกต่างจากอัตราคูปอง สูตรคำนวณผลตอบแทนปัจจุบันคือ:
ผลตอบแทนปัจจุบัน = การจ่ายคูปองรายปี / ราคาตลาดของพันธบัตร
ตัวอย่างเช่น พันธบัตรมูลค่า 1,000 ดอลลาร์ที่มีอัตราคูปอง 5% อาจซื้อขายที่ 1,040 ดอลลาร์ ดังนั้นผลตอบแทนปัจจุบันจะเป็น: .05/1,040.00 = 4.8% ในวันถัดไป พันธบัตรเดียวกันนั้นอาจมีการซื้อขายที่ 1,020 ดอลลาร์ ดังนั้น ผลตอบแทนของคูปองจะเป็น:.05/1,020.00 = 4.9%
เฉพาะเมื่อมีการซื้อพันธบัตรใหม่ที่พาร์และถือไว้จนกว่าจะครบกำหนดซึ่งอัตราดอกเบี้ยและผลตอบแทนปัจจุบันจะเท่ากัน
2. ผลตอบแทนจนครบกำหนด (YTM)
ผลตอบแทนที่ครบกำหนดคือผลตอบแทนที่คาดหวังของนักลงทุนหลังจากเก็บพันธบัตรไว้จนถึงวันครบกำหนด และรวมการจ่ายคูปองของพันธบัตรทั้งหมดด้วย อัตราผลตอบแทนที่ครบกำหนดจะแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อปี
ในขณะที่อัตราผลตอบแทนปัจจุบันวัดมูลค่าปัจจุบันของพันธบัตร อัตราผลตอบแทนจนครบกำหนดจะวัดมูลค่าของพันธบัตรเมื่อครบกำหนด สูตรคำนวณผลตอบแทนจนครบกำหนดคือ
อัตราผลตอบแทนถึงกำหนด = [C + (F - P)/n] / [(F + P)/2]
C = อัตราคูปองของพันธบัตร
F = มูลค่าหน้าพันธบัตร
P = ราคาตลาดปัจจุบันของพันธบัตร
n = จำนวนปีที่ครบกำหนด
3. ผลตอบแทนการโทร (YTC)
ผู้ออกหุ้นกู้สามารถชำระคืนพันธบัตรได้ (เรียกได้หรือแลกได้) ก่อนวันครบกำหนดของพันธบัตร YTC คำนึงถึงผลกระทบต่อผลตอบแทนของพันธบัตรหากมีการเรียกก่อนครบกำหนด และการคำนวณของ YTC ควรใช้วันแรกที่สามารถเรียกพันธบัตรได้ นักลงทุนจะได้รับเงิน ซึ่งมักจะเป็นมูลค่าที่ตราไว้ของพันธบัตรพร้อมกับดอกเบี้ยค้างรับจนถึงปัจจุบัน สูตรการคำนวณ YTC คือ:
ผลตอบแทนที่จะเรียก = [C + (F - P)/n] / [(F + P)/2]
C = อัตราคูปองของพันธบัตร
F = มูลค่าหน้าพันธบัตร
P = ราคาเรียกพันธบัตร
n = จำนวนปีจนถึงวันที่เรียก
4. ผลตอบแทนเทียบเท่าพันธบัตร (BEY)
ผลตอบแทนที่เทียบเท่าพันธบัตรคำนึงถึงข้อเท็จจริงที่ว่าพันธบัตรส่วนใหญ่จ่ายดอกเบี้ยในการชำระเงินครึ่งปีสองครั้ง หากมีการชำระคูปองทุกปี YTM จะเท่ากับ BEY อย่างไรก็ตาม การจ่ายคูปองรายครึ่งปีทำให้เกิด YTM ที่แตกต่างกัน สูตรคำนวณ BEY คือ
BEY = YTM * 2
BEY ไม่ได้คำนึงถึงมูลค่าเงินตามเวลา (TVM) เมื่อเปลี่ยนจาก YTM ครึ่งปีเป็น YTM ประจำปี เป็นการวัดที่มีประโยชน์ในการเปรียบเทียบพันธบัตรสองหุ้นที่มีความถี่ในการจ่ายเงินต่างกัน
5. ผลตอบแทนรายปีที่มีผลบังคับ (EAY)
ผลผลิตประจำปีที่มีประสิทธิภาพคือการวัดที่คำนึงถึงการทบต้น ถือว่าการจ่ายดอกเบี้ยเป็นการลงทุนใหม่ สำหรับการจ่ายคูปองรายครึ่งปี สูตรการคำนวณ EAY คือ:
ผลตอบแทนรายปีที่มีประสิทธิภาพ = ((1 + YTM / 2) กำลังสอง) - 1
6. ผลตอบแทนที่แย่ที่สุด (YTW)
ผลตอบแทนที่แย่ที่สุดคือผลตอบแทนของพันธบัตรที่อาจเกิดขึ้นได้ในกรณีที่แย่ที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับพันธบัตรที่เรียกได้ และค่าใดจะต่ำกว่าระหว่าง YTM หรือ YTC
Yield to Worst = YTM หรือ YTC (แล้วแต่จำนวนใดจะต่ำกว่า)
▶️วิธีการคำนวณราคาพันธบัตร
ในการคำนวณผลตอบแทนพันธบัตรทั้งหมด หากคุณทราบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรแต่ไม่ทราบราคาพันธบัตร คุณสามารถแก้ราคาโดยใช้สมการผลตอบแทน โชคดีที่มีเครื่องคำนวณออนไลน์หลายเครื่องที่ช่วยให้นักลงทุนสามารถกำหนดผลตอบแทนและราคาของพันธบัตรได้ เช่น Omni Calculator และ Calculate Stuff เป็นต้น
👉เมื่อผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มขึ้นหรือลดลง
ราคาของพันธบัตรเคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงกันข้ามกับผลตอบแทน เนื่องจากราคาของพันธบัตรสะท้อนถึงต้นทุนของรายได้ที่พันธบัตรให้ผ่านการจ่ายคูปองตามปกติ เมื่ออัตราดอกเบี้ยลดลง
ทำให้พันธบัตรที่มีอยู่ทุกประเภทมีมูลค่ามากขึ้นเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของพันธบัตรนั้นสูงกว่าพันธบัตรใหม่ และพันธบัตรที่มีอยู่เหล่านี้สามารถขายได้ในราคาระดับพรีเมียมในตลาดรอง หากอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น นักลงทุนจะได้รับอัตราคูปองที่สูงขึ้นสำหรับพันธบัตรใหม่ และพันธบัตรที่มีอยู่จะมีมูลค่าน้อยลง ราคาของพวกเขาลดลงและพวกเขาซื้อขายที่มีส่วนลด
👉ลองดูพันธบัตรที่มี:
มูลค่าหน้าบัตร 1,000 เหรียญ
อัตราคูปอง 5%
มีอายุครบ 10 ปี
ทุกปี พันธบัตรจะจ่ายดอกเบี้ย 50 ดอลลาร์ ตอนนี้ สมมติว่าอัตราดอกเบี้ยของพันธบัตรใหม่ 1,000 ดอลลาร์เพิ่มขึ้นเป็น 7.5% หากนักลงทุนต้องการขายพันธบัตรนี้ก่อนที่จะครบกำหนด มันจะเป็นการแข่งขันกับพันธบัตรใหม่ที่จ่าย 75 ดอลลาร์ต่อปีมากกว่า 50 ดอลลาร์ เพื่อดึงดูดผู้ซื้อ นักลงทุนต้องลดราคาจนถึงจุดที่การจ่ายคูปองบวกมูลค่าครบกำหนดจะเท่ากับผลตอบแทน 7.5%
หากอัตราดอกเบี้ยลดลง เช่น จาก 5% เป็น 3% ราคาของพันธบัตรจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากการจ่ายคูปองมีความน่าสนใจมากกว่า
👉เส้นโค้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตร
(รูปที่ 1)
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรโดยทั่วไปจะแสดงเป็นกราฟ โดยแกน y แสดงอัตราดอกเบี้ย และแกน x แสดงระยะเวลาครบกำหนด ตามที่คาดไว้ พันธบัตรที่มีวันครบกำหนดนานกว่าจะมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเพื่อชดเชยผู้ลงทุนสำหรับระยะเวลาการล็อคที่นานขึ้น เส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรได้รับอิทธิพลจากสภาวะเศรษฐกิจมหภาคและการดำเนินการของธนาคารกลางสหรัฐ
เส้นอัตราผลตอบแทนที่แสดงด้านบนมีความลาดเอียงขึ้นตามที่คาดไว้ โดยอัตราผลตอบแทนจะเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาครบกำหนดนานขึ้น ในแผนภูมิสมมติ อัตราของพันธบัตรอายุ 30 วันคือ 2.55% ในขณะที่พันธบัตรอายุ 20 ปีคือ 4.8% เมื่อเส้นอัตราผลตอบแทนราบเรียบ หมายความว่านักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนใกล้เคียงกันจากพันธบัตรระยะสั้นเช่นเดียวกับที่ได้รับจากพันธบัตรระยะยาว
เมื่อผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นมากกว่าผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว ความชันของเส้นอัตราผลตอบแทนจะกลับด้าน เส้นอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรกระทรวงการคลังแบบกลับหัวเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะถดถอยที่กำลังจะเกิดขึ้น
▶️นักลงทุนใช้ผลตอบแทนพันธบัตรอย่างไร
นักลงทุนใช้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรเพื่อกำหนดผลตอบแทนที่คาดหวังของพันธบัตรแต่ละประเภท ผู้ค้าพันธบัตรจะวิเคราะห์พันธบัตรประเภทต่างๆ เช่น พันธบัตรองค์กรหรือพันธบัตรรัฐบาล ที่มีผลตอบแทนเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน และพวกเขามองไปที่เส้นอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรเพื่อหาเบาะแสเกี่ยวกับกิจกรรมในตลาดในอนาคตและอัตราดอกเบี้ย
✍️บทสรุป
การทำความเข้าใจอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับการซื้อขายในตลาดตราสารหนี้ นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรยังเป็นสัญญาณของการเคลื่อนไหวในอนาคตทั้งในตลาดตราสารหนี้และตลาดตราสารทุนนั่นเอง
Source: SeekingAlpha
โฆษณา