3 ต.ค. 2023 เวลา 07:40 • ไลฟ์สไตล์

หาเงินเพิ่มแบบด่วน แค่ปรับเปลี่ยนนิดหน่อยก็เพิ่มเงินในกระเป๋าได้แล้ว!

🔊 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
คนส่วนมากแค่กลางเดือนก็ออกอาการชักหน้าไม่ถึงหลัง เงินทองมันร่อยหรอหายไปกับค่าอะไรหมด ทำยังไงก็นึกไม่ออก รู้แต่ว่าที่จ่ายไปเป็นเรื่องที่จำเป็นทั้งนั้น คิดเข้าข้างตัวเองไปโน่นเลย ทั้งที่จริงแล้วจำอะไรไม่ได้เลยว่าเงินหมดไปกับอะไร ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันให้เห็นเลย
ถ้าคุณเป็นคนๆ หนึ่งที่เจออาการเงินช็อตแบบนี้ในทุกเดือน งั้นมารับรู้เรื่องราว 5 ข้อที่คุณมองข้ามไป เรื่องราวรอบตัวที่ทำได้ไม่ยากแต่ไม่ได้ทำ หรือไม่ก็ลืมนึกถึงไป เรื่องง่ายๆ ที่จะช่วยคุณให้มีเงินใช้จ่ายได้ถึงสิ้นเดือน แถมอาจมีเหลือจนเป็นเงินเก็บขึ้นมาก็ได้ เอาว่า มารับรู้ไปด้วยกันเลยค่ะ
1. ต้องรู้ว่าคุณกำลังกินอะไรอยู่
1
เราส่วนมากมักมีความสุขกับการกิน ขอให้ได้กินดีกินอร่อย ยิ่งทำได้ทุกมื้อนี่ ยิ่งดีงามเข้าไปใหญ่ แต่หารู้ไม่ว่า เรื่องการกินนี่ละ เป็นเรื่องหลักของเงินในกระเป๋าของคุณที่หายไปไวและเยอะสุดในแต่ละเดือน
เอาง่ายๆ ถ้าคุณเห็นขนมอะไรก็น่ากินไปหมดทั้งที่เพิ่งกินอาหารมื้อหลักเสร็จแล้วก็ตาม นี่ก็ถือสิ้นเปลืองเงินอย่างแน่นอน เพราะคุณกำลังกินเกินความต้องการของร่างกาย จะทำให้อ้วนขึ้นได้ง่าย ไม่ใช่แค่เปลืองเงินขึ้นเท่านั้น
การกินโดยปกติแล้ว ร่างกายของเราในแต่ละเพศ อายุ น้ำหนักตัวและกิจกรรมที่ทำแต่ละวัน เราต้องการอาหารต่างกัน มันมีสูตรวิเคราะห์ในเน็ตเต็มไปหมด แค่กรอกว่า "คํานวณ กินกี่แคล" คุณก็สามารถรู้แล้วว่า จริงๆ ร่างกายของคุณควรกินมากน้อยเท่าไหร่
ยังมีอีกหลายคนที่ขี้เกียจมานั่งนับแคลในแต่ละจานที่กิน เบื่อต้องมานั่งจดนั่งจำ ว่ากินไปเท่าไหร่ ต้องมานั่งบวกลบแคลในแต่ละมื้อ แต่ละวัน ให้จำเอาไว้ว่า สิ่งที่คุณทำอยู่นี้มีประโยชน์หลายอย่าง
อย่างแรก วิธีนับแคลในแต่ละวันมันอาจทำให้คุณประหยัดเงินตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหลายพันบาทต่อเดือนเลยทีเดียว มันเป็นการเริ่มต้นรักตัวเองที่ดี เพราะคุณได้ใส่ใจและมีวินัยกับตัวเอง
พอดูแลตัวเองดีขึ้น รูปร่างของคุณก็ดีขึ้นตามไปด้วย มันเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ง่ายที่สุด แถมยิ่งทำยิ่งสร้างความมั่นใจในตัวเองเข้าไปอีก ดังนั้นอย่าลืมนับแคลทุกมื้อที่คุณเอาอาหารหรือเครื่องดื่มใดๆ ลงท้อง ง่ายๆแค่นี้ ก็มีเงินเหลือขึ้นอีกเยอะแล้ว
2. ตัดสินใจซืัอของช้าลงอีกนิด
ปกติหลายคน ถ้าชอบอะไรปุ๊บก็ตัดสินใจซื้อทันที พอมาถึงบ้านก็อาจพบว่า มีของแบบนี้อยู่บ้านแล้วดันซื้อมาซ้ำ หรือไม่ก็ซื้อมาแต่เอามาใช้ไม่ได้ขนาดไม่พอดีกับที่ต้องการ หรือไม่ก็ซื้อมาใช้แค่สองสามครั้งก็เริ่มเบื่อแล้ว หรือแย่กว่านั้น ดันไปซื้อของราคาแพงกว่าท้องตลาดเสียท่าคนขายไปซะได้
สรุปง่ายๆ ต่อไปนี้ก่อนจะตัดสินใจซื้ออะไร ควรดึงเวลาไว้ก่อน กลับบ้านมาคิดดูก่อน มาเทียบราคาในเน็ต มาเช็คขนาดว่าถูกต้องไหม มาคิดดูอีกทีให้รอบคอบ แล้วถ้าข้อมูลถูกต้องทุกอย่างแล้ว ถึงตอนนั้นกลับไปซื้อมันก็ยังไม่สาย
เพราะอย่างน้อย คุณไม่ต้องเสียเงินซื้อสิ่งที่ไม่ได้ใช้จริงมา เข้าใจว่าอาจเสียเวลา เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางบ้าง แต่ถ้าอะไรซักอย่างที่คุณต้องคิดมากกว่าจะตัดสินใจซื้อได้ นี่คงไม่ใช่ของราคา 5 บาท 10 บาทแน่ ราคาคงสูงพอตัว งั้นก็เหมาะแล้วที่ต้องคิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อ ทำแบบนี้บ่อยๆ ฝึกจนเป็นนิสัย คุณจะแยกออกว่า คำว่า "ของมันต้องมี" กับ "ของมันจำเป็นต้องใช้" มันคนละคำกัน
1
ทำง่ายๆ แค่นี้ แค่มีสติก่อนจะซื้ออะไรเข้าบ้าน แค่นี้คุณก็ประหยัดเงินได้เดือนละหลายบาทแล้ว ถ้ารวมกันทั้งปี ดีไม่ดี อาจประหยัดได้เป็นหมื่นบาทเลยนะ
3. ดูแลระบบขับถ่ายให้ดี
1
เอาว่า ถ้าไม่คุยกันในข้อนี้ ก็คงไม่ได้ มันก็เป็นสิ่งที่เราต้องดูแลให้ดีเหมือนกัน นั่นคือ เรื่องของการขับถ่าย
เราบางคนติดนิสัย ไม่กินผัก ไม่ชอบกินผลไม้รสเปรี้ยว ชอบกินเนื้อสัตว์เกินจำเป็นจนเป็นนิสัย ดื่มน้ำน้อย แถมชอบติดลมอีก กินเมื่อไหร่ต้องเอาจนท้องแน่น ระบบย่อยอาหารรวมทั้งระบบขับถ่ายก็ต้องทำงานหนักขึ้น พอเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ การเข้าห้องน้ำถ่ายหนักก็ยากขึ้นไปทุกที
พอไม่ถ่ายหลายวันก็อึดอัดท้อง ต้องจ่ายเงินกว้านซื้อตัวช่วย ทั้งนมเปรี้ยว ชาหมัก ผงจุลินทรีย์ช่วยระบาย เดือนๆ หนึ่งหมดไปเป็นพันๆ บาท ก็จะไม่ให้หมดเยอะได้ยังไง ก็ตอนนั้นมันจำเป็นต้องใช้นี่นะ
ยกตัวอย่าง นมเปรี้ยวขวดเล็กราคา 10 บาทแต่ส่วนมากขวดเล็กก็ไม่พอต้องซื้อขวดใหญเอา ก็ร่วม 30 บาท หรือชาหมักขวดใหญ่ก็ราว 25 บาท ถ้ายังไม่แรงพอก็ต้องใช้ของหนัก อย่างพวกผงจุลินทรีย์ช่วยถ่ายราคาก็ร่วมสี่สิบบาทขึ้นไป สรุปรวมๆ แค่ถ่ายไม่ออกเพราะขาดวินัยในการดูแลตัวเอง ต้องจ่ายค่าวินัยที่ขาดไปเป็นร้อยบาท เดือนๆหนึ่งไม่ต้องพูดถึง
เอาใหม่ มาปรับแก้กันใหม่ มาเริ่มที่ตื่นนอนขึ้นมา ให้ดื่มน้ำเปล่าขนาด 500 ถึง 750 มิลลิลิตรทุกเช้า ดื่มเสร็จก็เดินกระตุ้นทำโน่นทำนี่ก่อนอาบน้ำ เดี๋ยวเดียวเห็นผล ส่วนระหว่างวัน ลดเนื้อสัตว์ลงบ้างหันมาบริโภคผักให้มากขึ้น ของว่างระหว่างมื้ออาจใช้นมเปรี้ยวขวดเล็กหรือโยเกิร์ตมาช่วยระบยขับถ่ายด้วยก็ได้
1
ทำง่ายๆ แค่นี้ก็สามารถปลดทุกข์ได้ง่ายขึ้น ทำอะไรก็คล่องตัวขึ้น ไม่ต้องกังวลวันนี้ยังไม่ถ่าย พรุ่งนี้ต้องจัดชุดไหนมาดื่มดีถึงจะหมดไส้หมดพุง เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่าเยอะเลย แถมแต่ละเดือนยังเซฟเงินได้อีกหลายบาทเลยนะจะบอกให้
4. ปลูกผักกินเองบ้าง
อีกเรื่องที่เราลืมทำไป ก็เรื่องปลูกผักกินเอง ทุกวันที่เราจ่ายตลาดซื้ออาหารมากิน มาปรุงสุกเองทุกครั้ง เราซื้อความเสี่ยงมาด้วย เสี่ยงที่จะบริโภคผักที่มีสารพิษ สารตกค้าง แถมผักบางอย่างก็มีราคาแพงอีกด้วย
ลองเปลี่ยนใหม่ มาลองเล่นสนุกปลูกผักกินเอง เอาแบบง่ายๆ ดูก่อน เริ่มทีละอย่าง อย่างพริกนี่ละ ถ้าเราซื้อ เมล็ดพริกมาหนึ่งซอง ราคา 10 บาท จะได้ 100 เมล็ด ลองปลูกดูซัก 20 เมล็ดเก็บไว้ซัก 3 ต้น ต้นที่เหลือลองลงขายในช็อปปี้ ลาซาด้า ติ๊กต็อกดู ลงแรงทีก็เอาให้คุ้ม ขายต้นละ 20 บาท แค่สิบต้นก็ 200 บาทแล้ว คืนทุน ค่าเมล็ดไปเยอะแล้ว
เข้าใจง่ายๆ คือ ซื้อผักซองนึง 10 บาท มี 100 เมล็ด ปลูกส่วนหนึ่งไว้กินเอง เกินก็วางขายแค่นี้ก็เพิ่มรายได้ให้คุณได้อีกเยอะแล้วในแต่ละเดือน
5. จัดการขยะในบ้าน
เรื่องง่ายๆ อีกเรื่องที่คุณหลายคนมองข้ามไป คือ เงินที่กองกระจายอยู่ตามพื้นบ้าน สิ่งที่คุณมองว่าเป็นกองขยะที่คุณมองข้ามมาหลายปี
อย่างกองหนังสือเก่า เสื้อผ้าเก่า อุปกรณ์ต่างๆที่ไม่ใช้แล้ว อย่างอุปกรณ์ซ่อมแซมต่างๆ อุปกรณ์ตีกอล์ฟ อุปกรณ์ตกปลาทั้งหลาย ไหนจะจานชามโบราณ เฟอร์นิเจอร์โบราณ เหรียญเก่า แก้วคอลเลคชั่นต่างๆ ตั้งแต่ฟุตบอลโลกยี่สิบปีที่แล้ว ของพวกนี้สามารถเปลี่ยนเป็นเงินเข้าบ้านได้นะ ลืมไปหรือเปล่า
1
แค่คุณลงขายในกลุ่มเฟสค้าขายที่คุณเคยเอาแต่ซื้อของ คราวนี้ลองเปลี่ยนมาเป็นลงขายดูบ้าง หรือจะลงขายในแอปช็อปปี้ที่อนุญาติให้วางขายของมือสองได้ ก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลวเช่นกัน และถ้าอยากสนุกเพิ่ม จะลองรีวิวขายในแอปอื่นๆ อย่างติ๊กต็อก ยูทูป เฟสเองก็ได้ เอาแนวไลฟสดขายกันไปเลย อันนี้ก็ทำได้เช่นกัน
1
อย่าปล่อยให้เงินหล่นเรี่ยราดไปทั่วบ้าน ยิ่งกองทิ้งไว้มีแต่จะเสียของเปล่าๆ ยิ่งเป็นพวกไม้เก่า หนังสือเก่า อันนี้เป็นของโปรดของปลวกเลยนะ อย่าให้ปลวกมาแย่งเงินคุณไป ขยับตัวไปเก็บเงินคุณแบบด่วนๆ เลยค่ะ
และนี่ละ รวม 5 เรื่องราวที่จะทำให้คุณมีเงินใช้เพิ่มขึ้นทุกเดือน เรื่องราวที่ทำง่ายจนน่าตกใจ แค่ปรับตัวเพิ่มนิดหน่อย ใส่ใจตัวเองขึ้นอีกนิด และก็ใจเย็นลงบ้างกับเรื่องราวในชีวิต คิดให้มากก่อนจะจ่ายเงินซื้ออะไรลงไป
ทำง่ายๆ แค่นี้ รับรองชีวิตของคุณจะสบายขึ้น ราบรื่นและคล่องตัวขึ้นแน่นอนค่ะ เทคนิคแบบนี้ยิ่งทำสิ่งส่งผลดีต่อตัวคุณเองค่ะ รับรองเห็นผลทันตาค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆค่ะทุกคน
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
ติดตามเราตามช่องทางอื่นๆ
โฆษณา