30 ก.ย. 2023 เวลา 04:49 • บันเทิง

ว่าด้วยเรื่องเกมรักทรยศ

เมื่อวันก่อนเสร็จธุระจากศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาก็มาจิบชาต่อที่คาเฟ่ Kyoto-shi หน้าวัดใหญ่ชัยมงคล ที่สาขานี้จัดร้านมีฉากกั้นเป็นสัดส่วนเหมือนที่ญี่ปุ่นทำให้คิดถึงตอนไปดูงานที่ญี่ปุ่นครั้งแรกที่โรงงานไข่ผงส่งไปดูงาน ตอนนั้นห้องพักที่โรงแรมญี่ปุ่น (โรงแรมเล็ก ๆนอกเมืองเพราะอยู่ใกล้โรงงาน) หน้าตาเหมือนในรูปเปี๊ยบแล้วก็มีฟูกปูให้นอนบนพื้นพร้อมหมอนที่ทำจากเมล็ดอะไรซักอย่างที่หนุนหัวนอนสบายมากเพราะจะนอนท่าไหนก็รับกับศีรษะเราทุกท่าและเย็นสบายหัวด้วย
หัวข้อสนทนากับลูกความระหว่างจิบชาคือเรื่องคดีแนวเกมรักทรยศ กฎหมายไทยยังมีวัฒนธรรมโบราณอยู่คือถ้าผู้หญิงมีชู้โดยไม่เปิดเผยฝ่ายชายฟ้องเรียกค่าทดแทนจากชายชู้ได้ทันที แต่ถ้าฝ่ายหญิงจะฟ้องเรียกค่าทดแทนจากหญิงชู้ของสามีจะต้องเป็นชู้โดยเปิดเผยด้วย ดังนั้นก่อนหญิงจะฟ้องก็ต้องไปจัดการหาหลักฐานให้เข้าองค์ประกอบของกฎหมายก่อน แต่ถ้าหวังผลเพื่อห้ามปรามหญิงชู้เพราะหญิงชู้อาจจะรักษาหน้าตาไม่อยากมีคดีความต้องรีบมาเคลียทำสัญญายอมก็สามารถฟ้องได้เลย
อ้างอิงประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา ๑๕๒๓ วรรคสอง
"สามีจะเรียกค่าทดแทนจากผู้ซึ่งล่วงเกินภริยาไปในทำนองชู้สาวก็ได้ และภริยาจะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวก็ได้"
#สนุกกับกฎหมายวันละนิดชีวิตง่ายขึ้น
#ทนายน้อยหน่า
๓๐ กย. ๒๕๖๖
โฆษณา