22 ก.ย. 2023 เวลา 07:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รัฐบาลไทยวางแผนที่จะเก็บภาษีรายได้จากต่างประเทศจากนักลงทุนคริปโต

ประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่เคยขนานนามตัวเองว่าเป็นมิตรกับคริปโตเคอเรนซี กำลังวางแผนที่จะเก็บภาษีรายได้ต่างประเทศจากนักลงทุนคริปโต กล่าวได้รัฐบาลของเศรษฐา ทวีสินพยายามหารายได้เพื่อขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ที่ตั้งเอาไว้
เมื่อวันที่ 19 กันยายน หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานว่ากรมสรรพากรแห่งประเทศไทยกำหนดเป้าหมายรายได้ที่มาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะในกรณีของนักลงทุนคริปโต
การเก็บภาษีรูปแบบใหม่นั้น คาดว่าจะมุ่งเป้าไปที่ชาวไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมากกว่า 180 วันต่อปี โดยผู้ที่ได้รับรายได้จากการทำงานหรือถือครองทรัพย์สินในต่างประเทศจะต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
รายงานเปิดเผยว่าผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายกล่าวว่านโยบายใหม่ดูเหมือนจะมีเป้าหมายเฉพาะ โดยเพ่งเล็งมาที่ “ผู้อยู่อาศัยที่ซื้อขายในตลาดหุ้นต่างประเทศผ่านนายหน้าต่างประเทศและนักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล
แหล่งข่าวของกระทรวงการคลังกล่าวกับ BeInCypto ว่า:
“หลักการของภาษีดังกล่าวคือคุณต้องเสียภาษีจากรายได้ที่คุณได้รับจากต่างประเทศ ไม่ว่าคุณจะมีรายได้มาอย่างไร และโดยไม่คำนึงถึงปีภาษีที่ได้รับเงินนั้น”
ฟอรัมที่บรรดาชาวต่างชาติมักใช้พูดคุยกันเต็มไปด้วยข้อคิดเห็นและข้อกังวลจากชาวต่างชาติเผู้กษียณอายุที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยและดำรงชีพโดยใช้รายได้จากเงินบำนาญจากต่างประเทศ
อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าข้าราชการเกษียณจากต่างประเทศที่ดำรงชีพด้วยเงินบำนาญจะถูกพิจารณาบนฐานคิดเดียวกับนักลงทุนคริปโตหรือไม่
โฆษณา