28 ก.ย. 2023 เวลา 23:46 • ท่องเที่ยว

China .. มหัศจรรย์ จางเจียเจี้ย 2023 @ตึก 72 Qi Lou

China – มหัศจรรย์ จางเจียเจี้ย (Zhangjiajie) 2023
จีน .. เป็นประเทศที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติมากมาย สถานที่ท่องเที่ยวล้วนแล้วแต่สวยงามน่าประทับใจทั้งสิ้น ไม่ว่าจะทางเหนือ ใต้ ออก ตก .. หนึ่งในเมืองที่ได้รับคำร่ำลือว่าสวยงามระดับโลกก็คือ “มณฑลหูหนาน” ที่มีความงามพร้อมทั้งธรรมชาติและสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมา มีที่เที่ยวน่าสนใจมากมายหลายแห่ง และที่สำคัญอาหารก็อร่อยมากเสียด้วย
“จางเจียเจี้ย” ... เป็นเมืองหนึ่งใน มณฑลหูหนาน ที่แวดล้อมไปด้วยขุนเขาและธรรมชาติอันงดงาม ได้รับการประกาศให้เป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งแรกของจีนในปี ค.ศ.1992 (แต่เปิดให้มีการท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการในปี 1995) รวมถึงถูกจัดเป็นหนึ่งในมรดกโลกโดยยูเนสโก ที่มีทิวทัศน์ระดับ AAAAA ซึ่งเป็นคะแนนที่แสดงถึงระดับความสวยงาม น่าสนใจ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยว ที่ทำโดยการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน
“จางเจียเจี้ย” .. เป็นชื่อของหมู่บ้านเล็ก ๆ ในเขตนี้ ตัวอักษรทั้ง 3 ของชื่อ 张家界 สามารถตีความได้ดังนี้
"จาง" (张) เป็นนามสกุลทั่วไปในประเทศจีน .. "เจีย" (家) แปลได้ว่า "ครอบครัว" และ "เจี้ย" (界) แปลว่า "บ้านเกิด" เมื่อแปลรวมๆ จึงมีความหมายว่า "บ้านเกิดของครอบครัวจาง"
“จางเจียเจี้ย” ... ชื่อนี้เกี่ยวข้องกับนายพลฮั่น จางเลี่ยง ซึ่งได้ย้ายมาอยู่ในพื้นที่นี้หลังจาก หลิวปัง จักรพรรดิฮั่น ได้เริ่มสังหารผู้ช่วยและนายพลซึ่งช่วยให้เขาได้ขึ้นครองบัลลังก์ เมืองนี้จึงถูกตั้งชื่อตามตระกูลจางซึ่งมาตั้งรกรากที่นี้
เราตั้งหมุดหมายที่จะมาชมความงดงามของ “จางเจียเจี้ย” .. ที่ร่ำลือกันไปทั่วโลก .. สายการบิน Viet Jet Air เที่ยวบินที่ VZ 3694 นำเราจากท่าอากาศยานสุวนนณภูมิ บินตรงสู่เมืองจางเจียเจี๊ย มณฑลหูหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยใช้เวลาราว 4 ชั่วโมง .. เราจะนำทุกท่านไปเดินชมเมืองและธรรมชาติที่สวยงามด้วยกัน .. ตามมาค่ะ
ตึกมหัศจรรย์ 72 ชั้น (72 Qi Lou) .. แลนด์มาร์คใหม่ล่าสุดของ จางเจียเจี๊ย
2
จีนปิดประเทศทั้งหมดในช่วงวิกฤตการณ์การระบาดของโควิด .. ในช่วงการปิดประเทศ 3 ปีนั้น จีนได้เร่งปรับปรุงบ้านเมืองให้เกิดระเบียบ และสวยงามอย่างขนานใหญ่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับรับการท่องเที่ยวที่จะกลับมาหลังจากการระบาดของโควิดผ่านไป
.. ปัจจุบันนี้ไม่ว่าเราจะเดินทางไปสู่จุดหมายใดในจีน จะพบว่า บ้านเมืองของจีน ถนนหนทางดูสะอาดสะอ้าน มีดอกไม้ประดับอยู่ทั่วไป และไม่เห็นการวางขายของตามถนนระเกะระกะเหมือนเมื่อก่อน หากอยากจะช้อป ก็ต้องไปยังบริเวณที่ทางการจัดไว้เป็นสัดส่วนเฉพาะ
ตึกมหัศจรรย์ 72 ชั้น สร้างเสร็จมาราวปีกว่าๆ .. คอนเซ็ปต์ของสถาปัตยกรรม เป็นการนำเอาไฮไลท์ที่โดดเด่น รวมถึงความเป็นเอกลักษณ์ด้านต่างๆของ “จางเจียเจี้ย” มารวมกันในที่เดียว ซึ่งประกอบด้วยอาคารสูง 72 ชั้น ซึ่งเป็นตัวแทนของภูเขา และสถาปัตยกรรมของบ้านเสาสูงของคนพื้นเมืองของที่นี่ (ความจริงหากนับดูจะได้เพียง 36 ชั้น แต่ที่บอกว่า 72 ชั้น เพราะห้องแต่ละยูนิตมี 2 ชั้น นั่นเองค่ะ)
1
เมืองท่องเที่ยวท่าสำคัญๆของจีนตอนนี้ มักจะมีกลุ่มอาคารแบบนี้ (ต่างกันที่รูปลักษณ์ และการออกแบบทางสถาปัตยกรรม) ที่รวมเอาฟังชั่นการใช้งานหลายๆอย่างให้มารวมอยู่ใน Complex เดียวกัน .. ทั้งที่พักอาศัย ศูนย์การค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านขายสินค้าชนิดต่างๆ .. บางแห่งมีสวนสนุกขนาดใหญ่รวมอยู่ในนั้นด้วย
เราเดินทางมาถึงตึก 72 Qi Lou ในช่วงค่ำ ซึ่งอาคารได้เปิดไฟสว่างไสวทั่วไปแล้ว จึงไม่มีภาพของตึกต่างๆและทิวทัศน์ก่อนเปิดไฟมาให้ชมกัน
แค่เราก้าวเข้ามาในบริเวณ Complex ของ 72 Qi LOu ก็ตื่นตาตื่นใจกับาคารขนาดใหญ่ที่มองเห็นอยู่ด้านใน .. ใหญ่โต อลังการมากค่ะ น่าเข้าไปสำรวจ .. แต่การเข้าไปเดินชมด้านใน ต้องจ่ายค่าผ่านประตูนะคะ .. เรามาเดินชมสิ่งต่างๆด้านหน้ากันก่อนนะคะ
ประติมากรรมรูปมังกรพันเสา โดยมีกลองขนาดใหญ่เหมือนกลองศึกบนยกพื้นสูง เป็นฉากหลัง .. เป็นสิ่งแรกที่ผ่านเข้ามาในสายตา
ขณะที่เรารอการออกตั๋วผ่านประตู มีการแสดงการตีกลองซึ่งมี 2 อัน .. ผู้แสดงเป็นชายจีนในเครื่องแต่งกายสวยงาม แต่ไม่ใช่ชุดขุนศึก
.. เสียงกลองแม้จะดัง แต่เป็นท่วงทำนองที่ฟังแล้วรื่นหูไม่สะดุด และไม่ใช่การตีให้ฮึกเหิมแบบกลองศึก .. อาจจะมีวัตถุประสงค์ในการโชว์ในแนวศิลปะการดนตรี เพื่อให้เกิดความคึกคัก สร้างอารมณ์การเที่ยวชมให้เกิดขึ้น
72 Qi Lou เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ที่เริ่มสร้างในช่วงโควิดนี่เองค่ะ ใช้เวลาสร้าง 3 ปี ด้วยงบประมาณ 8,000 ล้านหยวน
เราผ่านประตูชั้นนอกเข้ามาด้านใน ..
ผู้คนมากมายมารวมตัวกันที่นี่ แม้เพิ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวได้ไม่นาน หลังจากเรื่องโควิดผ่านไป .. แต่จะว่าไป เรามองเห็นคนจีนกันเองที่มาเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงคนเอเชียอย่างพวกเรา ส่วนฝรั่งแทบจะมองไม่เห็นค่ะ
บริเวณด้านหน้า บรรยากาศคึกคักค่ะ .. มีสาวสวยชาวจีนที่แต่งตัวแบบพื้นเมืองมาเพื่อให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพด้วย .. หากนึกสนุก ก็เข้าไปถ่ายรูปกันค่ะ
บริเวณด้านหน้านี้ ยังมีการแสดงสวยๆแบบจีนหลายชุดการแสดง ที่คงจะยั่วให้นักท่องเที่ยวอยากเข้าไปชมการแสดงที่ใครๆบอกว่า .. ต้องดูๆๆๆ อย่าพลาดนะจ๊ะ
“การเดินชมด้านใน ให้เลี้ยวไปทางซ้ายนะครับ” .. ไกด์ของเราอธิบาย
“เดิอนไปเรื่อยๆ จะมีร้านอาหาร ร้านขายสินค้าต่างๆ .. มีการแสดงเป็นจุดๆ และสุดท้ายจะมีทางออกทางด้านขวามือ” ไกด์ของเราให้คำแนะนำ
เมื่อเลี้ยวซ้ายไปตามทางเดิน .. มีอาคารแบบตึกแถวเรียงรายขนาบทั้งสองฝั่งของทางเดิน
สิ่งที่เราเห็น เป็นจำนวนมากมาย .. ร้านขายอาหารทั่งของกินเล่นทกินจริงจัง
อาหาร .. อาหาร .. อาหาร .. เยอะมากๆ ทั้งอาหารคาว ขนม ของกินเล่น
.. รวมถึงมีสินคเาจำพวกของใช้ สินค้าที่ระลึกประเภททำมือ ที่แปลกและน่าสนใจ คอยดึงเงินในกระเป๋า
.. ต้องระวังดีๆ ส่วนฉันเอง แค่ได้เดินดู ได้ถ่ายรูป ก็พอใจแล้วค่ะ
เราเดินทะลุเข้ามาที่ลานกว้างตรงกลางพื้นที่ของคอมเพล๊กซ์ .. แสง สี ของไฟที่สาดส่อง กระทบไปยังส่วนอื่นๆที่อยู่รายรอบ และสะท้อนออกมางดงาม ให้ความรู้สึกฟินมากๆ
อาคาร 72 Qi Lou ในยามนี้ดูใหญ่โตอลังการมาก ..
การตกแต่งอาคารรอบๆก็งกดงามแปลกตา แต่ยังคงอยู่ในธีมของการแสดงความเป็นจีนโดยรวม
เรายืนรออยู่ไม่นาน และผู้คนเริ่มทยอยเข้ามาในลานการแสดงมากขึ้นเรื่อยๆ
.. เราจึงย้ายขึ้นไปที่ชั้นสองของอาคารที่อยู่ตรงข้าม ซึ่งเราคิดว่าจะสามารถชม และถ่ายภาพได้ดีกว่าการเบีนดกับผู้คนที่อยู่รอบๆลานด้านล่าง
การแสดงเริ่มขึ้นแล้วค่ะ .. มีชายรูปลักษณ์เหมือนคนแก่ในเครื่องแต่งกายแบบ Traditional Chinese Costume ชาวบ้านๆ ออกมาบรรยายสิ่งที่จะแสดง ซึ่งแม้เราจะฟังและแปลความหมายที่แท้จริงไม่ออก แต่ก็เดาไม่ยากว่า การแสดงคงเป็นเรื่องราวตำนานของผู้คน และวิถีชีวิตของท้องถิ่นนี้
การแสดงเริ่มด้วยการร่ายรำประกอบดนตรีจีน ของสาวสวยหลายนางบนเวที
“ดูนั่นๆๆๆ .. ว๊าวววว มีสาวสวยเหาะมาด้วย” .. ใครบางคนบอก และชี้มือให้เราดูสาวสวยนางหนึ่ง ที่มีสลิงช่วยในการเคลื่อนไหวในอากาศ กำลังลอยตัวพลิ้วมายังเวทีการแสดง .. เหมือนเราดูหนังจีนกำลังภายใน
.. นางฟ้านางนั้นร่ายรำในอากาศ พร้อมโปรยดอกไม้ลงมาสู่เวที ..มีเสียงคนพากย์ในภาษาจีน เราไม่รู้ความหมาย
สักครู่ นางฟ้าก็ร่อนลงมาที่เวทีอีกอันที่เหมือนกองไฟ คล้ายกับการมาอวยพร .. ตามมาด้วยการแสดงของกลุ่มชายหนุ่มรอบๆกองไฟ มองดูคล้ายๆการเตรียมตัวออกศึก
เราเดินทะลุตึกที่รายรอบลานการแสดงหลัก แล้วเลี้ยวขวา .. ส่วนนี้อาคารต่างๆ เหมือนเป็น presentation วิถีชีวิต และประเพณีของคนจีนในสมัยก่อน
… ซึ่งแสดงออกผ่านโคมไฟสีสันจัดจ้าน สดใส รวมถึงโต๊ะ เก้าอี้ การจัดแสดงวิธีการทำสิ่งต่างๆของจีนเมื่อวันวาน
.. ศาลเจ้า และเกี๊ยวหาม แสดงวิถีประเพณีจีนอย่างชัดเจน
การแสดงอีกชุดที่เราชม ณ ด้านหน้าทางออก .. ชุดนี้อาจจะเป็นวิถีในช่วงยุค 60’s 70’s ซุ่งเป็นช่วงที่จีนเริ่มมีวัฒนธรรมจากทางตะวันตกแทรกเข้ามาบ้างแล้ว การแสดงจึงเป็นแนวคาบาเร่ ร้องเพลงประกอบการแสดงของตัวประกอบ อารมณ์ทำนองยุคเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ..
การมาเยือน อาคาร 72 Qi Lou ในค่ำคืนนี้ของเรา .. ได้ความสนุกเพลิดเพลิน ความสวยงามสุนทรียในอารมณ์ .. รวมถึงได้เห็นความพยายามของทางการและผู้ประกอบการในพื้นที่ ที่ช่วยกันผลักดันการท่องเที่ยวให้เป็นส่วนของรายได้หลักทางหนึ่ง น่าประทับใจค่ะ
โฆษณา