25 ก.ย. 2023 เวลา 01:00 • การศึกษา

ผู้นำที่ดีไม่ควรจะอยู่หลังโต๊ะทำงาน

อย่าเป็นผู้นำที่รอโอกาสมาเคาะประตู เพราะคุณจะไม่ได้อะไรเลย
2
Working in an ivory tower หรือผู้นำที่อยู่บนหอคอยงาช้าง ผู้ที่ไม่สนใจสภาพปัญหาหรือความต้องการของลูกทีม ไม่รับรู้ ไม่ได้นึกถึงสภาพที่แท้จริงซึ่งอาจจะนำมาสู่การลุกลามของปัญหาใหญ่ให้กับองค์กร
3
Richard Branson ในฐานะผู้นำ Virgin Group ได้โพสต์ลงในทวิตเตอร์ไว้ว่า ‘ผู้นำที่ดีจะไม่ติดอยู่หลังโต๊ะทำงาน’ แต่ต้องทำตัวให้ ‘มองเห็นได้’ อยู่เสมอ
1
อะไรคือการมองเห็นได้
คุณ Richard Branson ที่เป็นถึงเจ้าของของบริษัท มักจะเดินไปพบปะพนักงานอยู่เสมอ ด้วยเหตุผลที่ว่า การออกมาเจอพนักงานในองค์กรเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของผู้นำที่ดี ซึ่งเริ่มต้นได้ง่าย ๆ อย่างการทักทายพูดคุยเรื่องทั่วไป นอกจากจะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี หรือ ลดความกดดันระหว่างผู้นำ กับ พนักงาน ยังช่วยให้พนักงานรู้สึกดีขึ้นที่ผู้นำของเขาไม่ได้ถือตัว แต่กำลังถือหัวใจที่อยากใกล้ชิดกับพนักงาน ถามไถ่ความห่วงใยอยู่เสมอ และที่สำคัญเรื่องนี้ต้องทำด้วยความจริงใจ
นอกเหนือจากความใกล้ชิดแล้วนั้น
คุณ Richard Branson ยังได้เทคนิคที่เขามักจดบันทึกอยู่เสมอ คือการได้รับ ‘feedback’ คำติชมต่าง ๆ ของทั้งตัวเขาเอง และความรู้สึกในการทำงาน โดยการถามพนักงานตรง ๆ ว่าพวกเขาคิดเห็นอย่างไร ทั้งด้านที่ดี และด้านที่ต้องปรับปรุง หรือแม้กระทั่งเรื่อง Creativity ใหม่ ๆ ก็มักจะขอความคิดเห็นจากพนักงาน
1
เพราะ Richard Branson เชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์ที่ดีเกิดจากการได้ออกจากหลังโต๊ะทำงาน ในการพูดคุยกับพนักงาน เพราะในหลาย ๆ เรื่องพนักงานของเราอาจจะรู้ลึกจากการใกล้ชิดลูกค้ามากกว่าตัวผู้นำ หรือได้ไอเดียสนุก ๆ มาต่อยอดพัฒนาบริการ หรือองค์กรให้ดีขึ้นต่อไป
1
ความใส่ใจเล็กๆน้อยๆคือการสร้างมาตรฐานที่แตกต่าง
การสร้างปฏิสัมพันธ์ด้วยความจริงใจระหว่างผู้นำ, พนักงาน, และลูกค้า ทำให้ค่าเฉลี่ยของบริษัทโดดเด่น และแตกต่าง ซึ่งเรื่องนี้บริษัท Vergin ได้พิสูจน์ด้วยงานบริการที่โดดเด่นกว่าเจ้าอื่น ๆ ในประเภทสายการบิน
3
👉 ทำให้การพูดคุยมีคุณภาพ: อย่าคุยแค่คุย แต่ต้องคุยอย่างจริงใจ สร้างมิตรภาพที่ดีระหว่างผู้นำและพนักงาน มีแง่คิดเชิงบวกแนะนำ และต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำให้พนักงานเชื่อในตัวผู้นำ ซึ่งเรื่องนี้จะส่งผลต่อการทำงาน และพัฒนาบริการชั้นเลิศ
1
👉 ส่งเสริมศักยภาพให้กับพนักงาน: Virgin America ให้อำนาจในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์กับพนักงาน เพื่อยึดมั่นว่าลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด ซึ่งหลาย ๆ ไอเดียที่ทำให้ Virgin America แตกต่างจากสายการบินอื่น ก็เกิดขึ้นจากไอเดียของพนักงานนั่นเอง
👉 ส่งเสริมการใช้เครื่องมือโซเชียลมีเดีย: เมื่อการแข่งขันที่มากขึ้นในด้านบริการ Virgin เข้าใจว่าลูกค้าอยู่ในทวิตเตอร์ซะส่วนใหญ่ จึงใช้เครื่องมือนี้ตอบความคิดเห็นทั้งเวลาทำการ และวันหยุด หรือคำถามในใจของลูกค้าได้ทันท่วงที นอกจากจะเป็นการใส่ใจลูกค้าแล้ว พนักงานเองก็จะได้เข้าใจลูกค้าได้อย่างแท้จริง เพื่อนำมาปรับปรุง พัฒนาโปรดักต์ หรือบริการให้ดีขึ้นกว่าเดิม
👉 ลดความตึงเครียดในการทำงาน: Virgin สนับสนุนให้พนักงานสนุกสนานและไม่จริงจังกับตัวเองมากเกินไป และใส่ใจเรื่องของอารมณ์ในการทำงาน ซึ่งเรื่องนี้สะท้อนถึงตัวผู้นำอย่าง Richard Branson ผู้ก่อตั้ง Virgin Group เป็นที่รู้จักจากบุคลิกที่ชอบผจญภัยและรักความสนุกสนาน มีรอยยิ้มอยู่เสมอ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมองค์กรของบริษัท
2
ผู้นำที่ดี ไม่ได้เกิดจากการอ่านแล้วไม่ลงมือทำ
Richard Branson มักใช้เคล็ดลับเหล่านี้ในการพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ เพราะเมื่อพนักงานของคุณรู้สึกสนุก และมีความสุข ลูกค้าของคุณจะสังเกตเห็นเช่นกัน
3
ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีของทุกคนนะ​ 😊✌️☀️
แปล เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ ​
1
โฆษณา