4 ต.ค. 2023 เวลา 12:10 • อาหาร

[รีวิวร้านอาหาร/เบเกอรี่] {1} ร้าน "La Truffe Noire" (Paris)

ชื่อร้าน: "La Truffe Noire, Boulanger Patissier" BANETTE, Artisan - Boulanger
สถานที่ตั้ง: ปารีส, ประเทศฝรั่งเศส
ประเภท: เบเกอรี่
ความอร่อย: 4.5 / 5.0
24 มกราคม 2558 (GMT +0.00)
(วันที่โพสต์ อิงตามโพสต์ต้นฉบับในบล็อก AmmyMemory.blogspot.com)
จากการไปเที่ยวปารีสในระยะเวลาสั้น ๆ 4 วัน 3 คืน ร้าน La Truffe Noire นี้ คือหนึ่งในร้านเบเกอรี่(ไม่กี่ร้าน)ที่ผู้เขียน(มีโอกาส)ได้ซื้อของตระกูลเบเกอรี่มาลองชิมค่ะ...และภาพหน้าปกคือภาพหน้าร้านค่ะ (ทางเข้าด้านซ้าย)
ส่วนนี่ คือภาพทางเข้าอีกทางค่ะ(อยู่ด้านขวา)
ตอนมายืนถ่ายข้างนอกร้านนี่ หนาวน่าดูเลยค่ะ เพราะช่วงที่ไป เป็นช่วงฤดูหนาวของแทบทุกประเทศในแถบยุโรปค่ะ (ผู้เขียนไปเที่ยวช่วง 30 ธ.ค. 57 - 2 ม.ค. 58 ค่ะ) แม้ท้องฟ้าจะดูมืด แต่ก็ยังเป็นเวลาเย็นอยู่นะคะ และคนก็ยังเดินกันขวักไขว่เลย (สมกับเป็นปารีส เมืองที่คึกคักที่สุดแห่งหนึ่งของโลกจริง ๆ)
และไม่รู้เพราะเหตุอันใด ชื่อร้านเบเกอรี่ของที่นี่ถึงมักจะอยู่หลบหลืบ ตัวอย่างชัดเจนดังเช่นร้านนี้เลยค่ะ ที่ชื่อร้านไม่มีไฟติด เป็นเพียงตัวอักษรบนผืนผ้าใบเท่านั้น...ถ้าจะลองเดาดู ผู้เขียนคาดว่า ชื่อของ Patissier หรือผู้ลงมือทำเค้กเหล่านี้จะสำคัญกว่า...อย่าง Boulanger Patissier ดังภาพด้านบนน่ะค่ะ...คนที่นี่อาจจะให้ความสำคัญกับตรงนี้หรือเปล่า? ผู้เขียนก็ไม่ทราบแน่ชัดค่ะ หากมีผู้อ่านท่านใดทราบ สามารถบอกกล่าวได้ทันทีเลยนะคะ ^^
บรรยากาศภายในร้าน
มีเหล่าช็อกโกแลตทั้งขายเป็นกล่อง ขายเป็นถุง และขายเป็นรายชิ้นไป (ในรูปแอบถ่ายติดพี่ชายของผู้เขียนด้วยล่ะค่ะ >< ) จะว่าไป ผู้เขียนไม่ได้ชิมช็อคโกแลตเป็นชิ้นๆแบบนี้จากปารีสเลยล่ะค่ะ(!?) แม้ว่าจะได้ซื้อตอนขากลับที่ Duty Free ยี่ห้อ 'La Maison du Chocolat' มา แต่เพราะเอาไปเป็นของฝากให้เพื่อน ตัวเองเลยไม่ได้ชิมแม้แต่ชิ้นเดียวค่ะ (+_+!)
เหล่าเค้กในตู้กระจก
มีเหล่าเค้กในตู้กระจกดังที่เห็นในภาพค่ะ เช่น โรลเค้กแบบฝรั่งเศสหรือสวิสโรล (Swiss Roll) ซึ่งมีลักษณะคล้ายขอนไม้ และคล้ายคลึงกับแยมโรลบ้านเรานั่นเองค่ะ หรือโอเปร่าเค้ก (Opera Cake) ซึ่งมีลักษณะคล้ายเลเยอร์เค้กเป็นชั้น ๆ มีส่วนผสมของไซรัปกาแฟ และช็อกโกแลตกานาร์ช (chocolate ganache) มักจะอยู่ในรูปร่างของสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่(หรือขนาดสไลด์) หรือ สี่เหลี่ยมผืนผ้าค่ะ
อันที่จริง ก็อยากจะซื้อสวิสโรลนะคะ แต่เกรงใจกระเพาะตัวเอง(และครอบครัว)ค่ะ เพราะดูท่าจะไม่ได้ทานหมดกันง่าย ๆ...อีกทั้ง มาซื้อเอาในคืนก่อนวันเดินทาง(ที่จะออกตอนเช้า) เลยอดไปค่ะ T-T ไว้คราวหน้าละกัน...เนอะ?
ทาร์ตไข่ (Egg Tart) มากหน้าหลายตา
จากในภาพ จะพบทาร์ตไข่ (Egg Tart) มากหน้าหลายตา (เห็นแล้วนึกถึงทาร์ตไข่ฮ่องกงกับทาร์ตไข่ KFC ในทันทีค่ะ 555+...แต่รู้สึกที่นี่จะดูดีกว่านะ?) และมีขนมปังฝรั่งเศส(ทรงยาว) ซึ่งมักจะเสิร์ฟเป็นจานสตาร์ตเตอร์(หรือจานเรียกน้ำย่อย) คู่กับเนยแข็งแบบจืด หรือเคียงกับอย่างอื่นแล้วแต่ร้านอาหารนั้น ๆ จะจัดหาค่ะ
ซึ่งขนมปังฝรั่งเศสนี้ โดยทั่วไปจะมีลักษณะกรอบนอก นุ่มใน...แต่บางร้าน ผิวขนมปังด้านนอกอาจถึงขั้น 'แข็ง' มากกว่าจะกรอบกันเลยทีเดียวค่ะ...ก็บริหารกล้ามเนื้อบริเวณปาก(ในการเคี้ยว)กันไป
Paris-Brest
จำได้ว่า ช่วงที่ไปร้านนี้น่าจะช่วง 6 โมงเย็นไปแล้วค่ะ ร้านยังคงเปิดอยู่ (บางร้านในบางประเทศก็ปิดไปแล้วในเวลานี้ค่ะ) แต่ของก็เริ่มหมดไปบ้างแล้ว...
ในรูป ที่เห็นชัด ๆ คือ Paris-Brest (ทางซ้ายล่างที่มีลักษณะเหมือนโรยน้ำตาลไอซ์ซิ่งสีขาว) ซึ่งน่าเสียดาย ที่ผู้เขียนไม่ได้ซื้อมาชิมค่ะ....เพราะเห็นเขาว่ากันว่า แทบจะเป็น 1 ใน 10 ของตระกูลเบเกอรี่ในปารีสที่ควรชิมเลยทีเดียว (ก็เห็นหน้าตามันดูไม่ได้น่ากินขนาดนั้นนี่นา >.<" )
เบเกอรี่และมาการอง
แต่ไม่เป็นไรค่ะ แม้ผู้เขียนจะไม่มีโอกาสได้ลองลิ้มรส เจ้าขนมปัง Paris-Brest แต่...จากภาพด้านล่างนี้ ผู้เขียนก็ได้ซื้อเบเกอรี่ดัง ๆ จากที่นี่ไปเช่นเดียวกันค่ะ! โดยซื้อมาการองชิ้นเล็กหลาย ๆ ชิ้นรวมกันในกล่องเดียวทางตู้ซ้ายชั้นบนสุดมา 1 กล่องและซื้อโอเปร่าเค้กขนาดเล็กที่อยู่ชั้นล่างสุด ชิ้นที่ 2 จากขวาค่ะ (สองอย่างดังกล่าวก็ติด Top 10 เหมือนกันนะคะ! เอาล่ะ ไม่เสียเที่ยวแล้วววว)
ส่วนคุณแม่ของผู้เขียนก็ซื้อครัวซองท์มา 2 ชิ้น (นี่ก็ติด Top 10 เช่นกันค่ะ...หมายถึงติดท็อปเบเกอรี่ที่อร่อยที่สุดของปารีสนะคะ แต่ร้านนี้ดังหรือเปล่าไม่ทราบค่ะ~~) และคุณแม่ของผู้เขียนเลือกเค้กชั้นล่างสุด ชิ้นแรกจากทางขวาค่ะ
เมอแรงค์เด่นมาก!
มาการองขนาดใหญ่ขึ้นก็มีให้เลือกหลากหลาย ดึงดูดใจ(และตา)มาก ๆ แต่เพราะผู้เขียน(และที่บ้าน)ตัดสินใจเลือกเจ้ากล่องเล็กที่รวมทุกรสแล้ว ดังนั้น มาการองชิ้นใหญ่จึงตกไปค่ะ...สีขาวด้านบนก็คือเมอแรงค์มากมายค่ะ!
ผู้เขียนเป็นคนที่ชอบทานเมอแรงค์มาแต่ไหนแต่ไรแล้วค่ะ ตอนอยู่ที่ไทย ก็ลองทานทุกครั้งที่มีโอกาส ตั้งแต่ร้านตลาดนัดไปจนถึงร้านหรู ๆ กันเลยทีเดียว(แต่จริง ๆ ก็ไม่ได้หรูมากขนาดนั้นหรอกค่ะ อิอิ!) พอได้มีโอกาสมาศึกษาที่ประเทศสหราชอาณาจักร ก็มีโอกาสได้ทานเมอแรงค์ที่แปลกออกไป โดยมีลักษณะเป็นสีขาวล้วนชิ้นใหญ่ ๆ รูปร่างกลมค่อนไปทางแบนเช่นเดียวกับที่ร้านนี้เลยค่ะ(แต่ร้านนี้จะใหญ่กว่า)...
นี่น่าจะเป็นครั้งแรกของผู้เขียนเลยมั้งคะ ที่เจอเมอแรงค์แล้วไม่ซื้อ เพราะมาการองมันดึงดูดใจกว่าอีกทั้งยังได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของเจ้ามาการองที่นี่ขจรขจายฟุ้งงงไปหมด ประกอบกับคิดว่า รสชาติ(ของเมอแรงค์)คงไม่ต่างกับที่อังกฤษนัก เลยทำให้ตัดสินใจเลือกมาการองค่ะ...แต่...เหตุผลสำคัญที่สุดก็คือ ผู้เขียนและครอบครัว มาเจอร้านนี้ก่อนวันเดินทางกลับค่ะ...ทำนองว่า ซื้อวันนี้ กลับพรุ่งนี้เช้าแล้ว...เลยทำให้ไม่สามารถย้อนกลับมาชิมหรือซื้อเมนูเบเกอรี่อื่น ๆ ได้มากเท่าไหร่น่ะค่ะ...
ขนมปังฝรั่งเศส
ส่วนขนมปังตระกูลนี้ (กรอบนอกนุ่มใน) ผู้เขียนแทบจะไม่ชายตามองเลยค่ะ (ต้องขออภัยคนที่ชอบแนวนี้ไว้ล่วงหน้านะคะ อย่าเพิ่งหงุดหงิดน๊าาา ไม่ได้ตั้งใจจะพาดพิงเลยยย >.<" ) ที่ว่าไม่ชายตามอง เนื่องด้วย 2 เหตุผลหลักๆค่ะ
เหตุผลแรกคือ ผู้เขียนเป็นคนที่ไม่ค่อยจะสนใจขนมปังแนวนี้ ที่ไม่ค่อยปรุงแต่ง และเน้นความอร่อยแบบราบเรียบนุ่มนวลแบบนี้น่ะค่ะ หรือพูดง่าย ๆ คือ ชอบเบเกอรี่แนวปรุงแต่งเยอะ ๆ กรรมวิธีมาก ๆ ยิ่งทานแล้วคิดไม่ออกว่ามีกลิ่นของอะไรผสมบ้างนี่ ยิ่งถูกใจเลยค่ะ! (แต่เมอแรงค์เป็นข้อยกเว้นนะคะ เพราะแค่เปลี่ยนร้าน เนื้อเมอแรงค์ก็เปลี่ยนแล้วค่ะ!~~)
เหตุผลที่สองคือ...เบื่อค่ะ! นี่ไม่ใช่แค่ตัวผู้เขียนคนเดียวนะคะ แต่ครอบครัวของผู้เขียนเองก็เบื่อค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้น เป็นเพราะว่า ถ้าได้ย่างก้าวเข้าไปในร้านอาหารร้านไหนก็ตาม แล้วสั่งของคาว สิ่งที่จะได้มาเป็นจาน Starter นั้น คือขนมปังแนวนี้ค่ะ! (เท่าที่เห็น ที่นี่มักจะเป็นร้านอาหารและคาเฟ่ในร้านเดียวกันซะเยอะค่ะ)
ซึ่งขนมปังแนวนี้ (ขนมปังฝรั่งเศส ขนมปังธัญพืช ฯ) ไม่เคยขาดไปเลยในทุกมื้ออาหาร(คาว) เลยทำให้ จากความแปลกใหม่ในช่วงแรก ๆ เริ่มกลายเป็นความเบื่อไปอย่างง่ายดาย...(นี่ขนาดไประยะสั้นแค่ 4 วันนะคะ ยังเบื่อขนาดนี้ ถ้าไปนานจะขนาดไหนล่ะนี่!?)
อ่านต่อที่นี่
ป.ล. รูปภาพที่ผู้เขียนทำการอัพโหลดนั้น เป็นรูปที่ เดิมผู้เขียนตั้งใจจะไว้ใส่ในไดอารี่เท่านั้นน่ะค่ะ เลยถ่ายมาอย่างธรรมชาติและไม่คิดอะไรมาก (ตอนนั้น จะคิดแค่ว่า อยากจะถ่ายเก็บไว้เขียนไดอารี่ จะได้ไม่ลืม และจะได้มีภาพไว้รำลึกค่ะ เลยอาจไม่สวยเท่าไรนะคะ)
(ติดตามเพจ Facebook คลิกที่ภาพ)
#AmmyMemory #รีวิวร้านเบเกอรี่ #รีวิวร้านเบเกอรี่ #รีวิวLaTruffeNoire #รีวิวของกิน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา