29 ก.ย. 2023 เวลา 11:04 • ท่องเที่ยว
ทุ่งโนนสน อช.ทุ่งแสลงหลวง

ทุ่งโนนสน ลานสนแห่งความเงียบเย็น และสงบนิ่ง

วันนี้เราจะเนินทางไปที่ทุ่งสแลงหลวง แต่เป็นทุ่งแสลงหลวงที่อยู่ฝั่งจังหวัดพิษณุโลกไม่ใช่จังหวัด เพชรบูรณ์ และการเข้าถึงทำได้โดยการเดินเท้าเท่านั้น
เราออกเดินทางกันตั้งแต่ตอนค่ำเพื่อที่ว่าจะไปถึงยัง หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ที่ 12 ในตอนเช้า ด้วยระยะทางประมาณ 400 กม. จากกรุงเทพผ่านเส้นทางที่มีการก่อสร้างตลอดทาง ทำให้เราเดินทางกันไปได้อย่างช้าๆ และแล้วเราก็มาถึงจุดที่เราต้องมาลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ ในช่วงเช้าตรู่
หลังจากลงทะเบียนเสร็จ ร่างกายของเราเริ่มส่งส่งสัญญานว่า เราควรพักผ่อนซักหน่อย แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ไม่สามารถข่มตาลงได้เลย เวลา 1 ชม. ผ่านไปอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่เรียกเราไปขึ้นรถโฟร์วิลสภาพเก่า แต่ยังดูใจสู้ เรานั่งผ่านทางที่มีแต่หินภูเขา ผ่านลำธาร ไปอย่างทุลักทุเล เป็นระยะทางกว่า 8 กม. เพื่อไปยังจุดเริ่มเดิน
ภาพจากในรถขณะลุยป่าเข้าไปที่จุดเริ่มเดิน
พี่เจ้าหน้าที่คนนำทางของเรา
เราเริ่มย่ำเท้าตามคนนำทางของเรา ที่ดูแล้วฝีเท้าน่าจะเร็วกว่าเราอยู่มากทีเดียว
ร่างกายที่เหนื่อยล้าและอดนอนของเรา กลับขึ้นมาดูพลังขึ้นอีกครั้ง เมื่อได้เข้ามาอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เราพยายามเร่งความเร็วขึ้น
ทางเดินค่อนข้างรก
เนื่องด้วยเราเป็นกลุ่มแรกของการเปิดป่าในปีนี้ ทำให้ทางเดินวันนี้ยังค่อนข้างรก แต่เราก็นึกในใจว่า ก็ดีเหมือนกันที่ธรรมชาติจะได้อยู่ใกล้ตัวเรามากขึ้นอีกนิด
วางเป้ลงพักก่อน
หลังจากเดินมาจนเหนื่อยไปหลายรอบ ทางเดินที่เป็นป่ารกทึบ เราก็ได้พบกับวิวประมาณนี้ ทำให้เรารู้ว่าเราเดินขึ้นมาสูงแล้วเหมือนกัน
วิวหลังออกจากป่ารก
เดินขึ้นมาอีกไม่นาน บรรยากาศดูเปลี่ยนไปกลายเป็นทุ่งหญ้าสลับป่าสนเขา
ป่าสนภูเขา
ป่าสน ตัดกับท้องฟ้าสีคราม
เดินมาฝ่าทุ่งหญ้าไปอีกไม่ไกลเราก็มาถึง ลำธารน้ำเล็กๆ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำของลำน้ำน่าน
ลำธารน้ำเล็กๆ
ผ่านจากลำธารมาไม่ไกลก็ถึงจุดตั้งแค้มป์ของเราในคืนนี้
จัดแจงกางเต้นท์
หลังจากกางเต้นท์เสร็จ เราเริ่มรื้อขนมในกระเป๋าออกมากินด้วยความหิว หลังจากอิ่มร่างกายเราที่ไม่ได้นอนตั้งแต่เมื่อคืน จึงหนักอึ้ง เรามุดเข้าไปนอนในเต้นท์ทั้งๆที่แดดยังจ้า หลังจากหลับไปได้ประมาณ หนึ่งชั่วโมง เราก็ตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่น
พร้อมเดินออกไป สำรวจรอบๆ
ดอกไม้นานาพันธุ์ขึ้นบนลานหิน ที่มีน้ำชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา
ลานหิน
บรรยากาศเริ่มเย็นและเงียบสงบ
เราเดินเล่นกันอยู่พักใหญ่ จนแดดเริ่มคล้อย เราเริ่มคิดถึงการอาบน้ำจึงเดินไปที่น้ำตกเล็กๆแถวนั้น
น้ำตกที่เราใช้อาบน้ำ
หลังจากอาบน้ำเสร็จเราเริ่มจุดเตาพกพาที่เตรียมมา อุ่นอาหารง่ายๆกินกัน
พระอาทิตย์อัสดง
เราเข้านอนตอนความเหนื่อยล้าแต่ก็สุขกาย สบายใจเป็นอย่างมาก ค่ำคืนนั้นเงียบสนิท อาการเย็น ทำให้เป็นคืนที่เรานอนหลับอย่างสนิทดีจริงๆ
หลังจากตื่นเช้า จัดแจงเก็บเต้นท์ ต้มกาแฟดื่มเพื่อให้ตาตื่นเต็มที่ เราก็เริ่มเดินลง
ใช้เวลาประมาณ 3 ชม.เราก็ลงมาถึงด้านล่าง รถของเจ้าหน้าที่มารอเราอยู่แล้ว
รถที่พาเราเดินทาง ไป-กลับ ที่จุดเดิน
"ขอบคุณ" ทุ่งโนนสนในวันนี้ที่ทิ้งตัวสงบเงียบ ให้เราได้ซึมซาบความเงียบนั้นเพื่อกลบเสียงที่วุ่นวายในหัวใจเรา