5 ต.ค. 2023 เวลา 13:00 • ธุรกิจ

อาลีบาบาเผย คลาวด์จะเปลี่ยนภมิทัศน์ธุรกิจไทย

เผยผลสำรวจ “The Next- Generation Cloud Strategy in Asia” งานวิจัยอิสระที่อาลีบาบา คลาวด์จัดทำ พบว่าไทยเป็นผู้นำในการส่งเสริมการใช้ Cloud ในภูมิภาคเอเชีย โดยธุรกิจส่วนใหญ่ 95% คาดว่าจะลงทุนด้านนี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก
ผลสำรวจระบุว่า ธุรกิจจำนวนมากเลือกใช้ Public Cloud โดยคาดว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ประหยัดค่าใช้จ่าย และมีความปลอดภัยมากขึ้น อีกทั้งธุรกิจไทยยังมีแนวโน้มลงทุนด้าน Cloud ประเภทต่าง ๆ เพิ่มขึ้น อาทิ 59% ลงทุน Cloud ที่เกี่ยวกับระบบอัตโนมัติ, 53% ลงทุน Cloud ที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์
แม้ว่าการใช้ Cloud จะมีประโยชน์หลากหลาย แต่ผลสำรวจพบว่ายังมีอุปสรรคที่ธุรกิจไทยต้องเผชิญ เช่น การฝึกอบรมพนักงานที่ไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดในการใช้ทั้ง Public Cloud และ Private Cloud ส่วนอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดต่อการเปลี่ยนกระบวนการทำงานเป็นดิจิทัลและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ คือ ค่าใช้จ่ายสูง (36%)
และขาดการสนับสนุนด้านเทคนิคเฉพาะทางของแต่ละอุตสาหกรรม (42%) แต่หากธุรกิจไทยก้าวข้ามความท้าทายเหล่านี้ได้ การโยกย้ายการดำเนินงานไปยัง Cloud จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเพิ่มผลิตภาพเร่งการทำ Digital Transformation และก้าวลํ้านำหน้าคู่แข่งได้
Source: thansettakij (bit.ly/3Pw5LFK)
โฆษณา