29 ก.ย. 2023 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🇺🇸 อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯขยายตัวน้อยสุดตั้งแต่ปี 2020 หนุนเฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย 🏦

มาตรการวัดอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ธนาคารกลางสหรัฐฯให้ความสำคัญขยายตัวในอัตรารายเดือนที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2020
1
ดัชนีราคาค่าใช้จ่ายการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐานหรือ Core PCE ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานขยายตัว 0.1% ในเดือนสิงหาคม ขณะที่ดัชนีราคา PCE ทั่วไปขยายตัว 0.4% โดยได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น
ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ปรับด้วยอัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเดือนที่แล้ว และเมื่อคิดเป็นอัตราปกติค่าใช้จ่ายส่วนบุคคลปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนสิงหาคม
โดยรายงานนี้น่าจะเป็นตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญอันสุดท้ายจากรัฐบาลจนกว่าฝ่ายนิติบัญญัติจะตกลงยอมให้เงินแก่หน่วยงานต่างๆ หลังจากมีการคาดการณ์ว่าจะเกิด government shutdown ในวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นปีงบประมาณใหม่เนื่องจากขาดเงินทุนนั่นเอง
🎯 ความเห็นส่วนตัว
ตัวเลข Core PCE ออกมาต่ำแบบนี้ และต่ำกว่าคาดอีกด้วย กลายเป็นข่าวดีสำหรับตลาดหุ้น และมีโอกาสที่เฟดจะไม่ต้องขึ้นดอกเบี้ยอีกแล้วในปีนี้ค่ะ
1
นอกจากนี้การเกิด government shutdown จะเข้ามาเป็นปัจจัยกดดันเฟดอีกเช่นกัล เพราะจะทำให้คนว่างงานเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจขยายตัวน้อยลง โดยผลกระทบจะขึ้นอยู่ว่าจะมีการ shutdown นานแค่ไหนนั่นเอง (ในอดีตกินเวลาประมาณ 2 สัปดาห์)
1
ใครที่รอเก็บหุ้นสหรัฐฯอยู่ นิคกี้มองว่าเป็นจังหวะเก็บได้ค่ะ โดยส่วนตัวยังชอบหุ้นกลุ่มเติบโตและกลุ่มเทคฯอยู่เหมือนเดิมค่ะ 😉
Source: Bloomberg
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #GDP #สหรัฐฯ #FED #ECB #ยุโรป #Recession #เศรษฐกิจถดถอย #วิกฤติเศรษฐกิจ #วิกฤติ #inflation #เงินเฟ้อ #น้ำมัน #ราคาน้ำมัน
โฆษณา