1 ต.ค. 2023 เวลา 16:08 • หนังสือ

ฉั น​ อ​ ยู่​ นี่...ศั ต​ รู​ ที่​ รั​ ก

รวมเรื่องสั้นของมิตรภาพและความรักที่น่าประทับใจ​ สะเทือนใจ​ และสร้างแรงบันดาลใจแก่นักอ่าน
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาที่ผู้อ่านหลายคนยังจดจำได้​ดี ผู้แต่งคือ ส. เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา​ (นามปากกาของ​แพทย์หญิง สุพัฒนา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา)​ เป็นจิตแพทย์ที่เคยทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา​ และเป็นอาจารย์สอนจิตเวชศาสตร์​ด้วย ท่านมีความผูกพันกับเด็ก​ สัตว์​ ต้นไม้​ และดนตรี​ จึงถ่ายทอดเรื่อง​ที่มีตัวละครเอกเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ได้อย่างลึกซึ้ง
.
เนื้อหาในเล่มมีเรื่องสั้นที่​สำนักพิมพ์บรรณกิจคัดสรรมารวมหกเรื่อง​ คือ
๑. เรือรบจำลอง
๒. ห่านย่างไฟแดง
๓. ฉันอยู่นี่...ศัตรูที่รัก
๔. นายที่รัก
๕. เสื้อราตรีสีเลือดนก
๖. ลาก่อน..Intermezzo...เพลงรักของแม่
.
เรื่อง​ "เรือรบจำลอง” เล่าถึงเด็กนักเรียนในโรงเรียนชื่ออันเดร ที่เคยเกเร​ ไม่เอาใคร​ แต่เมื่อครูประจำชั้น​ ผู้เอาใจใส่​และเข้าใจจิตใจอันเดร​ ทำให้เขารู้จักชาลี​ และเพื่อนๆ​ ในห้องที่เคยทะเลาะวิวาทกัน​ดีขึ้นจนกลายเป็นมิตรต่อกันได้​ ผู้เขียนสร้างครูบุษบงให้เป็นผู้ที่มีจิตวิทยา​ เข้าถึงความรักระหว่างเด็ก​ ช่วยให้มิตรภาพระหว่างเพื่อนงอกเงยอย่างงดงาม​โดยมีเรือรบจำลองเป็นตัวเชื่อมโยง​
.
ผู้อ่านหลายคนต้องเสียน้ำตาตั้งแต่เรื่องแรก​ แต่เรื่องถัดไปก็จะยิ่งรู้สึกซาบซึ้งและสะเทือนอารมณ์เช่นเรื่อง "ฉันอยู่นี่...ศัตรูที่รัก” และ​" นายที่รัก" ทั้งสองเรื่องนี้สะท้อนให้เห็นความผูกพันและความรักสัตว์ของผู้เขียนได้อย่างชัดเจน​ คร้ั้งแรกที่แอดอ่านทั้งสองเรืีองนี้คิดว่าตัวละครเอกคือคน​ แต่เมื่ออ่านไปจึงรู้และประทับใจทั้งสองเรื่องนี้มาก​ค่ะ​ ขอยกตัวอย่างบางส่วนจาก​" นายที่รัก"
.
"ทำไมหนอมนุษย์ผู้เป็นสัตว์ประเสริฐเหล่านี้​ จึงเห็นสัตว์โลกชนิดอื่นเป็นสิ่งต่ำช้าน่ารังเกียจ​ และควรแก่การด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย​ ทั้งๆ​ที่คำเหล่านี้ควรจะใช้แก่มนุษย์ด้วยกันบางคนที่มีความเลวยิ่งกว่าพวกเหล่าสัตว์เดียรัจฉานซึ่งไร้สมองเสียอีก​ พวกเราดีกว่าเพราะเรามีความกตัญญูรู้คุณผู้ที่ได้ทำคุณแล้วแก่ตนจนแม้มนุษย์เองก็ยังเอาไปกล่าวว่า​ "หมาไม่บ้าย่อมไม่กัดเจ้าของ" (น.๗๑)
.
เรื่อง​" เรือรบจำลอง" "ห่านย่างไฟแดง" " ฉันอยู่นี่...ศัตรูที่รัก" และ "นายที่รัก" นั้นเคยลงพิมพ์ใในสยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์มาก่อน​ ขณะที่เรื่อง​ "เสื้อราตรีสีเลือดนก" นั้นผู้เขียนแต่งเมื่ออายุเพียง​ ๑๕​ ปี​ และตีพิมพ์ในศรีสัปดาห์​ ส่วนเรื่อง​ "ลาก่อน..Intermezzo...เพลงรักของแม่" ได้ตีพิมพ์ในหนังสือประจำปีของคณะวิทยาศาสตร์​ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย​ เมื่อท่านเป็นนิสิตวิทยาศาสตร์การแพทย์
.
ส.​เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา​ เริ่มเขียนนิยายเมื่อวัยเพียง​ ๑๓ ปี​ ให้เพื่อนร่วมชั้นที่โรงเรียนมาแตร์เดอีอ่านเล่น​ ความรักและผูกพันกับเด็ก​ สัตว์​ ต้นไม้​ และดนตรีอย่างมาก​จึงทำให้ท่านสื่อถึงสิ่งเหล่านี้ได้อย่างสร้างสรรค์ลึกซื้งอย่างยิ่ง ผู้เขียนยังเคยเป็นเลขาธิการสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย​อีกด้วย
.
"ฉันอยู่นี่...ศัตรูที่รัก” เป็นหนังสืออ่านนอกเวลา​ ปกนี้พิมพ์เมื่อปี​พ.ศ. ๒๕๓๒​ แต่ทั้งหกเรื่องเคยตีพิมพ์มาตั้งแต่ช่วงปี​๒๕๐๑-๒๕๐๓​ แม้จะนานแล้วแต่เนื้อหาสาระต่างๆ​ ยังคงร่วมสมัยและมีข้อคิดที่ละเอียดอ่อนเกี่ยวกับมิตรภาพ​ ความรัก​ ความผูกพัน​ และความซื่อสัตย์ระหว่างมนุษย์และระหว่างสัตว์ที่อ่านแล้วจับใจผู้อ่านทุกวัย​ หากใครยังไม่เคยอ่าน​ ขอแนะนำค่ะ
.
#อ่านอีกครั้งก็ยังชอบ #ฉันอยู่นี่ศัตรูที่รัก
#สเดชาติวงศ์ณอยุธยา #สุพัฒนาเดชาติวงศ์ณอยุธยา​ #หนังสืออ่านนอกเวลา​ #สำนักพิมพ์บรรณกิจ​ #มิตรภาพระหว่างมนุษย์และสัตว์​ #การให้อภัย
โฆษณา