2 ต.ค. 2023 เวลา 20:58 • ศิลปะ & ออกแบบ

“มรณกรรมของมาราต์" ,ฌาค-หลุยส์ ดาวิด

The Death of Marat (1793), Jacques-Louis David
ฌาค-หลุยส์ ดาวิด วาดภาพมรณกรรมของมาราต์ในปี 1793 เพื่อเป็นเกียรติแก่ ฌอง-ปอล มาราต์ (Jean-Paul Marat) เพื่อนที่ถูกลอบสังหารจากความขัดแย้งทางการเมือง มาราต์เป็นหนึ่งในผู้นำของกลุ่มการเมืองสำคัญในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส เขาเป็นนักคิดนักเขียนคนสำคัญที่ปลุกระดมให้ประชาชนฝรั่งเศสลุกฮือต่อสู้กับทหาร ในที่สุดเขาถูกลอบสังหารขณะที่กำลังแช่อยู่ในอ่างน้ำโดย ชาร์ล็อต กอร์แด (Charlotte Corday) คนของกลุ่มการเมืองที่เป็นปฏิปักษ์ต่อเขา เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ปี 1793
ฌ็อง-ปอล มาราต์ (Jean-Paul Marat)
มาราต์เป็นที่รู้จักจากบทบาทของนักข่าว และนักการเมืองหัวรุนแรงในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส เขาเป็นหนึ่งในสื่อมวลชนหัวซ้ายจัดที่สุดในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส เป็นกระบอกเสียงที่สำคัญให้แก่พวกซ็อง-กูว์ล็อต (ชนชั้นกลางและล่าง) ด้วยนิสัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อสิ่งใดง่าย ๆ จนบางครั้งเหมือนคนหัวรุนแรงของมาราต์ทำให้เขามีศัตรูมากมาย หนึ่งในนั้นคือ ชาร์ล็อต กอร์แด ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการประหารพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และต่อต้านการปฏิวัติแบบสุดโต่งของมาราต์
ชาร์ล็อต กอร์แด (Charlotte Corday)
ในวันที่ 13 กรกฎาคม ปี 1793 ชาร์ลอตต์หลอกมาราต์ทำให้เธอเข้าไปในอพาร์ตเมนต์ของเขาได้ ชาร์ลอตต์แทงมาราต์จนตายในอ่างอาบน้ำของเขา มาราต์ ซึ่งป่วยด้วยโรคผิวหนัง(คาดว่าเป็นโรคผิวหนังอักเสบจากเริม)เขามักจะใช้เวลาทำงานส่วนใหญ่อยู่ในอ่างอาบน้ำเป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดจากโรคได้เสียชีวิตลงที่อ่างอาบน้ำนั้นเอง
สี่วันต่อมาหลังจากการตายของมาราต์ ชาร์ลอตต์ถูกประหารโดยใช้กิโยตินนักเขียน และกวีอย่างอาลฟงส์ เดอ ลามาร์ตีน ตั้งฉายาให้เธอว่า "เทพธิดาสังหาร" (l'ange de l'assassinat) เธอกลายเป็นหนึ่งในสตรีทรงอิทธิพลอันเป็นสัญลักษณ์ของยุคปฏิวัติฝรั่งเศสเช่นกัน
ฌาค-หลุยส์ ดาวิด วาดภาพมรณกรรมของมาราต์ในลักษณะที่ต้องการให้มาราต์เป็นเสมือนพระเยซูผู้พลีชีพในศาสนาคริสต์ ใบหน้า และร่างกายของมาราต์จึงอาบไปด้วยแสงอันนุ่มนวล ร่างกายส่วนบนของเขาขดงอโน้มลงเหนือขอบอ่างอาบน้ำ ศีรษะที่โพกผ้าโพกหัวสีขาวโน้มลงพิงเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่ด้านหลังอ่าง แขนขวาของเขาห้อยอยู่เหนือขอบอ่าง นิ้วที่ไร้ชีวิตแตะอยู่ที่พื้นมือจับปากกาขนนกไว้ ข้างกันมีมีดเปื้อนเลือดตกอยู่ แน่นอนว่าเป็นมีดเล่มเดียวกันกับที่คร่าชีวิตเขา
ในมือซ้ายเขาถือกระดาษแผ่นหนึ่งเขียนชื่อ “ชาร์ล็อตต์ คอร์เดย์” มีบล็อกไม้หรือลังไม้ทำหน้าที่เป็นโต๊ะวางปากกาขนนก และขวดหมึกพร้อมกระดาษหลายแผ่นวางอยู่ บนลังมีข้อความจารึกไว้ว่า “À MARAT, DAVID” และด้านล่างขวามีข้อความว่า “L’AN DEUX” ซึ่งตามรายงานแปลว่าแปลว่า “ปีที่สอง” อ่างอาบน้ำถูกคลุมด้วยผ้าคลุมสีเขียว และมองเห็นเลือดสีแดงไหลจากบาดแผลลงมาเปรอะเปื้อนผ้าสีขาว
ศิลปินใช้พื้นที่ว่าง และแสงเพื่อสร้างความรู้สึกศักดิ์สิทธิ์ให้กับเหตุการณ์การสูญเสียนี้ ลังไม้เปรียบเสมือนศิลา และอ่างอาบน้ำก็เปรียบเสมือนสุสาน ตลอดจนแสงที่ส่องมาสร้างบรรยากาศอันศักดิ์สิทธิ์ให้กับภาพวาด สิ่งเหล่านี้ชี้ให้เห็นถึงความคิดที่เดวิดต้องการสื่อสารเพื่อแสดงให้เห็นว่ามาราต์นั้นเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง และเป็นผู้เสียสละชีวิตของตนเพื่อประชาชน
ภาพวาดนี้ได้รับความนิยมเมื่อเดวิดเสียชีวิตลง และถูกซ่อนไว้เป็นเวลาหลายสิบปี ในที่สุดภาพก็ถูกค้นพบอีกครั้ง และถูกมอบให้กับพิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์หลวงในกรุงบรัสเซลส์ ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งบ้านของเดวิดหลังจากการถูกเนรเทศในช่วงการล่มสลายของนโปเลียน
ภาพมรณกรรมของมาราต์เป็นหนึ่งในจิตรกรรมที่มีชื่อเสียงที่สุดในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ที่ราชพิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์แห่งเบลเยียม และมีของเลียนแบบที่ทำขึ้นเพื่อจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์
-ซับศิลป์-
ที่มา
โฆษณา