22 ก.ย. 2023 เวลา 07:59 • สุขภาพ

จริงๆ แล้ว “ป๊อบอาย” กินผักโขมที่มีประโยชน์มากขนาดนั้นเลยเหรอ?

“Popeye” (ป๊อบอาย) ตัวการ์ตูนกะลาสีเรือสุดโด่งดังที่เริ่มต้นมาจากคอลัมน์การ์ตูนในฐานะตัวละครเสริม จนกลายมาเป็นตัวละครหลัก ภาพยนตร์การ์ตูน การ์ตูนโทรทัศน์ รายการวิทยุ หนังสือการ์ตูน วีดีโอเกม สินค้าต่างๆ ฯลฯ ตามมาอีกมากมาย
“ป๊อบอาย” ตัวละครหลักในการ์ตูน กะลาสีเรือตาเดียวผู้เดินทางมาแล้ว 7 คาบสมุทรมา เขามักจะร้องเพลงของตัวเอง “I'm Popeye the Sailor Man” (ผมคือป๊อปอายกะลาสีเรือ) เสมอ
และเขามักใช้กำลังในการแก้ปัญหา ซึ่งเห็นได้จากในฉากท้ายของแต่ละตอน (ไม่ใช่ทุกตอนเสมอไป) โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการช่วยคนรัก “โอลีฟ” หญิงสาวผอมบางเหมือนกินข้าววันละมื้อ ผู้ซึ่งถูก “บลูโต” หรือ “บลูตัส” ตัวร้ายในเรื่องกลั่นแกล้งในทุกฉากทุกตอน
โดยพละกำลังของป๊อบอายจะมีมากขึ้นเมื่อได้กินผักจากกระป๋องที่มีฉลากเขียนว่า “Spinach” เมื่อได้กินแล้วเขาก็จะสามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ได้ด้วยการใช้กำลังเกือบจะทุกครั้งไป
Credit: https://comicskingdom.com/popeye
Spinach = ผักโขม ?
คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจไปว่าผักที่ป๊อบอายกินนั้นคือ “ผักโขม” รวมไปถึงการ์ตูนฉบับพากษ์ไทยก็มีบทพากษ์แบบนี้ด้วยเช่นกัน เพราะในความเป็นจริงแล้ว Spinach ที่ป๊อบอายกิน มันคือผัก "ปวยเล้ง" ผักชื่อจีนที่มีต้นกำเนิดในแถบเปอร์เซียต่างหาก
“ปวยเล้ง” ถูกนำเข้ามาในจีนโดยกษัตริย์เนปาล แต่ได้รับความนิยมมากในอิหร่าน รวมถึงก็ฮิตมากจนชาวสเปนพกไปกินตอนออกรบด้วย เนื่องจากมีแร่ธาตุมากมาย ทั้งธาตุเหล็ก แคลเซียม โพแทสเซียม วิตามินซี วิตามินบี 2 และกรดโฟลิก เรียกได้ว่ามีประโยชน์กับร่างกายมากมายเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตาม “ปวยเล้ง” เป็นผักที่มีกรดยูริกอยู่มาก **คนเป็นโรคเกาต์หรือไขข้ออักเสบจึงไม่ควรกินมากนัก หรือเลี่ยงไปกินอย่างอื่นที่มีสารอาหารเทียบเคียงกันแทน**
อีกทั้งปวยเล้งยังมีกรดออกซาลิกอยู่มากเช่นกัน ซึ่งกรดนี้ถ้ารวมตัวกับแคลเซียมจะก่อให้เกิดนิ่วได้ โดยก่อนจะปรุงอาหารจึงควรลวกผักปวยเล้งก่อนหนึ่งครั้ง แล้วเทน้ำที่ลวกทิ้งไป จึงค่อยนำมาปรุงอาหาร
Credit: www.hindustantimes.com
## จริงๆ แล้ว "ผักโขม" ไม่ใช่ "Spinach" ##
ผักโขม (บ้างเรียก “ผักขม) ส่วนภาษาอังกฤษคือ “Amaranth” ไม่ใช่ “Spinach” โดยผักโขมมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงน้ำนม มีเส้นใย ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส แคลเซียม วิตามินเอและซี อุดมด้วยโปรตีน กรดอะมิโน ซาโปนิน และเบต้าเคโรทีน ช่วยบำรุงสายตา บำรุงเลือด ลดคอเลสเตอรอล ขจัดสารพิษ ชะลอความแก่ ฯลฯ
และด้วยความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปว่า “ผักโขม” = “Spinach” ทำให้มันกลายเป็นอาหารต้นแบบของเด็กๆ ที่มีป๊อบอายเป็นฮีโร่ และมันก็ฝังลึกอยู่ในห้วงความคิดของเด็กๆ ที่ได้ดูตัวละครนี้ จนพวกเขาเหล่านั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่กันไปหมดแล้ว
ที่มาของความเข้าใจผิดนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ ค.ศ. 1870 เมื่อครั้งเยอรมันตรวจสอบธาตุเหล็กในผักโขม โดยนักเคมีชื่อ “อีริก ฟอน วูล์ฟ” บังเอิญใส่จุดทศนิยมทางขวาผิดที่ !!!
เพราะแทนที่จะรายงานว่าผักโขมมีธาตุเหล็ก 3.50 มก. แต่มันกลับกลายเป็น 35.0 มก. หรือ 10 เท่า!!! ของปริมาณที่มีอยู่จริงแทน (บางแหล่งข้อมูลอาจะมีตัวเลขต่างกัน แต่เป็นไปในทางเดียวกันคือใส่ทศนิยมผิดจุด)
Credit: https://www.creativefabrica.com/product/iron-symbol-chemical-element-of-the-per-3/
และนี่ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุเกี่ยวกับธาตุเหล็กที่ถูกเชื่อมโยงทางความคิด ติดแน่นมานานจนผ่านมาถึงตัวละครป๊อบอายในการ์ตูนว่า...ผักโขมมีคุณค่าทางโภชนาการมากกกก (เกินจริงไปสักนิด...แต่จริงๆ แล้วมันก็มีประโยชน์มากและควรกินเข้าไปนะ)
สรุปแล้ว ป๊อบอายกิน "ผักปวยเล้ง" ไม่ใช่ "ผักโขม" และถ้าหากอยากมีพละกำลังและกล้ามโตแบบป๊อบอาย วิธีการง่ายๆ นั่นก็คือ กินอาหารที่มีประโยชน์ (กินผักปวยเล้ง หรือผักโขมด้วยก็ได้) พักผ่อนให้เพียงพอ แล้วไปเข้ายิมซะ!
Reference:
หนังสือ “ประวัติศาสตร์แปลกๆ” (We did that?), โซฟี สเตอร์ลิง: เรื่อง, อาริตา พงศ์ธรานนท์: แปล
โฆษณา