3 ต.ค. 2023 เวลา 08:54 • ไลฟ์สไตล์
สวนป่าเบญจกิติ

สวนป่าเบญจกิติ

วันนี้เราขอมาพูดถึงสวนสวนป่าเบญจกิติ ต้องขอเท้าความก่อนถึงที่มาของสวนจะเป็นกระทรวงการคลัง กรมธนารักษ์ ร่วมกับกองทัพบก และการยาสูบ แห่งประเทศไทยเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและรับผิดชอบในการจัดสร้างสวนสาธารณะ “ สวนเบญจกิติ ” เนื้อที่รวมประมาณ 453 ไร่
สวนเบญจกิติ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ สวนน้ำ เนื้อที่ประมาณ 130 ไร่ ที่แล้วเสร็จและเปิดใช้อย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปี 2535 และสวนป่าส่วนใหม่ปัจจุบันได้ก่อสร้างเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในส่วนงานที่เหลือมีกำหนดแล้วเสร็จสมบูรณ์ในเดือนเมษายน 2565 เหมาะกับสำหรับวิ่งและออกกำลังกายเช่นเดียวกับสวนสาธารณะทั่วไป
ออกแบบให้มีพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่สำหรับสร้างระบบนิเวศเลียนแบบธรรมชาติที่สมบูรณ์ ซึ่งป่าต้องอาศัยความชุ่มชื้นจากแหล่งน้ำธรรมชาติเหล่านี้หล่อเลี้ยงพืชพันธุ์ในสวน โดยมีลักษณะที่อยู่ร่วมกับน้ำและเป็นฟองน้ำขนาดใหญ่ที่ช่วยรองรับน้ำท่วมเป็นที่ตั้งของโรงงานยาสูบเดิม โดยเฉพาะต้นไม้ใหญ่ที่มีอยู่ 1,733 ต้น และยังเพิ่มต้นไม้ที่ลงใหม่ 7,155 ต้น โดยใช้พรรณไม้ที่เป็นพืชท้องถิ่นเดิมในบริเวณกรุงเทพมหานคร กว่า 300 ชนิด ทั้งหมดจัดออกมาเป็นสวนแบบวนเกษตรที่ประกอบด้วยพรรณไม้พื้นบ้านและพรรณไม้ชายน้ำ
แบ่งเป็นทางเดินลัดเลาะในธรรมชาติ 5.8 กิโลเมตร เส้นทางวิ่ง 2.8 กิโลเมตร และเส้นทางจักรยาน 3.4 กิโลเมตร โดดเด่นที่ทางเดิน Skywalk ระยะทาง 1.6 กิโลเมตรที่เดินเชื่อมต่อไปถึงสวนลุมพินี และมีพื้นที่อาคาร ประกอบด้วย อาคารกีฬาในร่ม ที่ถูกปรับปรุงจากโกดังเก็บใบยาสูบ อาคารพิพิธภัณฑ์ ที่ถูกปรับปรุงจากโรงงานผลิตยาสูบ ที่สามารถรองรับผู้ชมกว่า 3,000 คน อีกทั้งยังมีแปลงนาสาธิตและอัฒจันทร์ ที่รองรับกิจกรรมสันทนาการ การออกกำลังกาย ของผู้ใช้งานได้กว่า 15,000 คน
เปิดทำการทุกวัน เวลา 05.00 – 21.00 น.ตั้งอยู่ระหว่างถนนรัชดาภิเษกและถนนดำรงค์พิทักษ์ (ทางด่วนขั้นที่1 ช่วงถนนเพลินจิต-พระราม4) แต่ปัจจุบันสวนยังไม่ได้เปิดใช้งานเต็มพื้นที่จึงต้องเข้า-ออกผ่านทางถนนรัชดาภิเษก คลิกเพื่อดูแผนที่สำหรับเดินทาง สามารถเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะโดยรถไฟฟ้า BTS ที่สถานีอโศก หรือ MRT สถานีสุขุมวิทและสถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หากขับรถยนต์ส่วนตัวมาที่สวนสาธารณะประตูเข้า-ออกสำหรับจอดรถจะเปิดช่วงเช้าเวลา 05.00 – 09.00 น. และช่วงบ่ายเวลา 16.00 – 21.00 น.เท่านั้น
สำหรับเราส่วนตัวเราชอบสวนนี้น่ะ ร่มรื่นดี ต้นไม้เยอะ ช่วงที่เราไปเป็นหน้าหนาวปีที่แล้ว อากาศเย็นๆดี แต่แดดจร้าเอาเรื่องเหมือนกัน ควรเอาหมวก หรือร่มไปด้วย ถ้าคิดจะไปถ่ายรูปเฉยๆ ใส่เสื้อแขนยาวน่าจะดีที่สุด ถ้าที่เราชอบที่สุดจะเป็นเกาะต้นไม้ เพราะดูแปลกดี มีประโยชน์อีกด้วย เพราะใช้กักเก็บน้ำและหน่วงน้ำ พื้นที่กว้างดี เดินมีเหนื่อย และที่เป็นลักษณะเด่นอีกอย่างของที่นี่จะเป็นบัวหลวง เห็นได้ทั่่วสวน
และถ้าไม่พูดถึงไม่ได้ จะเป็น Sky Walk ที่สามารถถ่ายรูปได้สวยมาก สมกับการที่ต้องเดินยาวไกล คุ้มค่ากับการลงทุนเดิน
ดอกบัว
ทางเข้าสวนที่ติดกับสวนเบญฯ
ก่อนเข้าสู่สวนป่า
เกาะต้นไม้
Sky Walk
บึงบัว
แผนที่สวน
thelist.group/realist/blog/สวนป่าเบญจกิติ-เฟสใหม่/
โฆษณา