5 ต.ค. 2023 เวลา 10:00 • ความคิดเห็น

“เงิน” ซื้อทุกอย่างไม่ได้? แต่ทำไมยังต้องดิ้นรนหามัน

ในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ถ้าใครมาพูดกับเราว่า “เงินซื้อไม่ได้ทุกอย่าง” เราอาจจะแอบเถียงในใจนิดๆ ว่า แต่ตอนนี้ก็ซื้อได้แทบทุกอย่างแล้วนะ ทั้งคุณภาพชีวิต ความสะดวกสบาย ยารักษาโรค หรือแม้กระทั่งความรัก ที่แม้เงินจะซื้อตรงๆ ไม่ได้ แต่ “เงิน” กลับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ชีวิตคู่และครอบครัวไปกันรอด
โดยเรื่องนี้ #aomMONEY ขออิงไปถึงทฤษฎีความต้องการของ Maslow ที่เป็นทฤษฎีทางจิตวิทยาที่เชื่อว่า มนุษย์มีความต้องการเเบบเป็นลำดับขั้นและไม่มีที่สิ้นสุด โดยแบ่งลำดับขั้นไว้ 5 ข้อ ดังนี้
(1) ด้านร่างกายหรือปัจจัย 4 ของชีวิต
: เครื่องนุ่งห่ม น้ำ อาหาร ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค
(2) ด้านความปลอดภัย
: การดูแลสุขภาพ ความมั่นคงทางการเงิน
(3) ด้านความรักและความเป็นเจ้าของ
: ครอบครัว เพื่อน และคนรอบข้าง
(4) การได้รับการยอมรับจากผู้อื่น
: การที่ผู้อื่นเห็นคุณค่าของตัวเรา ได้รับความเคารพนับถือ
(5) การประสบความสำเร็จในชีวิตสูงสุดตามความต้องการ
: ร่ำรวยมีกินมีใช้ เป็นนักธุรกิจมีชื่อเสียงโด่งดัง
ถ้าเพื่อนๆ สังเกต ทั้ง 5 ลำดับขั้นนี้ ล้วนต้องมี “เงิน” เป็นองค์ประกอบสำคัญทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นปัจจัย 4 พื้นฐาน ความปลอดภัยในชีวิต สุขภาพ ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ประโยคคำพูดที่ว่า “เงินซื้อไม่ได้ทุกอย่าง” น่าจะเป็นอันต้องถูกปฏิเสธไปแล้วนะครับ
เพราะอย่างความต้องการด้านร่างกายและความปลอดภัย อาหารที่มีคุณภาพ ที่อยู่อาศัยสภาพแวดล้อมที่ดี การมีประกันชีวิต สุขภาพ และอุบัติเหตุ คุ้มครอง สิ่งเหล่านี้ล้วนต้องใช้เงินซื้อ หรือแม้กระทั่งด้านความรักและการยอมรับครอบครัวที่มีสุขภาพการเงินไม่ดี ก็มีโอกาสเลิกรากันได้ง่ายกว่า ครอบครัวที่มีสุขภาพทางการเงินที่ดี
จะเห็นได้ ปัจจุบัน “เงิน” คือ องค์ประกอบสำคัญในความต้องการแทบทุกส่วนของมนุษย์ ตราบใดที่เรายังมีความต้องการพื้นฐาน การวางแผนการเงินที่ที่ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขและมั่นคงในทุกช่วงวัย
อ่านมาถึงตรงนี้แล้วเพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไร ในความคิดของเพื่อนๆเงินคือทุกอย่างในชีวิตหรือไม่? สามารถแชร์ให้ทีมงาน aomMONEY ฟังได้นะครับ
#aomMONEY #FinancialPlaning101 #วางแผนการเงิน
โฆษณา