27 ก.ย. 2023 เวลา 23:54 • กีฬา
Anfield

7 ประเด็นน่าสนใจหลังเกมคาราบาวคัพ LIV 3-1 LEI

ชุดเล็กชุดใหญ่ไม่สำคัญ หงส์มุ่งมั่นจะเอา 3-1
ก็ไม่รู้ว่าชอบใจอะไรกับสกอร์นี้นักหนา แต่พอเริ่มเกมมาโดนนำก่อนเท่านั้นแหละ ผมมั่นใจเลยวันนี้จบ 3-1 เหมือนเดิมชัวร์ อาจจะเพราะกำลังมั่นใจว่าทีมกลับมาได้ บวกกับรูปเกมทั้งครึ่งแรกที่กดเลสเตอร์อยู่ฝั่งเดียวเลย แต่จบไม่ลงสักที จนกระทั่งครึ่งหลังตีเสมอได้ด้วยกักโปและสุดท้ายเป็นสุดหล่อขวัญใจแม่ยกกดประตูชัยสุดสวยให้ทีมขึ้นนำ ก่อนปิดท้ายด้วยโชต้าเป็นอันว่ากองหน้าก็ยังคงทำประตูได้เรื่อยๆทุกคน แฮปปี้ทุกฝ่าย
แต่ในสกอร์เดิมๆก็ยังมีเรื่องราวและประเด็นใหม่ๆที่น่าพูดถึงกันอีกครั้ง สำหรับเกมนี้จะมีอะไรน่าสนใจขอเชิญพบกับ 7 ประเด็นน่าสนใจหลังเกม Liverpool 3-1 Leicester city ครับ
Endo มีค่ำคืนที่น่าประทับใจในสนาม Anfield
1. นัดที่ดีที่สุดของกองกลางเลือดซามูไร Wataru Endo
ถือเป็นวันที่ดีมากๆ แบบมากๆเลยของ Endo ที่วันนี้แสดงให้เห็นแล้วว่าเมื่อได้รับโอกาสอย่างต่อเนื่อง นอกจากความทุ่มเทที่มีให้เห็นทุกนัดแล้ว พอเริ่มจับจังหวะได้ก็โชว์จุดเด่นของตัวเองออกมาจนได้
อาทิตย์ที่แล้วผมพูดไว้หลังเกมยูโรป้าว่า Endo ต้องหาจุดเด่นของตัวเองที่แตกต่างจากกองกลางคนอื่น ซึ่งผมขอยก stat หลังเกมของเขามาให้ชมกัน
1 assist
47/52 passes completed (90%)
11 passes into final third
2 chances created
1 successful dribble (100%)
5 accurate long balls (100%)
1 tackle won (100%)
4 interceptions
13 recoveries
3 ground duels won
3 aerial duels won
1 assist ที่ให้ Szobo อาจจะต้องชมคนยิง แต่ถ้าไปย้อนดูจะพบว่าจุดเริ่มต้นนั้นเกิดจากการ recovery บอลของ Endo ซึ่งวันนี้มีมากถึง 13 ครั้ง! ซึ่งสำคัญมากกับทีมเวลาที่เล่นขึงคู่ต่อสู้นานๆ เพราะทำให้เรามีโอกาสได้บุกต่อและไม่โดนสวนกลับ เมื่อก่อน Fabinho จะทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดี และวันนี้ Endo ก็ยกระดับขึ้นมาได้
นอกจากลูกเก็บจังหวะสองที่ทำได้ดู การออกบอลของเขาก็ดูดีขึ้นในวันนี้ ไม่ได้แปะซ้ายขวาเฉยๆแต่มีวางบอลไกลข้ามฟากอยู่บ้าง โดยรวมถือว่าทำได้ดีขึ้นมากและผมอยากเอาใจช่วยให้เขาเป็นมากกว่าตัวสำรองที่ใช้งานได้ แต่อยากให้เป็นตัวเลือกที่ใช้งานได้ในแทคติคที่ต่างกัน เพราะจะทำให้มิติกองกลางเรามีมากขึ้นไปอีก
Gravenberch ต้องเพิ่มพลังงานให้ตัวเอง
2. Energy ที่แตกต่างของ 38 และ 8
Gravenberch กับผลงานการเป็นตัวจริงนัดที่ 2 ก็มีอีก 1 assist ซึ่งก็ต้องชมว่าจังหวะนั้นทำได้ดี และมีอีกหลายๆจังหวะที่จับบอลสวยๆแต่จังหวะสุดท้ายก็ไม่ดีขึ้น กราฟเป็นคนที่ทักษะและเทคนิคนั้นเหลือเฟือจริงๆ แต่เรื่องพลังงานนั้นดูดรอปที่สุดในกองกลางทุกคนเลย เกมรับก็วิ่งน้อย ท้ายเกมก็หมดก่อนเพื่อน อาจต้องใช้เวลาปรับตัวเพราะถ้าอยากเล่นให้คล็อปน้องต้องฝึกปอดอีกเยอะนะบอกเลย
ส่วนอีกคนที่ลงมาแทนและแย่งซีนไปหน้าตาเฉย ไม่ใช่หน้าตาเฉยอย่างเดียวหน้าตาหล่อด้วย Dominick Szoboszlai ที่อีกไม่นานผมเชื่อว่ามีเพลงเชียร์เป็นของตัวเองแน่ พอลงมาแล้วพลังงานของทีมเพิ่มขึ้นในทันตา การลงมาช่วยต่อบอล ลงมาช่วยเกมรับ และยังพาบอลขึ้นหน้าได้อีก
ก่อนจะมากดประตูชัยเป็นลูกยิงไกลนอกกรอบบอลพุ่งเป็นจรวดเช็ดคานเข้าไปโคตรจะสวยงาม เห็นแล้วนึกถึงกองกลางชาวอังกฤษในตำนานของลิเวอร์อย่างอ็อกเหลดแชมเบอร์เลนที่ก็ยิงแบบนี้บ่อยๆ อ๋อ ไม่ใช่ นึกถึงพี่เจิดสิ ตอนนี้ทุกคนคงยอมรับแล้วว่าโซโบเป็นคนที่เหมาะสมจะใส่เบอร์ 8 มากจริงๆ ชั่วโมงนี้ขาดไม่ได้เลย
Curtis Jones ได้รับหน้าที่กัปตันและตำแหน่งใหม่
3. เอาเข้าไป กัปตันโจนส์ได้เล่นแบคขวาอีกคน
วันนี้นอกจากจะได้สวมปลอกแขนกัปตันแล้ว ยังได้ไปเล่นตำแหน่งของรองกัปตันเพื่อนรักอีกสำหรับ Curtis Jones ซึ่งหลังจากปกป้องน้องมันไปในเกมที่แล้ว วันนี้ก็ขอชมเลยว่าทำได้ดีเหมือนเดิมแม้จะถูกเปลี่ยนตำแหน่งใหม่
สำหรับผม Jones ไม่ใช่นักเตะที่เราจะไปคาดหวังให้โชว์ลูกเด็ดอะไร แต่สำหรับโค้ชแล้ว ผมคิดว่า Jones คือคนที่ถูกสั่งให้ลงไปทำอะไรแล้วทำได้ตามที่สั่งมากที่สุด ข้อดีของเขาคือการครองบอล โค้ชสั่งให้เขาลงไปช่วยเก็บบอล ช่วยเพื่อนต่อบอล ก็สามารถทำได้ ถ้าโค้ชสั่งให้เล่นกลางให้ไปช่วยเพรสซิ่งก็ทำได้ ล่าสุดที่ต้องเล่น Invert fullback ที่ต้อง cover เกมรับและช่วยต่อบอลตรงกลางก็ทำได้ดี
การยิงไกล วางบอลยาวสวยๆเราอาจจะเคยเห็นบ้างจากโจนส์ แต่นั่นไม่ใช่จุดเด่นของเขา การที่เขาไม่ได้แสดงออกมาผมคิดว่าไม่ได้แปลว่าเขาเล่นไม่ดี เพราะหน้าที่ที่เขาให้ลงไปช่วยทีมเขาก็ทำได้ดีและเต็มที่แล้ว ผมเชื่อว่าการมี Jones จะช่วยให้เพื่อนคนอื่นเล่นง่ายขึ้น แต่อาจจะมีด่าบ้างถ้ามันมัวม้วนๆแล้วจ่ายช้า ผมว่ามันก็อาจจะมีบ้างบางครั้งคนมันเหนื่อยเลยมองเพื่อนไม่ทัน55555
เจ้าหนูวัย 17 มีเรื่องที่ต้องพัฒนาอีกเยอะ
4. Ben Doak ควรไปเข้าคอร์สเปิดบอลกับพี่ๆ
สำหรับปีกขวาอายุ 17 ที่โดดเด่นมากๆตอนปีซีซั่น การก้าวขึ้นมาได้เป็นตัวจริงกับทีมสำรองของชุดใหญ่อาจจะยังเร็วไปจริงๆ แม้จะเจอทีมที่เล็กกว่า Doak ก็ยังสร้างความอันตรายได้น้อยมาก เนื่องจากมิติการเล่นที่ผมยังรู้เลยว่ามันจะทำอะไรต่อ
พอได้บอล เบนจะดึงจังหวะรอกระชากอย่างเดียว และถ้าเขาตามทันก็ล็อคหนึ่งที รอกระชากใหม่ คือมันมีแต่จังหวะแบบนี้ จังหวะ 0 +1 0 +1 มันไม่มีแบบ 1 2 3 4 สมูทๆหรือลากเข้าในแบบ Diaz น้องแม่งจะวัด speed ไปสุดเส้นอย่างเดียวเลย และการยืนตำแหน่งก็ไม่ดี หาช่องไม่ได้ พอเขาจ่ายบอลให้เปิดก็ดันเปิดไม่ดีอีก ผมเลยคิดว่าอย่างน้อยแก้เรื่องเปิดบอลก่อนเลย ถ้ากระชากไปเปิดได้ก็ยังพอมีประโยชน์ล่ะวะ เก็บประสบการณ์ไปพัฒนาเยอะๆหน่อย สู้ๆไอ้น้องยังเชียร์อยู่แหละ มีเวลาอีกเยอะ
จังหวะฉลองประตูของ Deutch connection
5. Gakpo และ Jota ไม่น้อยหน้ากดคนละประตู
เป็นช่วงที่มีความสุขจริงๆเมื่อได้เห็นเหล่ากองหน้าของเราที่ส่งใครลงไปก็ยิงประตูได้ แถมต้องชมว่ายิงสวยยิงคมทั้งคู่ด้วย แต่รายละเอียดของเกม Jota กับ Gakpo นั้น เวลาลงพร้อมกันความอันตรายในเกมรุกเราจะดรอปลงไปมาก คือมันจะคุกคามเขาในจังหวะสุดท้ายได้น้อย
Gakpo ชอบลงมารับบอลตรงกลางและพาขึ้นไปเอง ซึ่งก็เป็นข้อดี แต่กลายเป็นพอออกบอลให้เพื่อนแล้วก็ชอบหายไปเลย กลับไปในกรอบก็ชิงตำแหน่งให้ตัวเองไม่ได้แล้ว ส่วน Jota พักหลังสกิลลากเลื้อยเริ่มหาย จังหวะเลี้ยงผ่านดื้อๆจากกราบซ้ายกลายเป็นติดๆขัดๆตะกุกตะกักไปหมด
อาจจะต้องลองเปลี่ยนคอมโบ 2 คนนี้ไปจับไขว้กับ Diaz Nunez บ้าง เพราะที่จริงปีที่แล้วช่วง Gakpo กับ Nunez ก็เล่นกันดี วันนี้ที่ Nunez ลงมาปุ๊บก็วูบวาบเลย เหมือนสปีดเกมมันเร็วขึ้น ทำให้ดูอันตราย แต่สปีดเกมของ Jota กับ Gakpo มัน slow life เกินไป
และสำหรับเดอะหนูนนี่ ช่างเป็นที่รักของแฟนบอลจริงๆ ลงมาไม่กี่นาทีมีจังหวะได้ยิงไป 2-3 ครั้งซึ่งก็มีลูกที่น่าเข้า และลูกที่แม่งควรจะเข้าแต่ทำไมไม่เข้า แต่แฟนบอลทุกคนแฮปปี้มาก ตะโกน Nunez! Nunez! Nunez! กันบ่อยสุด อาจจะเพราะมันตะโกนกันง่ายและทำให้ฮึกเหิมด้วย เห็นเป็นที่รักของแฟนบอลได้แบบนี้ก็ชื่นใจกับหนูนจริงๆ
Quansah กับ assist แรกให้ทีมชุดใหญ่
6. Konate กับ Quansah คลีนชีตไม่ได้แต่ได้ใจแฟนๆ
สำหรับกองหลังวัยรุ่นทั้งสองของเรา วันนี้ทำได้ดีถึงแม้จะเสียประตูไปต้นเกม แต่หลายๆจังหวะผลัดกันขึ้นมาสกัดบอล ตัดบอลก่อนจะโดนสวนได้บ่อยมาก
ที่ต้องชมอีกอย่างคือจังหวะซ้อนกันของ 2 คนนี้ค่อนข้างดี ทั้งๆที่ยังลงเล่นด้วยกันไม่บ่อย เอาจริงๆคือนัดแรกเลยมั้ง แต่ด้วยรูปร่างและสปีด ความฟิต ทำให้ 2 คนนี้ดูเข้ากันเฉยเลย ถ้าในอนาคตพี่ใหญ่อย่างฟานไดค์เริ่มโรยรา ก็อยากให้ถ่ายทอดวิชาให้น้องจาเรลได้มากที่สุด ยืนคู่น้องเต้แบบนี้ไปอีกนานๆ
นอกจากเกมรับแล้ววันนี้น้องจาเรลยังแถม 1 assist ที่ได้จากการเบียดบอลและลากเติมไปอย่างกับปีก ก่อนจ่ายประตูให้ Jota ไขว้อย่างงาม ตอนจาเรลจ่ายเข้าไปผมไม่เห็นเลยเพราะนั่งอยู่ฝั่ง Anfield road เห็นคนเฮกันยังงงๆว่าอะไรวะเข้าละหรอ ไม่เห็น Jota ยิงด้วยซ้ำ นึกว่าไขว้ไม่โดน ออกจากสนามต้องรีบมานั่งดู replay ก่อนมาเขียน และกลายเป็นวันนี้ทั้ง 3 ประตูเกิดจาก assist ของเหล่านักเตะที่เพิ่ง Debut กับทีมไม่นานทั้งนั้นเลย
คุณภาพผู้เล่นที่ไม่ห่างทำให้เห็นการจัดทีมที่หลากหลาย
7. Carabao cup ปีนี้ก็น่าลุ้น Klopp ย้ำเหมือนเล่นนัดชิงทุกนัด
ตามความเคยชินของเราแล้วถ้าเป็นปกติ match carabao cup แบบนี้ คุณจะได้เห็นบรรดานักเตะ U21 ชื่อไม่คุ้นทั้งหลาย (อย่างวันนี้ก็มี Luke Chambers ที่ลงมาตอนท้าย) กลายมาเป็นตัวจริงกันเต็มไปหมด แต่ปีนี้ด้วย Squad depth ของทีมที่มากขึ้น แถมนักเตะหลายคนต้องการ match ที่จะลงเล่นเพื่อจับจังหวะ และเพื่อพิสูจน์ตัวเอง ทำให้ Klopp สามารถจัดทีมชุด B ลงเล่นเกมกลางสัปดาห์ได้ด้วยความรู้สึกว่าคุณภาพของทีมไม่ drop ไปกว่ากันมากเลย
เกมนี้มีคนที่เป็นตัวจริงนัด West ham แล้วได้ออกสตาร์ทเพียงคนเดียวคือ Curtis Jones ใช่ครับ เกมนี้เราเปลี่ยนยกทีม แต่ตัวผู้เล่นยังดูดีซะอย่างงั้น แถมสามารถพลิกกลับมาชนะด้วยสกอร์ 3-1 ที่เรารักโดยการแก้เกมคือเปลี่ยนสำรองแค่ 2 ตัวคือ Darwin และ Szobo เกมนี้ไม่ต้องหนักถึงมือพี่โม แมค ฟานไดค์เลย แบบนี้ทำให้การดูบอลทุกนัดนั้นสนุกขึ้นแน่นอน เพราะเราได้เห็นนักเตะมากกว่า 11 คนเดิมๆผลัดกันลงเล่นด้วยกันและแข่งกันทำผลงานให้ดี แต่ทุกคนล้วนทำเพื่อทีม
สำหรับวันนี้ก็จบเพียงเท่านี้สำหรับ 7 ประเด็นน่าสนใจหลังเกมคาราบาวคัพนัดแรก ก่อนเตรียมตัวไปเยือนไก่เดือยทอง Tottenham Hotspur ที่ช่วงนี้ฟอร์มร้อนแรงเช่นกัน
เขียนโดย cmo normal lads
#normalladsliverpool
#7gamechangingfactors
โฆษณา