28 ก.ย. 2023 เวลา 09:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

กังหันลมอาร์คีมีดิส ไร้เสียง-สมรรถนะสูง

เมื่อพูดถึงพลังงานหมุนเวียน พลังงานลมถือเป็นหนึ่งในคู่แข่งที่ดูมีอนาคตมากที่สุด แต่ก็เช่นเดียวกับเทคโนโลยีทั้งหมดที่ให้พลังงานสะอาดและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ยังมีอุปสรรคบางประการที่ขวางกั้นการนำไปใช้อย่างเต็มรูปแบบ ในกรณีของพลังงานลมนั้น หนึ่งในข้อกังวลหลักคือกังหันลมสร้างเสียงรบกวนมากเกินไป ซึ่งอาจรบกวนสัตว์ป่าและชุมชนในท้องถิ่นได้
ด้วยอุปสรรคที่ขวางกั้นนี้ จึงทำให้เกิดโซลูชันที่สร้างสรรค์และเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมา เรากำลังพูดถึง Liam F1 Urban Wind Turbine ซึ่งเป็นกังหันจิ๋วรูปทรงเปลือกหอยที่ออกแบบโดย The Archimedes บริษัทดัตช์ที่เชี่ยวชาญด้านพลังงานลม F1 มีขนาดกะทัดรัดพอที่จะติดตั้งได้ในสภาพแวดล้อมในเมือง โดยให้พลังงานไฟฟ้าที่ปราศจากเสียงรบกวนและคาร์บอนเป็นกลางสำหรับบ้านและอาคารขนาดเล็ก
นอกจากนี้ F1 UWT ยังมีประสิทธิภาพมากกว่ากังหันลมทั่วไปที่มีขนาดใกล้เคียงกันมาก ปัญหาหนึ่งของฟาร์มกังหันลมซึ่งในอดีตไม่ค่อยมีประสิทธิภาพก็เนื่องมาจากตำแหน่งหรือลักษณะของความเร็วและทิศทางลมที่ไม่ต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขปัญหานี้ เปลือกของ F1 (F1's shell ซึ่งก็คือตัวใบพัดของกังหันลมนั่นเอง) ได้รับการออกแบบตามเกลียวของเปลือกหอย Nautilus ซึ่งช่วยให้กังหันวางตำแหน่งตัวเองโดยอัตโนมัติในมุมที่ดีที่สุดเพื่อรับพลังลม
1
การออกแบบนั้นใช้โรเตอร์จับพลังงานจลน์ของลมเพื่อแปลงเป็นพลังงานกล เนื่องจากรูปทรงของสกรู Liam จึงชี้ไปยังตำแหน่งลมที่เหมาะสมที่สุดโดยอัตโนมัติ เช่นเดียวกับชายธง ดังนั้นจึงมีสมรรถนะสูงสุด
มีรายงานว่าด้วยความเร็วลมประมาณ 5 เมตรต่อวินาที กังหันนี้สามารถผลิตพลังงานได้ 1,500 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของพลังงานที่ครัวเรือนปกติใช้ ดังที่ Richard Ruijtenbeek วิศวกรจาก The Archimedes อธิบาย บริษัทมองเห็นอนาคตที่กังหันเหล่านี้เมื่อรวมกับแผงโซลาร์เซลล์ จะทำให้บ้านและธุรกิจสามารถพึ่งพาตนเองได้ในแง่ของพลังงาน
“เมื่อมีลม คุณใช้พลังงานที่ผลิตได้จากกังหันลม เมื่อดวงอาทิตย์ส่องแสง คุณจะใช้เซลล์แสงอาทิตย์เพื่อผลิตพลังงาน” เขากล่าว สำหรับผู้ที่ต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และสำหรับบ้านและชุมชนที่ใช้ชีวิตแบบ "นอกโครงข่าย" สิ่งประดิษฐ์ดังกล่าวถือเป็นพรอย่างแน่นอน แทนที่จะใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลซึ่งมีเสียงดังและก่อให้เกิดมลพิษ กังหันหลายตัวสามารถจับคู่กับแผงโซลาร์เซลล์ได้ เพื่อให้มั่นใจว่ามีการจ่ายไฟฟ้าในท้องถิ่น สะอาด และเชื่อถือได้
โฆษณา