29 ก.ย. 2023 เวลา 10:30 • ปรัชญา

จุดสมดุลของชีวิต

ผมคิดว่าเราทุกคนล้วนแล้วแต่อยากที่จะมีความสุขในการใช้ชีวิตกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นงานที่ชอบ คนที่ใช่ การใช้จ่ายไปกับสิ่งของที่ชอบ การได้เที่ยวในที่ๆเราอยากไป และอะไรต่อมิอะไรต่างๆนาๆ
แต่การใช้ชีวิตของเราจริงๆนั้น มันไม่ได้ที่จะมีความสุขไปหมดซ่ะทุกเรื่อง และทั้งวันและทุกวัน อาทิตย์ เดือน ปี เพราะในช่วงระยะเวลาเหล่านี้สิ่งที่เราจะต้องเผชิญนั้นมันมีทั้งสุขและก็ทุกข์สะสมปรนเปรอกันไป
และมันก็จะส่งผลต่อไปยังทัศนคติของเราต่อการใช้ชีวิตที่เราจะต้องคิดว่าฉันต้องมีความสุขในทุกๆวัน วันไหนที่ไม่ได้ดั่งใจก็จะกลายเป็นความทุกข์แทน
แต่หารู้ไม่ว่าชีวิตของเรานั้นมันก็เป็นแบบนี้แหละเพียงแต่ผู้คนส่วนใหญ่กับยังไม่เข้าใจมันว่า เราทุกคนล้วนแล้วแต่จะต้องพบเจอกับความทุกข์และก็สุขอยู่เรื่อยไป
แต่สิ่งที่จะทำให้เราทุกข์น้อยลงก็คือทัศนคติของเราดีๆนี่เองครับ ทัศนคติจะเปรียบเสมือนเกราะป้องกันที่จะทำให้เรานั้นทุกข์น้อยลงได้ เพียงแค่เราปรับเปลี่ยนมุมมองต่อสิ่งต่างๆที่กำลังจะมากระทบกับจิตใจของเราให้มันรู้สึกน้อยลงไปบ้าง ดีกว่ามากจนเป็นทุกข์หนัก
สุดท้ายแล้วไม่ว่าคุณจะไปอยู่จุดไหน จะทำอะไร และคิดเห็นอย่างไร สุดท้ายแล้วเราก็เลี่ยงที่จะทุกข์ไม่ได้อยู่ดีครับ เพราะฉนั้นฝึกทัศนคติให้มั่นคงต่อจิตใจ มีแผนการในการดำเนินชีวิต รู้จักปล่อยวางและก็ปล่อยผ่าน และสิ่งต่างๆจะได้สมดุลในชีวิตครับ
ขอบคุณที่เสียสละเวลามาอ่านน่ะครับ
ผู้เขียน : สุขสันติ์ จำปา
โฆษณา