2 ต.ค. 2023 เวลา 08:49 • ปรัชญา

กระจกแห่งความสัมพันธ์

ชายคนหนึ่งเข้ามาในหมู่บ้านแห่งหนึ่งและไปพบกับหัวหน้านิกายซูฟี เขาเป็นผู้เฒ่าของหมู่บ้านที่ชาญฉลาด
ผู้มาเยือนกล่าวว่า “ ข้ากำลังตัดสินใจว่าควรจะย้ายมาอยู่ที่นี่ดีหรือไม่ และข้าก็สงสัยเหลือเกินว่าเพื่อนบ้านแถวนี้จะเป็นคนเช่นใด”
หัวหน้านิกายซูฟีกล่าวว่า “ไหนท่านบอกเราซิว่า คนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่ท่านจากมาเป็นคนเช่นใด”
ผู้มาเยือนกล่าวว่า “ โอ้! พวกเขาเป็นโจรปล้นตามทางหลวง เป็นคนขี้โกงและโกหก หลอกลวง’
ผู้เฒ่าจึงกล่าวว่า “ ท่านรู้ไหมว่า คนที่นี่ก็เป็นเช่นเดียวกันกับคนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่ท่านจากมาเช่นกัน”
ผู้มาเยือนจึงออกจากหมู่บ้านไปและไม่กลับมาอีกเลย
ครึ่งชั่วโมงต่อมาก็มีชายอีกคนหนึ่งเข้ามาในหมู่บ้าน เขาถามหาหัวหน้านิกายซูฟีและถามว่า “ข้ากำลังคิดว่าจะย้ายมาอยู่ที่นี่ ท่านพอจะบอกข้าได้ไหมว่าคนที่นี่เป็นเช่นไร”
หัวหน้านิกายซูฟีจึงพูดอีกครั้งว่า “บอกข้าหน่อยสิว่าคนที่ท่านอาศัยอยู่ด้วยเป็นเช่นไร”
ผู้มาเยือนกล่าวว่า “โอ้! พวกเขาในดีที่สุด สุภาพที่สุด และก็เห็นใจผู้อื่นมาก เขาน่ารักมาก ข้าคงจะคิดถึงพวกเขามาก”
ผู้เฒ่ากล่าวตอบเขาไปว่า “คนที่อาศัยอยู่ที่นี่ก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน”
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า คุณสมบัติที่เราเห็นเด่นชัดที่สุดในผู้อื่นก็ดำรงอยู่อย่างเด่นชัดที่สุดในตัวเรา เมื่อเรามองเข้าไปในกระจกแห่งความสัมพันธ์แล้ว เราจะเริ่มมองเห็นคุณสมบัติทั้งหมดของตัวเราเองได้ ในระดับที่ลึกลงไปนั้น เราต้องยอมรับว่าเราไม่ได้บกพร่องเพียงเพราะว่าเรามีคุณสมบัติด้านลบ ไม่มีใครที่มีแต่คุณสมบัติด้านบวกเพียงอย่างเดียว การยอมรับว่าเรามีคุณสมบัติด้านลบเพียงแค่หมายความว่า เราเป็นคนที่สมบูรณ์และในความสมบูรณ์นั้นเราได้รับการเข้าถึงตัวตนที่ไร้ขอบเขตของเรา
โฆษณา