30 ก.ย. 2023 เวลา 14:30 • ข่าว

อาคารใหม่สุวรรณภูมิ "SAT-1" ทำไมถึงเรียกว่า SAT?

พร้อมชมอาคารรูปแบบเดียวกันจากท่าอากาศยานทั่วโลก
เปิดให้บริการแบบ Soft Opening ไปแล้วเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา กับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือที่มีชื่อเรียกสั้น ๆ ว่าอาคาร SAT-1...หลายคนคงจะสงสัยว่าคำว่า "SAT" มีที่มาอย่างไร เกี่ยวอะไรกับวันเสาร์หรืออย่างไร...เรามาทำความรู้จักไปพร้อมกัน
อาคารผู้โดยสารหลักและอาคารผู้โดยสารรอง
อาคารผู้โดยสารหลักจะประกอบไปด้วยทุกส่วนที่สำคัญสำหรับการเดินทางเข้า-ออกของผู้โดยสาร ทั้งเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสาร ศุลกากร ตรวจคนเข้าเมือง รวมไปถึงสายพานรับสัมภาระ โดยส่วนของอาคารที่เป็นที่ตั้งของประตูทางออกขึ้นเครื่องบินจะเรียกว่า "Concourse" หรือ "Pier" ส่วนอาคารผู้โดยสารรองจะเป็นอาคาร "Concourse" ที่ตั้งแยกเป็นอาคารใหม่ หรือที่เราเรียกกันว่าอาคาร "SAT"
SAT ที่ย่อมาจาก "Satellite"
Satellite หรือ "ดาวเทียม" ที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง เหตุผลที่นำคำว่าดาวเทียมมาใช้สื่อถึงอาคารผู้โดยสารประเภทนี้คือลักษณะทางกายภาพของดาวเทียมที่โคจรอยู่ในอวกาศ ตัดขาดกับพื้นโลก และไม่มีสิ่งใดทางกายภาพที่เชื่อมต่อกับพื้นโลก เปรียบเสมือนรูปแบบของอาคารผู้โดยสารประเภทนี้ที่จะมีลักษณะเด่นดังนี้
- ตั้งอยู่เป็นเอกเทศจากอาคารผู้โดยสารหลัก ไม่มีโครงสร้างใด ๆ เชื่อมต่อกันบนลานจอด
- มีประตูทางออกขึ้นเครื่องอยู่ล้อมรอบอาคาร
- มีทางเชื่อมสำหรับเคลื่อนย้ายผู้โดยสารใต้ดิน หรือบนดิน สามารถเป็นทั้งทางเดิน ทางเลื่อน หรือระบบรถไฟฟ้าแบบต่าง ๆ
- มีทางเชื่อมสำหรับลำเลียงสัมภาระ ทั้งอยู่ใต้ดิน รวมถึงการเคลื่อนย้ายสัมภาระบนลานจอด
เป็นที่นิยมในท่าอากาศยานขนาดใหญ่ทั่วโลก
ท่าอากาศยานที่ได้ชื่อว่ามีอาคารแบบ Satellite เป็นที่แรกคือท่าอากาศยาน Gatwick สหราชอาณาจักร โดยสร้างอาคารทรงกลมที่เป็นส่วนขยายจากอาคารผู้โดยสารทิศใต้ เชื่อมต่อกับอาคารหลักด้วยระบบรถไฟไร้คนขับ อาคารนี้เปิดใช้งานในปี 1983
1
นอกจากนี้ระบบรถไฟไร้คนขับที่ใช้เชื่อมระหว่างอาคารหลักกับอาคารนี้ยังเป็นระบบ APM (Automated People Mover) ระบบแรกในสหราชอาณาจักรอีกด้วย
นับถึงปัจจุบัน หลากหลายท่าอากาศยานทั่วโลกได้ก่อสร้างอาคารรูปแบบ Satellite กันอย่างแพร่หลาย โดยปัจจุบันอาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดตกเป็นของท่าอากาศยานเซียงไฮ้ (PVG) กับอาคารขนาดมหีมาที่เปิดใช้งานในปี 2019 มีพื้นที่ใช้สอยมหาศาลถึง 622,000 ตารางเมตร มีทางออกขึ้นเครื่องบิน 90 ประตู
1
รูปแบบอาคาร Satellite ที่ท่าอากาศยานต่าง ๆ ทั่วโลก
1. ท่าอากาศยานกัวลาลัมเปอร์ (KUL) รูปแบบกากบาท
2. ท่าอากาศยานมิวนิก (MUC) รูปแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนานไปกับแนวอาคารหลัก คล้ายกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
3. ท่าอากาศยานซีแอตเทิล (SEA) รูปแบบสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก
4. ท่าอากาศยานโรม (FCO) รูปแบบสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่
ยังมีอีกหลากหลายแห่งที่มีอาคารรูปแบบนี้ ใครเคยไปใช้บริการที่ไหนลองมาแชร์กันได้เลย
โฆษณา