2 ต.ค. 2023 เวลา 02:33 • สิ่งแวดล้อม

แผนที่ล่าสุดของทวีปที่แปดของโลก

🗺️🌐 ⚓⚓⚓ 🗾🌋
🔘🔘🔘
ความเดิมตอนที่แล้ว
(ทวีปที่หายไปใช้เวลา 375 ปีในการค้นหา 🔹)​
1820 เรือของรัสเซียลำหนึ่งเต็มไปด้วยกะลาสีเรือ
ขณะปรุงนกเพนกวินเป็นอาหารค่ำ​ พบเห็นชายฝั่ง
น้ำแข็งสูงตระหง่านบนขอบฟ้า นี่เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นชั้น​น้ำแข็ง​ *Fimbul* (ขอบของธารน้ำแข็ง)
⚓ เป็นการค้นพบอย่างเป็นทางการของทวีปใหม่: แอนตาร์กติกา นอกจากนี้ยังตอกย้ำแนวความคิดสมัยใหม่​ สนับสนุนโดยแผนที่ส่วนใหญ่ทั่วโลกที่ใช้ภาษาอังกฤษ ที่ว่ามีทวีป​หลักเจ็ดแห่ง
โดยทั่วไปยอมรับการแบ่งแยกพื้นที่ของโลกออกเป็นหน่วยง่ายๆ ยุโรป เอเชีย แอฟริกา อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย และแอนตาร์กติกา​ แต่ใน
ปี 2017 เรื่องราวกลับพลิกผันอย่างไม่คาดคิด แบบจำลองเจ็ดทวีปมีข้อผิดพลาดมาตลอด
Zealandia ดินแดนที่สูญหายไปนาน​ 🌐🗺️
ทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย​ ▪️▪️▪️
หรือที่รู้จักกันในชื่อทวีปที่แปดที่ถูกลืมไปของโลก นักวิทยาศาสตร์ได้ทำนายมานานแล้วว่าจะมีดินแดนพิเศษทางตอนใต้นี้ แต่ยังคงสูญหายไปเป็นเวลา 375 ปีส่วนใหญ่เป็นเพราะว่ามันจมอยู่ใต้น้ำใต้น้ำลึก 1-2 กิโลเมตรเกือบทั้งหมด​ ตอนนี้​กำลังเริ่มเปิด
เผยความลับ
ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา​ ทีมนักวิจัยนานาชาติได้เผยแพร่แผนที่ที่มีรายละเอียดมากที่สุดของ Zealandia จนถึงปัจจุบัน ซึ่งรวบรวมพื้นที่ใต้น้ำและธรณีวิทยาทั้งหมด 5 ล้านตารางกิโลเมตร
ในกระบวนการนี้​ได้ค้นพบเบาะแสว่าทวีปลึกลับนี้
ก่อตัวขึ้นได้อย่างไร และเหตุใดจึงถูกบดบังอยู่ใต้คลื่นในช่วง 25 ล้านปีที่ผ่านมา​ ▪️▪️
จุดเริ่มต้นอันเก่าแก่
🌐🗺️▪️▪️▪️
*Zealandia* น่าจะก่อตัวขึ้นเมื่อประมาณ 83 ล้านปีก่อน ในช่วงปลายยุคครีเทเชียส การเดินทาง
เริ่มต้นขึ้นก่อนหน้านั้นถึง 100 ล้านปี เมื่อมหาทวีป
*Gondwa* (แผ่นดินซีกโลกใต้ ประกอบด้วย ทวีปอเมริกาใต้ ทวีปแอฟริกา อินเดีย ออสเตรเลีย และแอนตาร์กติกา)​
รวมดินแดนส่วนใหญ่ในปัจจุบันให้กลายเป็นก้อนเดียวขนาดยักษ์ เริ่มแตกสลาย เมื่อมันสลายตัว ทวีปที่เล็กที่สุด บางที่สุด และอายุน้อยที่สุดของโลกก็แตกสลายออกไป ในขณะที่ภูมิภาค*Gondwa*
ครั้งหนึ่งเคยตั้งตรงทางตะวันตกเฉียงเหนือและใต้กลายเป็นออสเตรเลียและแอนตาร์กติกา ตามลำดับ
เชื่อกันว่า​ *Zealandia* ทั้งหมดหรือบางส่วนอาจอยู่เป็นเกาะมาระยะหนึ่งแล้ว แต่เมื่อประมาณ 25 ล้านปีก่อนก็หายไปใต้มหาสมุทร
⚓ เบาะแสที่แท้จริงประการแรกที่นิวซีแลนด์อาจเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ที่มองเห็นได้ของผืนแผ่นดินใหญ่ที่ไม่แสดงตัวตนนั้นเกิดขึ้นในปี 2002 เมื่อนักวิทยาศาสตร์ใช้การวัดความลึกของผืนน้ำ เป็นการศึกษาความลึกของแหล่งน้ำ เพื่อวิเคราะห์ภูมิภาคนี้ มหาสมุทรเหนือสิ่งที่เราเรียกว่า​ *Zealandia*
ในปัจจุบันนั้นตื้นกว่าบริเวณรอบๆ มาก แสดงให้เห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้อยู่ใต้แผ่นเปลือกโลกในมหาสมุทร เช่นเดียวกับมหาสมุทรส่วนใหญ่
ของโลก แต่เป็นทวีป
⚓ ในปี 2017เมื่อนักวิทยาศาสตร์รวบรวมหลักฐานหลายบรรทัดเข้าด้วยกัน รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของหินที่บรรจุอยู่ในนั้นและความหนาสัมพัทธ์ของแผ่นเปลือกโลก แผ่นมหาสมุทรมีแนวโน้มที่จะบางลง เพื่อเสนอว่านี่คือทวีปใหม่จริงๆ
ไม่ได้เป็นเพียงเศษทวีปหรือทวีปขนาดจิ๋วดังที่ได้เสนอไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่ง 95% อยู่ใต้น้ำ
แม้จะมีความตื่นเต้นกับการค้นพบทวีปใหม่ และการวิจัยอย่างเข้มข้นมานานกว่าทศวรรษ แต่รายละเอียดมากมายเกี่ยวกับการกำเนิดของ
*Zealandia* ในยุคแรกๆ ยังคงเข้าใจยาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเหตุการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นเมื่อแยก
จาก​ *Gondwa*
การคลี่คลายที่ยุ่งยาก
🌐🗺️▪️▪️▪️
ในปี 2019 ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติได้ทำแผนที่ธรณีวิทยาของนิวซีแลนด์ การวิจัยของพวกเขาเปิดเผยว่า ณ จุดหนึ่ง *Zealandia* ถูกยืดออก โดยแรงเปลือกโลกถูกดึงออกจากกัน ทำให้ทวีปบางลงเมื่อเทียบกับแผ่นทวีปทั่วไป และทำให้เกิดการแตกร้าวซึ่งต่อมากลายเป็นเปลือกโลกในมหาสมุทร ในกระบวนการนี้ มันบิดเบี้ยวและทำให้การสร้างประวัติศาสตร์ขึ้นมาใหม่เพื่อให้ได้รูปแบบดั้งเดิม
มีความท้าทายมากขึ้น
⚓ การวิเคราะห์หินจากทวีปที่สูญหายของนักวิจัยพบว่าการยืดตัวเกิดขึ้นในสองขั้นตอน ครั้งแรกเริ่มขึ้นเมื่อประมาณ 89-101 ล้านปีก่อน และนำไปสู่การแยกตัวซึ่งกลายเป็นทะเลแทสมันที่อยู่ระหว่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ระยะที่สองเริ่มต้นเมื่อ 80-90 ล้านปีก่อน และส่งผลให้​ *Zealandia*
แยกตัวออกจากแอนตาร์กติกาตะวันตก และสร้างมหาสมุทรแปซิฟิก แต่ยังมีความลึกลับอีกมากมายที่ยังไม่สามารถอธิบายได้ – และอีกครึ่งหนึ่งของทวีปนี้ยังไม่ได้รับการศึกษาโดยละเอียด
ค่อยๆ จมลง
🌐🗺️▪️▪️▪️
สำหรับการศึกษาล่าสุด กลุ่มวิจัยอีก กลุ่มหนึ่งซึ่งเกี่ยวข้องกับนักธรณีวิทยาหลายคน​ ได้จัดทำแผนภูมิ North Zealandia
มีการวิเคราะห์หินที่ถูกขุดขึ้นมาจากสันเขาแฟร์เวย์ เป็นพื้นที่ในแปซิฟิกใต้นอกชายฝั่งของออสเตรเลีย ก่อตัวเป็นปลายสุดทางเหนือสุดของ​ *Zealandia* เศษซากโบราณเหล่านี้ ซึ่งไม่มีวันแห้งแล้งมาเป็นเวลา 25 ล้านปี มีส่วนผสมของหินอัคนีเกิดจากกระบวนการภูเขาไฟ และตะกอนที่เกิดจากแอ่งน้ำตื้นนอกชายฝั่ง​ *Zealandia*
⚓ ด้วยการวิเคราะห์เคมีและไอโซโทปกัมมันตภาพรังสีที่อยู่ลึกลงไปภายใน นักวิทย์ฯได้ประมาณอายุและต้นกำเนิดของที่เก่าแก่ที่สุดคือก้อนกรวดที่มีอายุตั้งแต่ยุคครีเทเชียสตอนต้น (อายุประมาณ 130-110 ล้านปี) ตามมาด้วยหินทรายจากปลายยุคครีเทเชียส (อายุประมาณ 95 ล้านปี) และหินบะซอลต์ที่ค่อนข้างอ่อนจากยุคอีโอซีน (อายุประมาณ 40 ล้านปี)
⚓ แผนที่ของ *Zealandia* ได้เปลี่ยนจากมวลที่ไม่มีรูปร่างให้กลายเป็นสถานที่ที่มีแถบธรณีวิทยาที่โดดเด่นหลายแถบทอดยาวจากตะวันตกเฉียงเหนือไปยังตะวันออกเฉียงใต้ สิ่งเหล่านี้เข้ากันได้ดีกับธรณีวิทยาของแอนตาร์กติกตะวันตกราวกับปริศนาจิ๊กซอว์ซึ่งยืนยันว่าภูมิภาคนี้และซีแลนเดียเคยเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน
⚓ ขั้นต่อไปของการสืบสวนคือการตรวจวัดความผิดปกติของแม่เหล็กในพื้นมหาสมุทรรอบๆ ซีแลนด์เดีย การแปรผันของความแรงของสนามแม่เหล็กโลกเหล่านี้ก่อให้เกิดบันทึกที่มองไม่เห็นว่าแผ่นเปลือกโลกเคลื่อนที่อย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป ทีมวิจัยได้เปิดเผยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยืดออกของทวีปโบราณซึ่งดำเนินต่อไปเป็นเวลาหลายล้านปีและแม้กระทั่งการเปลี่ยนทิศทางซึ่งนำไปสู่ทวีปที่บางเฉียบและในที่สุดก็จมลง
🌐🗺️ ในที่สุด​ *Zealandia* ก็เริ่มละทิ้งความลับ แต่เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ลึกลับนี้อยู่ใต้น้ำหลายกิโลเมตร จึงต้องใช้เวลาสักพักจึงจะเผยให้เห็นรายละเอียด​ทั้งหมด▪️▪️⚓
366/2023​
🔺▪️▪️ Related​Content​ ▪️▪️🔺
(รวมบทความ​เกี่ยวกับ​การสำรวจทางทะเล
ทั้งในอดีต และ​ปัจจุบัน.🔹)​
(บริเวณ​ที่แรงโน้มถ่วงของโลกแข็งแรงที่สุด​🔹)​
(Rare cache เพชรสีชมพูเกิดขึ้นเมื่อมหาทวีป
แตกออกจากกัน🔹)​
(เรือที่สูญหายของ Shackletonในแอนตาร์กติก 🔹)​
โฆษณา