25 ก.ย. 2023 เวลา 15:00 • ศิลปะ & ออกแบบ

ซื้อภาพวาดจากร้านมือสองแถวบ้านมา 150 บาท

ไม่รู้เป็นของจิตรกรดังประมูลขายได้ 9 ล้าน
1
เรื่องนี้เกิดขึ้นที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ประเทศอเมริกาครับ เรื่องมีอยู่ว่าในปี 2017 ผู้หญิงคนหนึ่ง ไปเดินซื้อของที่ร้านมือสองแถวบ้านตามปกติ วันนั้นเธอไปหาซื้อกรอบมือรูปมือสองเพื่อเอามาใช้ แต่ไปเตะตากับภาพวาดอันหนึ่งเห็นว่ามันสวยดีก็เลยซื้อมาด้วยราคา 4 เหรียญ หรือประมาณ 150 บาท เธอเอามาแขวนผนังบ้านไว้ 2-3 ปี ก่อนจะเริ่มเบื่อแล้วก็ไปยัดใส่ตู้เสื้อผ้า แล้วลืมมันไปเลย
1
จนกระทั่งเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รื้อทำความสะอาดบ้านก็ไปเจอภาพนี้ในตู้เสื้อผ้า แล้วก็ถ่ายรูปลงกลุ่มเฟสบุ๊กที่เกี่ยวกับของเก่าๆ ที่หาเจอตามบ้าน
ซึ่งโพสต์นี้เองที่ทำให้เธอได้ไปคุยกับ ลอเรน ลูอิส อดีตภัณฑารักษ์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องผลงานของ เอ็น.ซี.ไวเอธ (N.C. Wyeth) จิตรกรชื่อดังคนหนึ่งของอเมริกา
4
ปรากฎว่าภาพวาดนี้มีชื่อว่า ‘ราโมนา’ เป็นผลงานภาพวาด 1 ใน 4 ภาพที่ไวเอธ วาดสำหรับหนังสือนิยายเรื่องราโมนา ของ เฮเลน ฮันต์ แจ็กสัน ฉบับปี 1939 ที่หายไปนานมาก ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าไปอยู่ที่ร้านมือสองได้ยังไง ตลอด 80 ปีที่ผ่านมา คาดว่าสำนักพิมพ์อาจจะมอบภาพนี้ให้กับบรรณาธิการหรือนักเขียนเป็นของขวัญ
หลังจากทราบว่าภาพวาดเป็นของจริง เจ้าของภาพวาดจึงตัดสินใจนำออกประมูลขาย ปรากฎว่าขายได้กว่า 250,000 เหรียญ หรือกว่า 9 ล้านบาท
#aomMONEY #ShortNews #Ramona #NCWyeth #ราโมนา
โฆษณา