26 ก.ย. 2023 เวลา 00:30 • ไอที & แก็ดเจ็ต

ประทับใจ แม่ทองสุก

คุณรู้จักห้างทองแม่ทองสุกไหมครับ?
ผมเพิ่งไปสอนที่นั่นมา
 
ตอนแรกคลาสนี้เกือบไม่เกิด เพราะผู้เรียนขอเริ่มอบรมตอน 10:30 น. (ปกติเริ่ม 9:00 น.)
ถ้าเริ่ม 10:30 แปลว่าต้องเลิก 17:30 ซึ่งผมมองว่าเย็นเกินไป
1
หลังสี่โมงเย็น สมองจะเริ่มล้า การเรียนหลังจากนั้นจะแทบไม่ได้อะไร
แต่ผู้เรียนยืนกรานว่าขอเริ่มตอน 10:30 น. เพราะตอนเช้าต้องทำงานบางอย่าง และต้องทำงานนั้นหลายคน
ถ้าผู้เรียนยืนกราน ผมก็ต้องตาม
อาจจะดีก็ได้ เพราะตอนเช้าจะมีเวลาไปส่งลูกสาวที่โรงเรียน 😊
“สวัสดีครับ ขอต้อนรับเข้าสู่การอบรมคร๊าบ” หลังสิ้นเสียง ผู้เรียนทุกคนปรบมือ บางคนยกมือเย้ ๆ
ภาพนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย
ผมคิดในใจ “คลาสนี้สนุกแน่”
แล้วก็สนุกจริง ๆ
ผมรู้สึกว่าผู้เรียนเปิดใจ
เมื่อผมถาม เค้าจะตอบ
ถ้าเค้าตอบไม่ได้ เค้าจะส่งสายตาเควชันมาร์ก
ถ้าผมแกล้งบอกว่า เคยแอบทำแบบนี้หรือเปล่า แต่นั่นไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนะ เค้าจะยิ้มแล้วบอกว่า
“ใช่ ๆ ที่ผ่านมาก็ทำแบบนั้นแหละ”
แล้วเราก็ขำกันทั้งห้อง
นักเรียนคนหนึ่งที่โดดเด่นมากคือคุณกิฟท์
คุณกิฟท์เป็นเด็กหลังห้องที่ยกมือถามตลอด ฝึกทำตามทุกแบบฝึกหัด
เมื่อผมปล่อยมุขตลก คุณกิฟท์จะช่วยขำเสมอ (แม้ว่ามุขจะแป้กก็ตาม)
พอคุณกิฟท์ขำ คนอื่นก็ขำตาม บรรยากาศก็ผ่อนคลาย
ตอนท้ายของการเรียนวันแรก คุณกิฟท์เข้ามาทักทาย ถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคที่เพิ่งสอน
สำหรับผมซึ่งเป็นวิทยากร การมีนักเรียนแบบนี้ถือเป็นเรื่องดีมาก เพราะช่วยสร้างบรรยากาศ และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักเรียนคนอื่น ๆ
วันที่สองคุณกิฟท์ก็ยังตั้งใจ ยกมือถาม มีส่วนร่วมกับการเรียนตลอด
ที่สำคัญคือ ช่วยขำมุขของผมด้วย สงสัยมุขของผมจะตลก ผมคงมีพรสวรรค์ด้านนี้จริง ๆ 😁
แล้วการอบรมก็จบลงด้วยความประทับใจ
ช่วงท้ายคุณกิฟท์นำขนมมามอบให้ผม ซึ่งก็คือขนมในภาพ
 
ผมรับมอบด้วยความขอบคุณ แอบแปลกใจว่าทำไมคุณกิฟท์เป็นคนให้
บนถุงขนมมีนามบัตรติดไว้ อ่านดูพบว่าเป็น CFO (Chief Financial Officer)
คุณกิฟท์เป็นคนให้
คนให้คือ CFO
คุณกิฟท์ คือ CFO!
“คุณกิฟท์เป็น CFO ของที่นี่หรือครับ?” ผมถามทีม HR
“ใช่ค่ะ”
ความรู้สึกของผมตอนนั้นเหมือนดูหนังเรื่อง The Sixth Sense 😱
คือผมเจอผู้บริหารมาไม่น้อย ยิ่ง CFO ยิ่งเจอบ่อยสุด เพราะงานของผมมักเกี่ยวกับงานบัญชี งานวิเคราะห์
CFO ส่วนใหญ่ไม่ได้มีบุคลิกแบบนี้ ส่วนใหญ่จะดูดุ ขรึม และรักษาระยะห่าง
แต่คุณกิฟท์ไม่ใช่ คุณกิฟท์ดูจริงใจ และเปิดใจมาก ๆ
นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมทุกคนจึงเปิดใจให้ผม
ถ้าผู้บริหารเปิดใจ ทุกคนก็จะเปิดใจ
ถ้าผู้บริหารตั้งใจ ทุกคนก็จะตั้งใจ
“Leader acts as a role model” คำพูดนี้เป็นจริงเสมอ
อยากให้องค์กรเป็นอย่างไร ผู้บริหารต้องเป็นแบบนั้น
เป็นคลาสที่ไม่คาดฝันว่าจะออกมาดี แต่ผลลัพธ์ออกมาดีมาก
ขอบคุณนักเรียนทุกคนที่ตั้งใจ
ผมรู้สึกสนุก และมีความสุขมาก
แม่ทองสุก สุขจริง ๆ ครับ 😊
โฆษณา