1 ต.ค. 2023 เวลา 08:02 • ไลฟ์สไตล์

นางพญาเสือโคร่ง

ประดับเมือง เรื่องดอกไม้ บ้านเรา
ภูมิลำเนา อยู่ดอยสูง ธรรมชาติ
กุมภาพันธ์ ออกดอกงาม ดารดาษ
แสงสาดส่อง มองตื่นตา ซากุระไทย.
ยุกยิก จักรวาล 01-10-66
นางพญาเสือโคร่ง (ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Prunus cerasoides) เป็นไม้สกุล บ๊วย ท้อ และซากุระ จึงได้ชื่อว่า ซากุระเมืองไทย พบทั่วไปบนดอยสูง เช่น ดอยขุนถาน จังหวัดน่าน ดอยแม่สะลอง จังหวัดเชียงราย ดอยเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่
ออกดอกช่วงเดือนกุมภาพันธ์ แต่เดิมนั้น นางพญาเสือโคร่ง เป็นพรรณไม้ที่มีการกระจายพันธุ์ตามธรรมชาติ พบทางตอนใต้ของประเทศจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ปัจจุบันพบอยู่ในป่าที่ระดับความสูง 500-1,500 เมตร จากระดับน้ำทะเล ลักษณะของนางพญาเสือโคร่ง คือเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ ขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 10-15 เมตร มีดอกสีขาว ชมพู หรือแดง ออกเป็นช่อกระจุกใกล้ปลายกิ่ง ก้านดอกยาว 0.7-2 เซนติเมตร ขอบริ้วประดับจักไม่เป็นระเบียบ
กลีบเลี้ยงติดกันเป็นรูปกรวย มีกลีบดอก 5 กลีบ เมื่อบานขนาดโตเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-2 เซนติเมตร จะออกดอกระหว่างเดือนธันวาคมจนถึงกุมภาพันธ์ โดยจะทิ้งใบก่อนออกดอก นางพญาเสือโคร่งถูกปลูกขึ้นบนพื้นที่ต้นน้ำลำธารมาเป็นเวลา 10 ปี แล้วปรากฏว่าได้ผลดี
เป็นไม้ที่มีเจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ผ่านการทำไร่เลื่อนลอย หรือบนพื้นที่สูงแต่ไม่ควรปลูกบนพื้นที่ซึ่งมีลมพัดจะทำให้กิ่งก้านหักได้ง่ายขยายพันธุ์โดยการใช้เมล็ด ประโยชน์ของต้นนางพญาเสือโคร่งนั้น นอกจากสามารถนำมาปลูกเป็นไม้ประดับได้แล้ว ผลของพญาเสือโคร่งยังสามารถนำมารับประทานได้ มีรสเปรี้ยว
แม้ว่านางพญาเสือโคร่งจะถูกเปรียบเปรยเป็นซากุระ แต่พญาเสือโคร่งมีความแตกต่างจากซากุระ คือช่วงเวลาออกดอกไม่ตรงกัน โดยซากุระออกดอกช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อน ส่วนนางพญาเสือโคร่งออกดอกในเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว อย่างไรก็ตาม พืชทั้งสองอยู่ในวงศ์เดียวกัน คือ Rosaceae (วงศ์กุหลาบ) และมีการสันนิษฐานว่า นางพญาเสือโคร่งและซากุระมีบรรพบุรุษร่วมกันทางตอนใต้ของจีนและวิวัฒนาการออกไปจนมีสายพันธุ์มากมาย มีสีที่หลากหลาย
หากต้องการสัมผัสกับอากาศหนาวเย็นท่ามกลางบรรยากาศที่ถูกโอบล้อมไปด้วยดอกพญาเสือโคร่งสีสันสวยงามบานสะพรั่ง พร้อมกับชื่นชมทรรศนียภาพที่สวยงามแล้ว ดอยทางภาคเหนือเห็นจะเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่สามารถหยิบยื่นความประทับใจให้แก่ผู้มาเยือน ดอกพญาเสือโคร่งสีชมพูบนขุนช่างเคี่ยน กำลังเบ่งบานต้อนรับนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัสในช่วงฤดูหนาวนี้
ภาพและวีดีโออัพเดทล่าสุดจากโซเซียลมีเดีย
Feed จาก Hashtag อัตโนมัติ เพื่อนักท่องเที่ยวจะได้รับข้อมูลความเคลื่อนไหวล่าสุดจากโซเซียลต่างๆ หากพบข้อมูลไม่เหมาะสมโปรดแจ้งได้ที่ ไลน์แอด @faceticket
สนใจติดตามได้ที่
สอบถามเพิ่มเติม สั่งซื้อหนังสือ E-book
ประยุกต์ ชุนณวงษ์ (ยุกยิก จักรวาล) ; (FindFine)
เว็บไซต์ : FindFines.WordPress.com
Tel. +66 883 8711 ; Line ID.
 
ขอสนับสนุน เพื่อเป็นแรงใจ
 
ประยุกต์ ชุนณวงษ์
เลขที่บัญชี กรุงไทย : 985-9-53904-9
ขอบคุณครับ
โฆษณา