24 ก.ย. 2023 เวลา 13:43 • ความคิดเห็น
ในบางแง่นะ ผมว่าเราสามารถรู้อนาคตได้มากกว่า 1 อย่างซะอีก และรู้ได้ไกลมากกว่าวันพรุ่งนี้ด้วย อย่างเช่น ผมรู้แน่ๆ ว่ายังไงๆ ภายในอีก 2 เดือนข้างหน้าข้าวในนาของผมจะสุกพอที่เก็บเกี่ยวได้ รู้ว่าอีก 2 เดือนที่ว่านั้นถ้าผมไถเตรียมดินไว้ไม่ทัน ดินจะแข็งจนผมไม่สามารถปลูกมันสำปะหลังในปลายฝนได้ทัน คงมีอีกหลายเรื่องล่ะผมว่า ที่คนเราสามารถรู้อนาคตได้ แต่รู้ได้แล้วยังไงเล่า? ต่อให้รู้ได้ แต่หากความรู้นั้นทำให้เราประมาทในปัจจุบัน ผมว่าความรู้นั้นก็อาจไม่ได้ช่วยอะไรเรามากอยู่ดี
เหมือนใครนะ... ผมจำชื่อเธอไม่ได้แล้วเหมือนกัน ในเรื่องทรอยน่ะ คนที่ถูกอพอลโลสาปให้รู้ทุกเรื่องในอนาคต รู้ว่าทรอยจะล่มสลายอย่างไร แต่เมื่อเธอพูดอะไรออกไปแล้วจะไม่มีใครเชื่อคำพูดของเธอ (พวกกรีกผูกเรื่องโศกได้อย่างน่าประทับใจที่สุด) เธอจึงต้องเป็นทุกข์อยู่ในความรู้ของตัวเธอเอง ความรู้ที่น่าจะสำคัญที่เสียด้วย
1
ไม่ล่ะครับ ถ้าหากผมสามารถรู้อะไรในวันพรุ่งนี้ได้หนึ่งอย่าง ผมก็คงจะไม่อยากรู้อะไรหรอก (หรือบางทีผมอาจพอมีวิธีรู้อยู่แล้งก็ได้ใครจะไปรู้😜)เรื่องบางเร่อง ถึงจะรู้ไปก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี
1
โฆษณา