27 ก.ย. 2023 เวลา 11:40 • การตลาด

ความสำคัญของประเพณีและวัฒนธรรม

ความสำคัญของประเพณีและวัฒนธรรม แสดงให้เห็นถึงความเจริญงอกงามของมนุษย์ โดยการกำหนดพฤติกรรมการแสดงออกของมนุษย์ แสดงความเป็นเอกลักษณ์ของสังคม สร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ดังนี้
1. สร้างความรักและความผูกพันในครอบครัว เช่น วันสงกรานต์ เป็นวันปีใหม่ของไทย ที่ลูกหลานทำงานต่างที่จะกลับถิ่นฐานบ้านเกิด รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ที่มีความเคารพนับถือ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
2. สร้างขวัญกำลังใจในการประกอบอาชีพ เช่น เกษตรกรหรือชาวนาจะประกอบพิธีตามความเชื่อ สู่ขวัญข้าวบูชาพระแม่โพสพ เพื่อให้นาข้าวได้ผลผลิตดี ชาวไร่ชาวนาในภาคอีสาน ก็จะประกอบพิธีบุญบั้งไฟ เพื่อขอให้ฝนตกถูกต้องตามฤดูกาล ให้มีน้ำพอที่จะเพาะปลูก
3. สร้างความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ เช่น ประเพณีการทำบุญสารทเดือนสิบ ที่จะเป็นการประกอบพิธีเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว
4. สร้างความสามัคคี เช่น ประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าว เป็นประเพณีอย่างหนึ่งของไทย ที่เจ้าของที่นาจะบอกกล่าวกับเพื่อบ้านว่าจะเกี่ยวข้าวเมื่อไหร่ โดยการปักธงไว้ที่ทุ่งนา ชาววบ้านที่เห็นก็จะต่างมาร่วมด้วยช่วยกันเกี่ยวข้าว เป็นการแสดงถึงความสมัคคีและมีน้ำใจซึ่งกันและกัน
5. การหล่อหลอมบุคคลิกภาพให้กับสมาชิกในสังคม เช่น มารยาททางสังคม การรับประทานอาหาร และการแต่งกาย
6. สร้างเอกลักษณ์ให้แก่สังคม เช่น ภาษา ธงชาติ เพลงชาติ
ดังนั้นแล้วเราควรจะต้องช่วยกันสืบทอดประเพณีและวัฒนธรรมให้คนรุ่นหลังได้เห็นถึงเอกลักษณ์และวิถีการดำเนินชีวิตของสังคม ที่สะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลที่มีต่อสังคม ตลอดจนธรรมชาติ ทัศนคติ เอกลักษณ์ ค่านิยม และความเชื่อ
โฆษณา