26 ก.ย. 2023 เวลา 18:46 • ศิลปะ & ออกแบบ

The Swing “ความบังเอิญอันเเสนสุขจากการเล่นชิงช้า”

(The Swing, 1767-1768) โดย ฌอง-ออนอเร ฟราโกนาร์ (Jean-Honoré Fragonard)
เงินทอง อำนาจ และเซ็กส์คือความปรารถนาพื้นฐานสามประการของฝรั่งเศสในศตวรรษที่ 18 หรือยุคของศิลปะแบบโรโคโค ผลงาน The Swing (L'Escarpolette) มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า The Happy Accidents of the Swing (ความบังเอิญอันเเสนสุขจากการเล่นชิงช้า) ภาพวาดนี้เป็นสัญลักษณ์ของความฟุ่มเฟือย ความหรูหรางดงาม การผจญภัยสุดโรแมนติก และความรักซ่อนเร้น วาดโดยฟราโกนาร์ศิลปินผู้โด่งดังในศตวรรษที่ 18
ที่มุมขวาล่างชายสูงศักดิ์ผมสีขาวกำลังยิ้มอย่างเสน่หาให้กับหญิงสาวบนชิงช้า แน่นอนว่าเขาอายุมากกว่าเธอมาก และมองเธอด้วยสายตาที่แสดงความเป็นเจ้าของ ชายสูงวัยฐานะร่ำรวยที่แต่งงานกับสาววัยแรกรุ่นเป็นเรื่องปกติในยุคสมัยนั้น พวกเขาไม่ได้แต่งงานกันด้วยรักแต่ด้วยเหตุผลด้านควมมั่นคงทางสังคมอื่น ๆ เชือกในมือของชายสูงศักดิ์แสดงถึงความสัมพันธ์แห่งการแต่งงาน หญิงสาวยิ้มร่าเริงบนชิงช้าที่แกว่งไปมา เธอมีความสุขได้แค่เดี๋ยวเดียวก็จะถูกสามีดึงกลับไปเนื่องด้วยเธอเป็นสมบัติของเขา
จุดเด่นของภาพวาดนี้คือสตรีผู้งดงาม เธอแต่งกายด้วยชุดสีชมพูหรูหรา ตกแต่งด้วยผ้าไหม ริบบิ้น และลูกไม้ สวมหมวก bergère บนศีรษะ สวมถุงน่องสีขาวราคาแพง และรองเท้าสีชมพู เธอคือภาพนิมิตแห่งความน่ารัก ความเยาว์วัย ความสง่างาม และเสน่ห์ดึงดูดใจ แต่ใบหน้าของเธอเอียงลงจ้องมองชายหนุ่มที่นอนอยู่แทบเท้าด้านหน้าเธอด้วยความรัก เขาอายุน้อยกว่า มีชีวิตชีวากว่า ดีกว่าสามีสูงอายุ และขี้หวง
ขณะที่เธอถูกแกว่งไปมา รองเท้าสีชมพูก็หลุดออกจากเท้าซ้าย ลอยไปทางรูปปั้นคิวปิดเทพเจ้าแห่งความรัก การเคลื่อนไหวของเธอเผยให้เห็นเท้าข้างหนึ่งที่เปลือยเปล่าเหลือเพียงถุงน่องสีขาว และสายรัดถุงเท้าสีชมพูรอบขาขวาภายใต้ชุดกรุยกราย และเราสามารถเดาได้ว่าชายหนุ่มที่นอนอยู่ด้านล่างตรงพุ่มกุหลาบอาจจะเห็นมากกว่านั้น…
แน่นอนว่าเธอไม่ได้ประพฤติตัวตามกฎเกณฑ์ทางสังคมที่ผู้หญิงควรจะปฏิบัติ และดูเหมือนเธอจะไม่ละอายใจที่ชุดของเธอเผยให้เห็นสิ่งควรจะสงวนไว้ ด้วยเหตุนี้ ภาพ The Swing จึงมีเนื้อหาที่ค่อนข้างอื้อฉาวทั้งเรื่องขนบธรรมเนียมประเพณี และความรักที่ซ่อนเร้นของพวกเขาทั้งสามคน
ด้านบนทางซ้ายของภาพมีรูปปั้นกามเทพที่วางตัวเหนือคู่รัก ประติมากรรมนี้มีชื่อว่า L’Amour Menaçant (ความรักอันร้ายกาจ) สร้างโดยประติมากรร่วมสมัย Etienne-Maurice Falconet ในปี 1757 เพื่อมอบให้กับมาดาม เดอ ปงปาดัวร์ (Madame de Pompadour) ผู้เป็นอนุภรรยา และคนสนิทของกษัตริย์หลุยส์ที่ 15 และยังเป็นผู้อุปถัมภ์ศิลปะโรโคโค เป็นสัญลักษณ์ของเรื่องความรักที่ผิดทำนองคลองธรรมในสังคมชั้นสูงของราชสำนักฝรั่งเศส คิวปิดนั่งยกมือขึ้นจับริมฝีปาก หันไปทางหญิงสาวเพื่อเป็นสัญญาณว่าเขารู้ความลับของเธอ
ประติมากรรม L’Amour Menaçant (ความรักอันร้ายกาจ) โดย Etienne-Maurice Falconet ในปี 1757
แม้ภาพ The Swing จะมีนัยเชิงกามารมณ์แฝงอยู่ แต่กลับเป็นภาพที่ไม่ได้แสดงภาพเปลือยของหญิง หรือชายใด ๆ ทั้งสิ้น ความหมายทั้งหมดถูกค้นพบด้วยสัญญะมากมายที่ปรากฏในภาพ
บารอน หลุยส์ กิโยม ไบเลต์ เดอ แซง-ฌูเลียง (Baron Louis-Guillaume Baillet de Saint-Julien) เป็นผู้ว่าจ้างฟราโกนาร์ให้วาดภาพเหมือนของอนุภรรยาของเขา หลังจากที่พยายามว่าจ้าง กาเบรียล ฟรองซัวส์ โดเยน (Gabriel François Doyen) แต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากเขาทราบดีว่าการมีอนุภรรยาเป็นเรื่องราวที่ขัดกับจริยธรรมทางศาสนา
ต่างจากฟราโกนาร์ที่คิดว่าเขาจะได้รับประโยชน์จากจากการวาดภาพนี้ และผลตอบรับก็แสดงให้เห็นว่าเขานั้นคิดถูก จากศิลปินที่เคยวาดเรื่องราวในประวัติศาสตร์ หรือศาสนา รับใช้ราชสำนัก ฟราโกนาร์ได้กลายมาเป็นศิลปินที่ได้รับความนิยมในหมู่ชนชั้นสูงในเวลาต่อมา
-ซับศิลป์-
ที่มา
โฆษณา