24 ก.ย. 2023 เวลา 13:55 • สิ่งแวดล้อม

Rare cache 💎💎💎 🌎

เพชรสีชมพูเกิดขึ้นเมื่อมหาทวีปแตกออกจากกัน
เพชรสีชมพูเป็นของหายากและเป็นที่ต้องการอย่างมาก เหมืองที่ปิดไปแล้วในออสเตรเลียเป็นแหล่งที่มาของอัญมณีสีถึง 90% สีชมพูขัดเงาเกรดสูงสุดสามารถขายได้ในราคาเกือบร้อยล้านบาท แต่การค้นพบที่เกิดขึ้นในพื้นที่เดียวกันช่วยเปิดเผยข้อมูลทางธรณีวิทยา
💎▪️รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย​ เป็นที่ตั้งของเหมือง
*Argyle* ขณะนี้นักวิทยา​ศาสตร์​มีความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับสภาพทางธรณีวิทยาที่จำเป็นสำหรับเพชรสีชมพูและสีอื่นๆ ที่ก่อตัวขึ้นระหว่างการล่มสลายของมหาทวีปโบราณที่เรียกว่า ❗Nuna❗
เมื่อประมาณ 1.3 พันล้านปีก่อน โดยใช้เลเซอร์ในการวิเคราะห์แร่ธาตุและหินที่สกัดจากแหล่งสะสม*Argyle*
ในขณะที่ทวีปที่จะกลายเป็นออสเตรเลียไม่ได้แตกสลาย แต่บริเวณที่​ *Argyle* ตั้งอยู่นั้นถูกขยายออกไป ทำให้เกิดช่องว่างในเปลือกโลกเพื่อให้แมกมาพุ่งทะลุพื้นผิวได้ และนำเพชรสีชมพูมาด้วย
ขุดพบเพชรสีชมพู
💎💎💎💎
แหล่งสะสมเพชรส่วนใหญ่พบได้ในใจกลางทวีปโบราณ ภายในหินภูเขาไฟที่ขนส่งเพชรจากส่วนลึกภายในโลกสู่พื้นผิวอย่างรวดเร็ว
เพื่อให้เพชรเปลี่ยนเป็นสีชมพูหรือสีแดง
เพชรเหล่านั้นจะต้องได้รับแรงที่รุนแรงจากการชนกันของแผ่นเปลือกโลก ซึ่งบิดเบี้ยวและโค้งงอโครงผลึกเพชรสีน้ำตาลส่วนใหญ่ก็เกิดขึ้นในลักษณะ
นี้เช่นกัน
กระบวนการนี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 1.8 พันล้านปีก่อนเมื่อออสเตรเลียตะวันตกและออสเตรเลียตอนเหนือชนกัน ทำให้เพชรที่ครั้งหนึ่งไม่มีสีกลายเป็นสีชมพูซึ่งอยู่ใต้เปลือกโลกหลายร้อยกิโลเมตร​
💎▪️ ด้วยการใช้ลำแสงเลเซอร์ที่เล็กกว่าความกว้างของเส้นผมมนุษย์บนก้อนหินที่​ *ริโอ ตินโต* (บริษัทที่เป็นเจ้าของเหมือง) จัดหาให้ พบว่า *Argyle* มีอายุ 1.3 พันล้านปี ซึ่งมีอายุมากกว่าที่คิดไว้ 100 ล้านปีหมายความว่า น่าจะก่อตัวขึ้นจากการที่มหาทวีปโบราณแตกออกจากกัน
มหาทวีปซึ่งก่อตัวขึ้นเมื่อหลายทวีปมารวมกันจนกลายเป็นทวีปเดียว ได้ถือกำเนิดขึ้นหลายครั้งในประวัติศาสตร์ทางธรณีวิทยาของโลก
ห่วงโซ่ของเหตุการณ์นี้ชี้ให้เห็นว่าจุดเชื่อมต่อของทวีปโบราณอาจมีความสำคัญในการค้นหาเพชรสีชมพู และอาจช่วยเป็นแนวทางในการสำรวจ
แหล่งสะสมอื่นๆ
‼️แหล่งสะสมเพชรส่วนใหญ่ถูกพบในใจกลางทวีปโบราณ *Argyle* อยู่ในรอยประสานของสองทวีปโบราณเหล่านี้ และขอบของทวีปมักถูกปกคลุมไปด้วยทรายและดิน ทำให้เกิดความเป็นไปได้ที่ภูเขาไฟที่มีเพชรสีชมพูคล้าย ๆ กันหลายแห่งยังคงไม่ถูกค้นพบ รวมทั้งในออสเตรเลียด้วย​▪️‼️‼️
Source​▪️▪️
 
346/2023​
🔺▪️▪️ Related​Content​ ▪️▪️🔺
(เมืองที่ผู้คน​ ชอบอาศัยอยู่ใต้ดิน​ บางครั้งก็นำของขวัญล้ำค่ามาให้🔹)​
(หลุมอุกกาบาตที่น่าตื่นตาตื่นใจ​
บางแห่งเป็นขุมทรัพย์​ 🔹)​
(เพชรเม็ดใหญ่ที่สุด​ในโลก บนมงกุฎของอังกฤษ
เป็นชิ้นส่วนของพื้นมหาสมุทรโบราณ ที่ล่องลอยไปทั่วและอาจ เปิดเผยความลับของโลก 🔹)​
(แร่ธาตุอะไรหายากที่สุดใน​โลก​ 🔹)​
โฆษณา