29 ก.ย. 2023 เวลา 04:13 • ท่องเที่ยว

Zhangjiajie Tujia Folk Custom Park อุทยานวัฒนธรรมพื้นบ้านถูเจี่ย

อุทยานวัฒนธรรมพื้นบ้าน ถู่เจีย ตั้งอยู่ในเขตหยงติง เมืองจางเจียเจี้ย .. อุมยานแห่งนี้สร้างขึ้นในปี 2000 ครอบคลุมพื้นที่ 5 เฮกตาร์ เป็นการจำลองหมู่บ้านถู่เจียทั่วไป เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับข้อเท็จจริงที่น่าสนใจของชาวถู่เจีย รวมถึงประเพณีพื้นบ้าน สถาปัตยกรรม อาหาร เกษตรกรรม การทหาร และศิลปะ ฯลฯ .. เป็น "หน้าต่างที่มองเห็นข้อเท็จจริงของกลุ่มชาติพันธุ์ Tujia" ในประเทศจีน
อุทยานวัฒนธรรมพื้นบ้าน ถู่เจีย ได้รับความสนใจอย่างสูงจากนักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีน .. แม้ว่าเราจะเดินทางมาถึงช่วงเช้า แต่พบว่ามีรถบัสของนักท่องเที่ยวต่างภิ่นขอดเรียงรายอยู่แล้วจนเต็มพื้นที่ทางขึ้น .. เราจึงเลือกที่จะให้รถมาจอดส่ง ณ ทางขึ้นอีกด้าน ซึ่งเป็นทางเดินที่ลาดชันไม่มาก และระยะทางสั้นกว่าทางแรก
บันไดหินที่มีรูปสลักคู่ของสิงโต .. ดูชวนเชิญให้เราก้าวขึ้นไปค้นหาสิ่งที่ซ่อนตัวอยู่ด้านบน
ฉันเลือกที่จะเดินขึ้น โดยผ่านบันไดหินอีกทางที่อยู่ใกล้กัน .. ชอบซุ้มประตูไม้ที่ดูใหญ่โต อ่าอ่า และอักษรภาษาจีนสีทองที่ประดับอยู่บนแผ่นไม้ด้านบนของประตูค่ะ
ด้านหน้าของประตูทางเข้าหลัก เป็นลานจอดรถ .. การเข้าไปชมด้านในต้องซื้อบัตรผ่านค่ะ
ลานพักรอด้านใน .. มีแผ่นศิลาสลักเป็นรูปคล้ายนักรบอยู่ในท่ากำลังยิงธนู ซึ่งคงเป็นอาวุธสงครามในสมัยโบราณ
ด้านหนึ่งเป็นสะพานทางขึ้นและเข้าสู่พื้นที่ด้านใน ..
ซึ่งก่อนจะเข้าไปเราต้องเดินผ่านซุ้มประตูหินอีกชั้น ซึ่งว่ากันว่า เป็นซุ้มประตูที่จักรพรรดิมอบให้แก่หัวหน้าเผ่าของที่นี่
“เมืองตู่ซี” เดิมคือเมือง “หยงติงตู่ซี” ซึ่งเป็นหมู่บ้านโบราณบนภูเขาที่มีป้อมปราการถู่เจีย .. เมืองโบราณนี้ มีกิจกรรมสักการะบรรพบุรุษถู่เจียอันลึกลับ กิจกรรม "เก้าสวรรค์" และ "การเต้นรำเหมากู"
หัวหน้าเผ่า .. Tusi เป็นคำทั่วไปที่ใช้เรียกหัวหน้ากลุ่มชนกลุ่มน้อย ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบการจัดอันดับอย่างเป็นทางการของจีน
ระบบ Tusi ก่อตั้งขึ้นในสมัยห้าราชวงศ์และสิบอาณาจักร .. ในบรรดาชนเผ่าต่างๆ กษัตริย์แห่งตูซีมีอำนาจและอำนาจสูงสุด .. นี่อาจจะเป็นคำอธิบายว่า ทำไมฮ่องเต้จึงประทานซุ้มประตูหินที่สวยงามนี้ให้แก่ หัวหน้าเผ่า หรือกษัตริย์แห่งตูซี
ภายในอุทยานประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ได้แก่ ปราสาทตูซี และโถงเพลิงศักดิ์สิทธิ์บิซิกา (Bizika Holy Fire Hall) .. ชาว Tujia เรียกตัวเองว่า Bizika
ด้านหน้าของเราตอนนี้ คือ จัตุรัส .. มองเห็นเสาหินสูงใหญ่ตั้งอยู่เป็นส่วนหนึ่งของลานด้วย
แผ่นหินและเสาหินทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงทักษะการแกะสลักที่ประณีตและละเอียดอ่อน พวกเขาตั้งใจที่จะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่นี้
.. ว่ากันว่าโทเท็มของชาวถู่เจียคือเสือขาว มีคำพูดมากมายเกี่ยวกับโทเท็มของชาวถู่เจีย ผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่งกล่าวว่าเสือขาวเป็นบรรพบุรุษของชาวถู่เจีย และสามารถปกป้องคนในท้องถิ่นจากวิญญาณชั่วร้ายได้
เสือขาว จึงเป็นที่เคารพนับถืออย่างสูงของชาวถู่เจีย
ลานที่เราเห็น .. มักจะใช้เป็นที่ประกอบกิจกรรมต่างๆ เช่น การเต้นรำเหมากูซู ซึ่งเป็นการเต้นรำในพิธีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพิธีบูชายัญในสมัยโบราณ หากมาถูกเวลาก็อาจมีโอกาสชม การเต้นรำเหมากูซู แบบดั้งเดิมของชาวถู่เจีย ระบำระฆังทองแดง ระบำโบกมือ ต้าหลิวจื่อ (การตีสัญลักษณ์สัญชาติถู่เจีย) เป็นต้น
ฉันได้ยินมาว่า .. โดยปกติ เมื่อแขกมาเยี่ยมชมอุทยานแห่งนี้ สาวๆ Tujia จะส่งไวน์หนึ่งแก้วให้คุณเพื่อแสดงการต้อนรับของพวกเขา และเด็กชาย Tujia จะตีกลอง และ Suona (เครื่องดนตรีโบราณในท้องถิ่นชนิดหนึ่ง) เพื่อต้อนรับคุณ
... แต่ยืนรอนานแล้ว ยังไม่เห็นมีใครมายื่นแก้วไวน์ให้เลยค่ะ
“โถงสักการะ” .. ตั้งอยู่ด้านในสุดของลานใหญ่ เป็นอาคารเหมือนกับอาคารอื่นๆที่เราเห็นที่นี่ส่วนใหญ่ ซึ่งสร้างด้วยไม้ และหินที่ มีลักษณะเป็นคานแกะสลักและเสาทาสี ชายคาคว่ำ เชิงชายหงาย ฝีมือประณีตและการก่อสร้างทำด้วยเทคนิคอันชาญฉลาด
ภายในโถงสักการะ ทีรูปเคารพ ซึ่งอุทิศให้กับบรรพบุรุษชาว Tujia .. คุณสามารถชมรูปปั้นทองคำทรงสูง ขาตั้งหิน เสามังกร และเครื่องบูชาอื่นๆ
ด้านหลังของอาคารโถงสักการะ .. สวยมากทีเดียว
ขณะที่เราเดินอ้อมเพื่อขึ้นไปชมปราสาท .. จะมีประติมากรรมรูปเคารพ ดูเหมาะสม สวยงาม
“ปราสาทถู่เจีย” (Jiuchongtian Hereditary Hall) ในอุทยานวัฒนธรรมถู่เจีย แห่งเมืองจางเจียเจี้ย ถู่สี .. เดิมสร้างโดยกษัตริย์ตู่ซี่ ฉินชุนยี่ในปีที่แปดแห่งรัชสมัยหย่งเจิ้ง (ค.ศ. 1730) ของราชวงศ์ชิง
ปราสาทหลังนี้เรียกว่า “จิ่วชงเทียน” ซึ่งแปลว่าบ้านเหล่านี้กำลัง “ทะยานขึ้นไปบนฟ้า” ในจีนโบราณ “จิ่ว” หรือ “เก้า” เป็นสัญลักษณ์ของตำแหน่งและอำนาจสูงสุด … ดังนั้น จักรพรรดิเท่านั้นที่สามารถใช้อักขระนี้ได้ เราสามารถจินตนาการถึงความสำคัญของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ได้
ปราสาท Tusi ทั้งหมดมีพื้นที่ 120 เอเคอร์ ใช้การลงทุนรวม 75 ล้านหยวน .. เป็นสถานที่ ที่มีความงดงามมาก มีโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมที่รวบรวมไว้จำนวนมาก จึงได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองต้องห้ามทางตอนใต้ของจีน
ปราสาทไม้ สูง 9 ชั้น .. ล้อมรอบด้วยกำแพงหินหนา มีห้องโถงสูง 9 ชั้น ซึ่งจริงๆ แล้วมี 12 ชั้นอยู่ข้างใน .. สร้างบนความลาดชัน 80 องศา สูง 48 เมตร
อาคารหลังนี้ .. เชื่อมต่อกันด้วยสลักเกลียวไม้จำนวนนับไม่ถ้วนโดยไม่ต้องใช้ตะปูเหล็ก หรือซีเมนต์ จึงถือเป็นปาฏิหาริย์ในประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมถู่เจีย ที่มีการออกแบบที่ละเอียดอ่อนได้ขนาดนี้
.. Hereditary Hall เขียนใน Guinness Records ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2545 ว่า ปราสาทตูซี เป็นอาคารไม้เสาสูงที่มีโครงสร้างไม้ที่ใหญ่ที่สุด สูงที่สุด และสมบูรณ์แบบที่สุด
รูปนักรบ บนระเบียงของปราสาทชั้นแรก .. มีคำอธิบายเป็นภาษาจีน แต่เราไม่รู้รายละเอียด เดาๆว่า อาจจะเป็นนักรบบรรพบุรุษของชนเผ่าที่เคยปกป้องแผ่นดินนี้
ตลอดทางเดิน เรามีโอกาสได้เห็นสถาปัตยกรรมแบบถู่เจีย อย่างใกล้ชิด .. ผ่านรูปแบบของทางเดิน บันได ระเบียง งานไม้แกะสลักที่ใช้ประดับในบางส่วนของอาคาร
.. งานปูนปั้นสวยๆ บนขอบชายคา .. เราไม่มีความรู้ในส่วนของคติความเชื่อ แค่มองและชื่นชมในแง่ของงานศิลปะ
.. เมื่อเดินขึ้นมาสูงหน่อย แล้วมองออกไปจากศาลาและระเบียงชมวิว .. ทิวทัศน์ของเมืองที่ทันสมัยปรากฏให้เห็น
.. หากปราสาทมีชีวิต คงเฝ้ายืนมองความเปลี่ยนแปลงของผู้คนและพื้นที่นี้มายาวนานหลายศตวรรษ .. ไม่รู้จริงๆว่า ในความคิดและสายตาของปราสาทจะเป็นเช่นไร อาจจะหายใจลึกๆ แล้วผ่อนลมหายใจยาวๆ ก่อนจะหลับตา ให้ภาพที่เห็นผ่านไปตามกาลเวลาและวิถีแห่งความเปลี่ยนแปลง ..
ภายในปราสาท .. มีรูปปั้นบรรพบุรุษของผู้คนที่นี่
การตกแต่งประดับผนังภายในอาคารด้วยไมัฉลุ และเฟอร์นิเลยอร็ที่ทำเีวย rose wood งดงาม .. ดูมีคุณค่า คลาสสิก
โบราณวัตถุของถู่เจียนับพันชิ้น และเป็น "พิพิธภัณฑ์" ของทุกสิ่งที่ถู่เจีย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถชมสิ่งของที่จัดแสดง ในแง่มุมต่างๆ ของกลุ่มชาติพันธุ์ Tujia
ภายในอาคารจัดแสดงขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมพื้นบ้านของชนกลุ่มน้อยถู่เจียในอาคารชั้นต่างๆ เช่น ประเพณีการแต่งงานของชนกลุ่มน้อยถู่เจีย เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ
งานฝีมือและผลงานผ้าบาติก พรม เครื่องเงิน การแกะสลักรากต้นไม้ มรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่า ของชาว Tujia และ Miao เป็นต้น
การที่ได้มีโอกาสมายืนเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ ได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมและประเพณีของชนกลุ่มน้อยถู่เจีย .. นับเป็น priviledge ที่น่าภาคภูมิใจ และประทับใจค่ะ
โฆษณา