29 ต.ค. 2023 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน

Nara House บ้านหน้าแคบฟังก์ชั่นครบกลางเมืองนราธิวาส

ที่ตั้งเดิมของบ้านหลังเก่า ซึ่งเคยเป็นตึกแถวไม้ชั้นเดียว ถูกแทนที่ด้วยอาคารหลังใหม่ ที่รองรับการขยับขยาย ตอบโจทย์การใช้งาน และการสร้างพื้นที่ส่วนกลางสำหรับครอบครัวที่กำลังขยาย
1
ด้วยข้อจำกัดของขนาดที่ดินที่มีหน้ากว้างเพียง 4 เมตร ทอดยาวเป็นรูปทรงของที่ดิน ซึ่งดูกระจัดกระจายไม่เป็นรูปร่างชัดเจน อาคารใหม่จึงได้รับออกแบบบนข้อจำกัดของรูปทรงที่ดินดังกล่าว รูปทรงของอาคาร และการจัดการกับพื้นที่ขนาดแคบให้ยังคงสามารถแบ่งสัดส่วนสำหรับครอบครัวขยายได้ จึงเป็นโจทย์สำคัญในการออกแบบ
อาคารได้รับการจัดวางฟังก์ชั่นตามลำดับการเข้าถึง โดยให้ส่วนของร้านค้าเดิมอยู่ด้านหน้า เปิดพื้นที่ตรงกลางให้เป็น Open Court เพื่อให้แยกส่วนของร้านค้าออกจากตัวอาคารหลัก แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงเชื่อมโยงกัน ด้วยลักษณะที่เปิดโล่ง และมีทางเดินเชื่อมในชั้น 2
Open Court ตรงกลางเป็นความตั้งใจให้อาคารได้รับแสงธรรมชาติ เนื่องจากข้อจำกัดทางกฎหมายทำให้เราไม่สามารถเปิดช่องเปิดด้านข้างอาคารได้ แสงธรรมชาติ และทางเดินเชื่อมที่เปิดเป็นสกายไลต์ จึงช่วยให้อาคารโปร่งขึ้น และเป็นการแก้ปัญหาหน้าแคบของอาคาร
ส่วนหลังของอาคารถูกจัดให้เป็นพื้นที่ครอบครัว โดยมีโถงบันได และห้องรับประทานอาหารกับ Pantry เปิดรับกับ Open Court ตรงกลาง โดยห้องนอนจะอยู่ด้านในสุดเป็นการบังคับเส้นทางสัญจรของอาคารให้เข้าถึงเป็นลำดับสุดท้าย
โถงบันไดที่ถูกออกแบบให้ล้อกับ Open Court มีลักษณะเป็น Double Volume ทำหน้าที่เชื่อมฟังก์ชั่นต่างๆของบ้าน ที่กระจายตัวตามที่ดิน เปิดกระจกเต็มบานให้รับแสงธรรมชาติและมองเห็น Court จากภายใน ส่วนพื้นที่ภายในจัดวางเฟอร์นิเจอร์ในแนวขนานกับอาคาร ตามแนวบันได และแนวผนัง เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย วัสดุที่เลือกใช้คุมโทนด้วยสีขาวและสีดำ ที่ทำให้พื้นที่ภายในดูโดดเด่นและน่าสนใจขึ้น เพิ่มลูกเล่นของสีขาวดำด้วยหินธรรมชาติและพื้นไม้ที่ทำให้ภายในอบอุ่นขึ้น
เปลือกอาคารได้รับการออกแบบให้กลมกลืนกับอาคารไม้ข้างเคียง โดยยังเก็บรูปแบบของประตูบานเฟี้ยมไม้ แต่ปรับให้มีความสูงเต็มฝ้าเพื่อให้อาคารไม่ทึบตันและยังโปร่งขึ้นด้วย โดยบานเฟี้ยมไม้ด้านหน้าอาคารสามารถเปิด-ปิดได้ทั้งหมดตามการใช้งาน และทำให้หน้าตาอาคารเปลี่ยนไปเมื่อเลือกที่จะเปิดหรือปิด เป็นความความสนุกของงานออกแบบที่สอดแทรกไปพร้อม ๆ กัน แม้อาคารจะดูเรียบง่ายจากภายนอก แต่กลับคาดเดาฟังก์ชั่นภายในได้ยาก
พื้นที่ใช้สอย: 360 ตารางเมตร
ออกแบบ-เรื่อง: Nirostina Nisani (akromakom@gmail.com)
ภาพ: Beer Singnoi
เรียบเรียง: psuw
1
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา