27 ก.ย. 2023 เวลา 06:58 • สิ่งแวดล้อม

รมว.ธรรมนัส นำทีมรับนายกฯ ติดตามสถานการณ์น้ำ

สั่งเฝ้าระวังทุกจุด รวมถึงให้มีการระบายน้ำให้เร็ว และกักเก็บน้ำไว้ใช้สำหรับฤดูแล้งหน้า
วันที่ 27 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 10.30 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่ กรมชลประทาน ถนนสามเสน เพื่อติดตามแนวโน้มสถานการณ์น้ำ ในลำน้ำสายหลัก และการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา และลุ่มน้ำชี-มูล โดยมี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน และผู้บริหารกรมชลประทาน ให้การต้อนรับและรายงานสถานการณ์ดังกล่าว
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำ ทั้งน้ำท่วมและภัยแล้ง จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเฝ้าระวังทุกจุด รวมถึงให้มีการระบายน้ำให้เร็วและกักเก็บน้ำสำหรับใช้ในฤดูแล้งหน้า เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด
โดยวันเดียวกันนี้ กรมชลประทานได้สั่งการให้โครงการชลประทานทั่วประเทศ พร้อมเฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ควบคู่กับการติดตามภาพรวมสถานการณ์น้ำและบูรณาการกับผู้ว่าราชการจังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อแจ้งเตือนประชาชนเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ และให้บุคลากรประจำอยู่ในพื้นที่ พร้อมเครื่องจักร เครื่องมือต่าง ๆ ที่สามารถเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือประชาชนได้ทันที พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทานบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำในแต่ละช่วงเวลา ให้เหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้า เวลาประมาณ 09.00 น.ที่ผ่านมา ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังนำคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ที่เกี่ยวข้อง
รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำเขื่อนห้วยขนาดมอญ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ โดยร้อยเอกธรรมนัส ได้เดินลงมาพบปะตัวแทนชาวบ้านที่บริเวณหน้ากระทรวงฯด้วยตนเอง ก่อนจะให้ตัวแทนชาวบ้านดังกล่าวขึ้นไปพูดคุยรับฟังปัญหาต่าง ๆ ในห้องประชุม เพื่อให้ผู้รับผิดชอบในหน่วยงานสังกัดไปประสานกับภาครัฐที่เกี่ยวข้องหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป
โฆษณา