3 ต.ค. 2023 เวลา 09:12 • การ์ตูน
แฟชั่นไอส์แลนด์

Tamiya ไม้ตาย เส้นชัย วันวาน

หากมองในมุมทั่วไป
วันอาทิตย์ก็เปรียบได้
กับวันพักผ่อน วันครอบครัว
ใช้ชีวิตตามใจอยาก
กิน เที่ยว ช้อปกันให้สุด
แต่วันอาทิตย์ที่เพิ่งผ่านไปเมื่อวาน
กลับให้อะไรต่างจากเดิม
อย่างที่ผมไม่ทันคาดคิดมาก่อน
ระหว่างที่กำลังเดินเที่ยวแฟชั่นฯ
แล้วกำลังรอกินไอศกรีมสเวนเซ่น ชั้น 3
อยู่ๆ ก็เกิดวู่วาม
วิ่งออกจากร้านกระทันหัน
เมื่อได้ยินเสียงคนเฮลั่น
ดังกระหึ่มราวกับเชียร์มวยโลก
พอวิ่งไปดูเท่านั้นถึงกับอึ้ง
ไปกับโมเม้นต์บางอย่างที่
ตราตรึงมาตั้งแต่สมัยเด็ก
ทั้งโลโก้ตราดาวสุดคุ้นเคย
เสียงเครื่องยนต์เล็กๆ ที่
เต็มไปด้วยเรื่องราวอันยิ่งใหญ่
เหล่านักแข่งที่ปล่อยรถ
ซิ่งออกไปในรางแข่ง
ลุยให้สุด หยุดพิทอินแล้ววิ่งแซง
มุ่งไปให้ถึงเส้นชัยที่รอคอย
พร้อมคนดูที่เปี่ยมอารมณ์ร่วมไปด้วยกัน
ช่างเป็นบรรยากาศอันอบอุ่นเหลือเกิน
เหมือนได้สวมหัวใจ
กลับไปเป็นเด็กชายตัวน้อยในวันวาน
ที่ยังคงลิงโลด ตื่นเต้นไปกับรถทามิย่า
หรือ Mini 4WD คู่ใจของตัวเอง
ระหว่างที่การแข่งขัน
กำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น
ผู้คนยังคงลุ้นไม่ติดเก้าอี้
ผมกลับมีความคิดมากมาย
พรั่งพรูเข้ามาเรื่อยๆ
อยู่ในความคิด ไม่ได้ยินอะไร
เพราะใจกำลังเปิดลิ้นชักความทรงจำ
ย้อนกลับไปยังห้วงเวลาในตอนนั้น
“ถ้าพูดถึงทามิย่า เราจะนึกถึงอะไรบ้างนะ?”
เท่านั้นแหละยาวเลย
.
.
.
โมเมนต์จากอนิเมะ-มังงะ
- “Let's & Go นักซิ่งสายฟ้า” หนึ่งในอนิเมะขวัญใจแห่งช่อง 9 การ์ตูน กับเรื่องราวของพี่น้องเซบะ “เรตสึ-โก” ผู้นำ “Sonic-Magnum” รถเซเบอร์รุ่นแรกของ “ศจ.สึจิยะ” ออกมาสร้างจำนานให้ก้องวงการ Mini 4WD โดยคนพี่จะเด่นในความใจเย็น เป็นเจ้าแห่งทางโค้ง ส่วนคนน้องลูกบ้าเยอะ ใจถึง ถนัดทางตรง เร็วแรงสุดๆ ถึงจะทะเลาะกันบ่อย แข่งกันตลอด แต่พวกเขาก็รักและเข้าใจกันที่สุด
—------
- ผองเพื่อนร่วมทางอย่าง “ทาคาบะ เรียว” ผู้สุขุม เยือกเย็น ไหวพริบสูง มีซิกเนเจอร์คือช็อตที่ปาโรลเลอร์เข้ามุมเพื่อเปลี่ยนจังหวะรถ อย่างเท่! นับเป็นคู่แข่งรายแรกๆ ที่โกมุ่งจะโค่นให้ได้ มาพร้อมรถ “Tridagger X / Neo-Tridagger ZMC” ที่สร้างจากวัตถุดิบสุดแกร่ง ทนไฟ แม้แต่ใบมีดของ Big Spider ก็กรีดไม่เข้า เปรียบได้กับไวเบรเนียมในวงการแข่งรถ
ผลผลิตสูตรลับจาก “เท็ชชิน” ผู้เป็นอาจารย์ของ ดร.สึจิยะ - ดร.โอกามิ สองเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดที่มีทัศนคติไม่ตรงกัน เรียกได้ว่า อ.เท็ชชิน คือผู้ชุบชีวิตนักแข่งของเรียวเลย โฮะๆๆ เข้าใจมั้ยไอ้โป๊งเหน่ง? ไปเติมเหล้ามาซิ! ก่อนจะพัฒนามาเป็น “Rising-Trigger” อีกที
“มิคุนิ โทคิจิ” คุณชายเหยิน บ้านรวย พ่อเป็นเจ้าของบริษัทมิคุนิ เป็นลูกคุณหนู ออกแนวเอาแต่ใจ แต่รักการแข่งรถไม่แพ้ใคร พา Spinax- Spin Cobra - Spin Viper รถสายโค้งซิกแซก เทคนิคเป็นเลิศ อ่านการเคลื่อนไหวได้ยาก วิ่งทีเหมือนสายฟ้าฟาด แทบจะเป็นคันแรกๆ และเป็นหนึ่งเดียวในทีมที่ใช้มอเตอร์หน้า
“เจ” ที่พอได้พบกับพวกโก ก็เลือกจะหันหลังให้ความมืดมิดในอดีต และปรัชญาทำลายรถของโอกามิ ไม่ยอมเป็นเครื่องมืออีกต่อไป ฟาดเครื่องควบคุมรถจนละเอียด แล้วใช้หัวใจออกไปวิ่งด้วยกัน มาเป็นกำลังสำคัญด้านไอทีให้ทีม พร้อม “Proto-Saber JB” / Proto-Saber Evolution รถที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีล้ำยุค และดีไซน์ที่ไม่มีโรลเลอร์ (หรืออยู่ข้างในไม่แน่ใจ) เป็นโลมาผู้สุขุมแต่แข็งแกร่งจากภายใน
โดยมี “ไฟท์เตอร์” กรรมการสุดเท่ที่มาพร้อมคอสตูมโดดเด่น ทะเล้นสุดๆ มีแข่ง Mini 4WD ที่ไหน ต้องมีไฟท์เตอร์คนนี้
—------
- สร้างปรากฏการณ์รถรุ่นแรกของโลกที่สั่งการด้วยระบบเสียง จะให้เร่งความเร็ว เข้าโค้ง ปาดหน้า ตีลังกา เหินฟ้า หรือทำลายรถคนอื่น ทุกอย่างถูกแต่งแต้มด้วยสีสันเหนือจินตนาการแบบสุดๆ ในวัยเด็กอันสดใส ไร้เดียงสา ไม่ต้องคิดอะไรมากไปกว่าความสนุก แฟนตาซี เร้าอารมณ์ในทุกเส้นทางแข่งขัน “ลุยไปเลย Magnum!!!” / “ไม่ยอมแพ้หรอก Sonic!!!”
ด้วยความดูอนิเมะแล้วอินจัด ทำให้เวลาเล่นรถจะวิ่งตามแบบตัวละคร และเผลอตะโกนว่าลุยเลย...(ชื่อรถ) ละคิดไปเองว่ามันเร็วขึ้นตามเรา55+
—------
- ท่าไม้ตายในตำนาน “แม็คนั่มทอร์นาโดร์!!” พุ่งควงสว่านเป็นพายุอยู่กลางอากาศ โคตรเท่เลย คือว้าวมากกก ยิ่งมาเป็น “แม็กนั่มไดนาไมท์!!” พุ่งบินเป็นมังกรอีกยิ่งฟินเนื้อเต้น
—------
- เมื่อมีนักแข่งฝ่ายดี ก็ต้องมีฝ่ายร้ายทำลายรถอีกฝั่ง ที่จำได้ดีคือ ทีม ศจ.โอกามิ นำโดย “ไค และ Beak Spider แมงมุมร้ายที่ใช้ใบมีดเชือดเฉือนอีกฝ่ายเป็นชิ้นๆ / “เก็น และ Brocken G” จอมพลังสุดแกร่ง นักบัดขยี้ ตามด้วย “เรย์ และ Ray Stinger” หนุ่มผมยาวที่ทำงานสอดประสานกับรถ ด้วยแหวน gps และเข็มพิฆาต พุ่งควงสว่านขยี้ Victory Magnum ของโกจนแหลกเป็นชิ้นๆ กลางอากาศในอนิเมะ (ในมังงะโดน Brocken G ทับแหลก)
- ภาค WGP (เวิร์ลกรังปรีซ์) กำเนิดทีม “TRF Victorys” ที่ประกอบด้วย “โก เรตสึ โทคิจิ เรียว และเจ” สวมเครื่องแบบทีมสุดเท่ พร้อมจับมือกันออกไปซิ่งท้าเวทีระดับโลกด้วยกัน ได้เจอคู่แข่งสุดโหดหินมากมาย ทั้งทีม Astro Rangers จาก USA มากับ “Buck Blader” / ทีม Silver Fox กับรถ “Omega”/ ทีม Guang Xie กับรถ “Shining Scorpion” / ทีม Cool Caribeans ที่มาพร้อมรถ “Jammin' RG” และอีกมากมาย ซึ่งพวกโกต่างได้เจอทั้งเพื่อนร่วมทางใหม่ๆ และศัตรูที่ร้ายกาจในเวลาเดียวกัน
—------
- หนึ่งในจุดพีคของภาคนี้ คือการที่ TRF Victorys ต้องเจอกับทีม “Rosso Strada” นักแข่งวายร้ายจากอิตาลี ผู้ใช้ "Diospada" ทำลายล้างคู่แข่งอย่างเลือดเย็น เกิดเป็นชนวนให้โกและทีมต้องแตกหักกัน เพราะไม่มีใครเชื่อเขาเลยว่าทีมนี้เล่นสกปรกจริงๆ แค่ยังไม่ลงมือให้เห็นตรงๆ แต่เรตสึก็ทนไม่ไหว ตบหน้าน้อง ไล่ออกจากการแข่งไป
จนกระทั่งเปิดฉากละเลง เก็บเรียบวุธทีละคัน โดยเริ่มจาก Hurricane Sonic ของเรตสึ / Proto-Saber Evolution ของเจ / Spin Cobra ของโทคิจิ และตามด้วย Neo-Tridagger ZMC ของเรียว ที่แม้จะได้โกกลับมาลงแข่ง ช่วยได้อย่างหวุดหวิดในตอนแรก แต่ก็เสียเท่า โดนเฟืองทับแหลกละเอียดกว่าใครเพื่อน จนสุดท้ายเหลือเพียง Cyclone Magnum ที่โดนเบียดกระแทกรางจนยับ ก่อนจะอาศัยลูกฮึด พุ่งเข้าเส้นชัย เฉือนชนะไปได้แบบหวุดหวิด
โก: เป็นไงล่ะ? พวกฉันชนะแล้ว
คาร์โล: พวกแกไม่เห็นรึไง? สภาพรถแต่ละคน ใช้ไม่ได้อีกแล้วนี่
โก:...!!!
เป็นชัยชนะที่ได้ไม่คุ้มเสียเอาซะเลย ทำเอา ดร.สึจิยะยังถอนหายใจ บอกให้ทีมเตรียมสละสิทธิ์รอบหน้าซะเถอะ เพราะรถเสียหายเกิน
- บทเรียนในครั้งนั้น ได้ผลักดันให้ทีมมุ่งไปต่อพร้อมรถคันใหม่ ไฉไล เร็ว แรง เปี่ยมเทคนิคกว่าเดิม นอกจากจะสามารถโค่นพวกคาร์โลได้อย่างหมดจด (ในมังงะโดน Beat-Magnum บวกกระเด็น) พร้อมกับลาสบอสอย่างทีม “Eisen Wolf” จากเยอรมนีที่นำโดย “Michael และรถ Bergkaiser” ดีไซน์แปลกแหวกแนว แต่เก่งและพลิกแพลงได้ดีสุดๆ ถ้าจำไม่ผิด เป็นทีมแรกที่ Diospada ไม่อาจทำอันตรายได้เลยแม้แต่น้อย
- การเติบโตของตัวละครและรถคู่ใจที่วิ่งไปด้วยกัน จาก Magnum-Sonic Saber ถึง Beat-Magnum มังกรคลั่ง และ “Buster Sonic” ฟินิกส์คืนชีพ และพรรคพวก ซึ่งผ่านอะไรมามากมายกว่าจะมีวันนี้ ดูกี่ทีก็รู้สึกภูมิใจตามเหมือนเราเติบโตไปกับพวกเขาด้วย
เป็นภาคที่สนุกสุดขีด จนถึงตอนนี้ยังหาดูไม่ได้อีกเลย (ใครมีแบบถูกลิขสิทธิ์ บอกบุญหน่อยนะครับ)
- ภาค MAX นำโดยพี่น้องอิจิมอนจิ “โกคิ (พี่) กับ Max Breaker/ Blazing Max” และ “เรตสึยะ (น้อง) กับ Shadow Breaker Z3 / Knuckle Breaker" ที่พ่อผู้เป็น ศจ.อัจฉริยะ คอยคิดค้น สร้างให้
โดยทั้งคู่มาจาก รร. "บอยซอยสคูล ที่ต้องฝึกการแข่งมินิ 4WD ทุกวัน แต่ด้วยหัวใจคุณธรรม โกคิเลยต่อต้านบอยซอยผู้ชอบทำลายรถ เลยออกจาก รร. ไป ก่อนจะได้พบกับ ดร.สึจิยะ และกลับไปท้าแข่งกับน้องชายที่เป็นจอมทำลายล้างระดับหัวกะทิ เกิดเป็นโมเม้นพี่น้องห้ำหั่นกันไปมายิ่งกว่าคู่พี่น้องเรตสึ-โก ทว่าสุดท้ายเรตสึยะก็ตาสว่างกลับใจมาร่วมทางกัน
- ตัวร้ายที่จำได้คือพี่น้องฝาแฝดนินจา และ “เนโร” ที่แฝงตัวมาตีสนิท ทำให้พวกโกคิตายใจ ที่แท้เขาคือชายผู้ใช้รถประหลาดแต่ร้ายกาจสุดขีด “Diomas-Nero” เล่นงานอย่างเจ็บแสบ ดีที่สุดท้ายโกคิยังพายังกลับใจได้ในที่สุด
- การแข่งขันสุดเดือดยิ่งกว่า เมื่อพวกโกคิได้มาเจอกับรุ่นพี่อย่างพวกโก แน่นอนด้วยประสบการณ์ที่เหนือกว่าเห็นๆ ทำให้โกคิไม่อาจเอาชนะได้เลย เสียดายถ้ามังงะ-อนิเมะ ทำขยายต่ออีกหน่อย ให้ทีมตัวเอกภาค Max ได้พัฒนาฝีมือถึงขีดสุดจนพลิกชนะทีมตัวเอกภาคเก่าได้ จะ Epic กว่านี้มากๆ
โมเมนต์ชีวิตจริง
- นึกถึงยี่ห้อดีสุดของรถ Mini 4WD ก็ต้อง “ตราดาว” ที่ตอนนั้นเก็บตังค์ หยอดกระปุกรัวๆ กว่าจะได้มาแต่ละคัน
- โมเม้นต์แต่งรถ เปลี่ยนยางตามสภาพสนาม บางที่ก็ต้องเลือกยางที่เบาสบายกว่า มีการปรับแต่งบอดี้ให้เบาลง และโรลเลอร์ 2 ชั้นที่หนักค่อดๆ เลย เท่าที่พอจำได้มันช่วยให้เกาะรางได้มากขึ้น (วอนผู้รู้ช่วยบอกหน่อยนะครับ)
- “มอเตอร์แดงดำ” คือ ตัวพื้นฐานสุดในการแข่งที่มาพร้อมอะไหล่ชุดแรกในกล่อง นอกจากการแต่งรถแล้ว การได้เปลี่ยนมอเตอร์ให้แรงขึ้นนี่แหละก็สนุก
- นึกถึงสมัยมือน้อยๆ ที่ค่อยๆ ประกอบรถจนเสร็จ เสียงวื้ดๆๆ ตอนเปิดสวิตช่างเปรียบได้กับเสียงดนตรีช์ ที่ฟังกี่ทียิ่งรู้สึกฟินอย่างบอกไม่ถูก
- คิดถึงโมเม้นต์เลิกเรียนแล้วไปตลาดนัด ดูรถและไอเทมออกใหม่ เก็บตังค์ซื้อมาวิ่งเล่นกับเพื่อนๆ คิดถึงตอนช่วยกันประกอบราง เคยเอากล่องกระดาษมาสร้างรางเองก็มี ยังจำได้ว่าเจอรางตีลังกาตอนนั้นตื่นเต้นมาก ได้เรียนรู้ว่าวิ่งช้าก็ร่วงไป ต้องปรับแต่งยังไงถึงจะผ่านมันไปได้ดี
ทั้งอนิเมะ เกม ของเล่น
ทุกอย่างคือวันวาน
ที่โคตรมีความสุข
ของเด็กหนวดอย่างเราๆ
นึกถึงทีไรก็ยิ้มได้ทุกที
ยิ่งวันนี้ที่ได้เห็น
การแข่งขันกลับมาบูม
คนพากันลุ้นติดขอบราง
เฮลั่นตามๆ กัน
มันช่างอบอุ่นหัวใจจริงๆ
อาจเหมือนบทเพลงในความทรงจำ
ที่โลดแล่นหวนคืนมา
.
.
.
“Let’s go!
Kaze ni naritai Hashire
Boku no yume
Kesshite akiramezu ni Winning Run!
(อยากเป็นดั่งสายลม แล้ววิ่งออกไป
ความฝันของผมน่ะ
จะไม่มียอมแพ้เด็ดขาด
Winning Run!!)
.
.
.
Kaze wo kanjite Hashire Gooru made
Shouri no kagayaki wo kono te ni
(สายลมเอ๋ย รู้สึกได้เลย
วิ่งไป เข้าสู่เส้นชัย
แล้วคว้าชัยชนะอันเจิดจรัสนั้น
ไว้ด้วยมือข้างนี้!”)
ใครมีโมเมนต์ไหนอยากแชร์
คอมเม้นพูดคุยกันได้นะครับ 😉
ที่มา: ภาพถ่ายจากการแข่ง “Go to Japan 2023: Tamiya Mini 4WD - ชิงแชมป์ประเทศไทย”
โฆษณา