4 ต.ค. 2023 เวลา 14:54 • กีฬา

ทำไมการเป็นผู้จัดการทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ถึงเป็นตำแหน่งที่มีแต่คนเอาชื่อมาทิ้ง?

ตลอดชีวิตการเป็นเฮดโค้ชของ เอริค เทน ฮาก เขาไม่เคยโดนไล่ออกที่ไหนมาก่อนเลย
งานแรกในบทบาทกุนซือคือไปคุม โก อเฮด อีเกิลส์ ในลีกรองของเนเธอร์แลนด์ฤดูกาล 2012-13 เขาพาทีมเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดเป็นหนแรกในรอบ 17 ปีได้ทันที ก่อนเลือกย้ายไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ กับ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงซัมเมอร์ปี 2013 เพื่อรับบทบาทโค้ชทีมสำรอง และจะได้ศึกษาวิธีการทำทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ที่เพิ่งไปคุมทีมเสือใต้ในเวลานั้นไปด้วย
หลังจากทำงานที่เยอรมนีได้ 2 ปี พาทีมสำรองของบาเยิร์นคว้าแชมป์เรกิโอนาลลิกา ได้ในซีซั่น 2013-14 พอถึงช่วงซัมเมอร์ปี 2015 เขาก็ตอบตกลงไปรับงานใหม่ที่สโมสรในลีกสูงสุดบ้านเกิดอย่าง เอฟซี อูเทร็คท์ โดยควบทั้งตำแหน่งผู้อำนวยการกีฬาและเฮดโค้ช
เทน ฮาก ทำผลงานไม่ธรรมดา เขาเปลี่ยนอูเทร็คท์ที่เคยเป็นทีมกลางตารางอยู่นาน 2 ฤดูกาลให้จบอันดับ 5 ในซีซั่น 2015-16 และคว้าอันดับ 4 ได้ในฤดูกาล 2016-17
ด้วยผลงานแบบนั้นทำให้ยอดทีมของประเทศอย่าง อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ซื้อตัวเขาจากอูเทร็คท์ไปคุมทีมในเดือนธันวาคม 2017 และในช่วงเวลาที่เขาคุมอาแจ็กซ์ ก็พาทีมคว้าแชมป์เอเรดิวิชี่ได้ 3 สมัย (ฤดูกาล 2019-20 ลีกโดนตัดเป็นโมฆะเพราะโควิด-19 แต่ตอนนั้นอาแจ็กซ์ก็นำจ่าฝูง) คว้าแชมป์ เคเอ็นวีพี คัพ 2 ครั้ง และเกือบเข้าชิง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้เมื่อ 4 ปีที่แล้วด้วย ถ้าไม่โดน ลูคัส มูร่า ยิงให้ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ โกงความตายในช่วงทดเวลาบาดเจ็บของรอบรองชนะเลิศ
การทำทีมได้ตามเป้าหมายกับสโมสรทุกขนาดของเนเธอร์แลนด์ พาทีมลีกรองเลื่อนชั้น, พาทีมกลางตารางทำอันดับไปฟุตบอลยุโรป และพาทีมใหญ่สุดของประเทศคว้าแชมป์ต่อเนื่อง ทำให้ชื่อของ เทน ฮาก ถูกยกให้เป็นโค้ชระดับท็อปที่สุดคนหนึ่งของวงการ ที่ไม่เคยมีประสบการณ์คุมทีมในลีกใหญ่ๆ
จากนั้นระหว่างฤดูกาล 2021-22 ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยู่ระหว่างมองหากุนซือถาวรคนใหม่มาทำงานต่อจาก ราล์ฟ รังนิค ที่ถูกแต่งตั้งให้คุมทีมขัดตาทัพแทน โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ที่สโมสรแยกทางกันเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 เทน ฮาก คือชื่อที่แฟนผีต้องการมากที่สุดในตอนนั้น จากผลงานพาอาแจ็กซ์เล่นได้น่าประทับใจทั้งในลีกและเวทียุโรป
ส่วนหนึ่งที่แฟนผีอยากได้ เทน ฮาก มากๆ ยิ่งกว่าชื่อไหนๆ ในตอนนั้น อาจเป็นเพราะถ้าเทียบกับแคนดิเดตอีกคนอย่าง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ก็ดูเหมือนว่าโปรไฟล์ของ เทน ฮาก น่าจะมีของกว่า แถมน่าจะเป็นกุนซือที่มีปรัชญาตรงตามอุดมคติของแฟนบอล คือเน้นเกมรุก ให้โอกาสดาวรุ่ง และสามารถทำทีมคว้าแชมป์ได้
ตอนที่ เอริค เทน ฮาก ถูกแต่งตั้งให้มาคุม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถือว่าเป็นตัวเลือกกุนซือทีมปีศาจแดงคนใหม่ที่สร้างความพอใจมากให้แฟนบอลส่วนใหญ่
เทน ฮาก ถูก แมนฯ ยูไนเต็ด ดึงตัวไปโดยมีการจ่ายค่าชดเชยจำนวนหนึ่งให้อาแจ็กซ์ และผลงานซีซั่นแรกของเขาในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด โดยรวมก็น่าพอใจ มีโทรฟี่อย่างรวดเร็วด้วยแชมป์ คาราบาว คัพ, พาทีมผ่านเข้าชิง เอฟเอ คัพ และจบอันดับ 3 ในพรีเมียร์ลีก แถมหลายๆ เกมก็ทำทีมดูสนุก เล่นน่าเชียร์
แต่พอเข้าสู่ซีซั่นที่ 2 ปัญหานักเตะบาดเจ็บ และเรื่องนอกสนามที่เต็มไปหมด บวกกับความกดดันมากมายจากสื่อและแฟนบอลที่ถาโถม นำมาสู่การเล่นแบบหมดความมั่นใจ และผลการแข่งขันที่ย่ำแย่ต่อเนื่อง
1
เมื่อทีมมีผลงานย่ำแย่ คนเป็นนายใหญ่อย่าง เทน ฮาก จึงหนีไม่พ้นการเป็นคนแรกที่โดนจับจ้องว่าต้องรับผิดชอบ
แฟนบอลจำนวนไม่น้อยแล้วที่อยากให้สโมสรไล่กุนซือที่มาจากลีกเนเธอร์แลนด์คนนี้ออก แล้วไปหาโค้ชคนอื่นมาแทน ถึงแม้ความเป็นจริงกุนซือที่ดีกว่าเขาตอนนี้แทบไม่มีใครว่างงานก็ตาม
ซีเนดีน ซีดาน ไม่เคยมีความคิดจะมาทำงานที่อังกฤษ
อันโตนิโอ คอนเต้ ก็ไม่ใช่กุนซือที่มีสไตล์การทำทีมตรงกับความต้องการของแฟนผีที่ชอบให้ทีมเน้นเกมรุก แถมคอนเต้ยังเป็นพวกที่ร่วมงานกับใครไม่ค่อยราบรื่นด้วย
หรือจะหันไปเอา ฮันซี่ ฟลิค ที่เคยพา บาเยิร์น มิวนิค คว้า 6 แชมป์ในขวบปี? แต่ความล้มเหลวกับทีมชาติเยอรมนีจนโดนไล่ออกไปแล้ว อาจทำให้แฟนบอลจำนวนไม่น้อยขยาดได้
เดวิด ดีน อดีตประธานสโมสรของอาร์เซน่อลเคยกล่าวไว้ว่า "การเปลี่ยนผู้จัดการทีมน่ะ มันคืองานที่ง่ายที่สุด แต่สิ่งที่ยากมากๆ คือคุณจะไปหาใครที่มั่นใจได้ว่าจะทำได้ดีกว่าเดิม"
พวกเขาไปควานหา อาร์แซน เวนเกอร์ จากลีกนอกสายตาอย่างเจลีกของญี่ปุ่น แล้วกุนซือชาวฝรั่งเศสก็เข้ามาทำให้อาร์เซน่อลคือทีมที่เล่นได้น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดทีมหนึ่งเท่าที่พรีเมียร์ลีกเคยมีมา และยังเป็นทีมเดียวในประวัติศาสตร์ที่ทำสถิติไม่แพ้ในลีกตลอดทั้ง 38 นัดของฤดูกาลได้
แต่แม้กระทั่งเวนเกอร์ที่ยังคงเป็นกุนซือคนสุดท้ายของทีมปืนใหญ่ที่นำแชมป์พรีเมียร์ลีกมาให้สโมสร พอถึงตอนที่ทำอะไรไม่ได้ไปกว่าพาทีมจบท็อปโฟร์ และห่างไกลจากการลุ้นแชมป์ใหญ่ ก็ยังโดนแฟนบอลขับไล่ทีหลังอยู่ดี
กว่าที่อาร์เซน่อลจะเข้าใจว่ากระบวนการสร้างทีมใหม่ให้กลับไปยิ่งใหญ่อีกครั้งมันต้องคิดใหม่ ทำใหม่ และใช้เวลา ก็ตอนที่ความคาดหวังจากแฟนบอลมันลดจากเดิมลงไปมากแล้ว
ตอนนี้ผลการแข่งขันของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ออกสตาร์ทซีซั่นแย่ที่สุดแล้วในประวัติศาสตร์การเล่นพรีเมียร์ลีกคือสิ่งที่แฟนบอลรับไม่ได้ และเข้าสู่ "ลูปนรกเดิม" คือกดดันสโมสรให้ปลดผู้จัดการทีม แล้วเริ่มต้นใหม่หมดอีกครั้ง
ตั้งแต่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อำลาทีมไปเมื่อปี 2013 ไม่เคยมีกุนซือที่ได้สัญญาถาวรคนไหนทำงานในโรงละครแห่งความฝันได้ครบเทอม ไม่ว่าจะเป็น เดวิด มอยส์, หลุยส์ ฟาน กัล, โชเซ่ มูรินโญ่ และ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ทุกคนโดนปลดตอนที่สัญญาเหลืออีกไม่ต่ำกว่า 1 ปีทั้งนั้น
ถ้าผลการแข่งขันของทีมปีศาจแดงยังเป็นแบบนี้อยู่ต่อไปอีก 1-2 เดือน ถ้าหาก แมนฯ ยูไนเต็ด ยังบริหารและทำงานกันด้วยวิธีแบบเดิม พวกเขาคงจะปลด เทน ฮาก ในไม่ช้า (เพราะมันคือสิ่งแรกที่แฟนบอลคิดออกว่าตอนผลงานแย่ให้โทษใคร) แล้วก็ต้องมาใช้เวลาเริ่มนับหนึ่งใหม่หมด โดยไม่รู้ว่าคนต่อไปที่จะมาคุม จะได้โอกาสและเวลาให้ทำตามแผนการปรับปรุงทีมมากแค่ไหน
สมมติกุนซือคนต่อไป เข้ามาทำทีมฤดูกาลแรกได้ดีขึ้นจนแฟนบอลโอเคให้คุมต่อในปีที่ 2 แต่ถ้าหากเจอปัญหามากมายที่ควบคุมไม่ได้ถาโถมเข้ามา ก็จะต้องเป็นแบบที่ เทน ฮาก เป็นตอนนี้ แล้วสโมสรก็ต้องคิดโปรเจ็คต์สร้างทีมใหม่ต่อเนื่องไปอีกกี่สิบปีกันล่ะ
1
ถ้าเป็นสโมสรชั้นนำ เขาคงไม่ต้องให้ผู้จัดการทีมมานั่งคัดเลือกนักเตะเองหมดอยู่คนเดียว เขาคงมีผู้อำนวยการกีฬา หรือฝ่าย recruit คนเก่งๆ ที่ช่วยตัดสินใจ และมีข้อมูลที่มากกว่าตัวโค้ชด้วยซ้ำ ว่านักเตะคนไหน, สต๊าฟฟ์คนไหนเจ๋งๆ ที่น่าดึงมาทำงานด้วย
1
ในปี 2017 เจอร์เก้น คล็อปป์ ต้องการ ยูเลี่ยน บรันด์ท แต่ทีมเบื้องหลังของสโมสรยืนยันว่าคนที่ควรเอาเข้ามาคือ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ แล้วดูสิว่าบังโมนำอะไรมาให้ลิเวอร์พูลบ้างตลอด 6 ปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้
โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ ไม่ต้องมานั่งจิ้มเลือกใครเอง ไบรท์ตันมีทีมงานวิเคราะห์และข้อมูลที่แน่นมากว่านักเตะคนไหนที่จะเล่นเข้าระบบที่สโมสรต้องการตั้งแต่ก่อนที่ เด แซร์บี้ จะไปทำงานด้วยแล้ว ขณะที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ วางรากฐานการเน้นฟุตบอลเกมรุกเต็มตัวตั้งแต่ตอน มานูเอล เปเยกรินี่ คุมทีม และมีทีมงานคุณภาพอย่าง เฟร์ราน โซเรียโน่ กับ ชิกิ เบกิริสไตน์ ที่ทำงานที่สโมสรก่อนที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า จะมาถึงเสียอีก
1
หรือแม้แต่ตอนที่ เทน ฮาก ยังทำงานที่อาแจ็กซ์ เขามีซีอีโอเป็นอดีตตำนานผู้รักษาประตูที่อยู่ในวงการระดับสูงมานานอย่าง เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ เขามี มาร์ค โอเวอร์มาร์ส เป็นผู้อำนวยการกีฬา ขณะที่อาแจ็กซ์มีอะคาเดมี่ที่ผลิตดาวรุ่งคุณภาพได้ดีเป็นแถวหน้าของยุโรป
1
อาแจ็กซ์จะขายใครออกไป ก็พร้อมดันดาวรุ่ง หรือเสาะหานักเตะโนเนมมาแจ้งเกิดแทนได้ต่อเนื่องเรื่อยๆ ทำให้งานของ เทน ฮาก ไม่ยากมากเท่ากับในลีกอังกฤษ ที่นอกจากจะเต็มไปด้วยคู่แข่งสุดหินแล้ว โครงสร้างหลังบ้านของ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็เป็นรองหลายทีมด้วย
1
สมัยที่ เอริค เทน ฮาก คุมอาแจ็กซ์ เขามีซีอีโอเป็น เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ และมี ผอ.กีฬาเป็น มาร์ค โอเวอร์มาร์ส เรียกได้ว่ามีคนเข้าใจฟุตบอลถ่องแท้บริหาร ทำให้งานของเขามีบุคคลเบื้องหลังที่มีคุณภาพซัพพอร์ตเสมอ
ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีใครที่จะมีมุมมองฟุตบอลมาช่วยค้านไอเดีย และส่งเสริมการตัดสินใจของ เทน ฮาก ให้มันมีน้ำหนักที่ดีจริงๆ บ้าง? ดูเหมือนว่าสุดท้ายแล้ว จอห์น เมอร์เท่อห์ ที่ตำแหน่งในนามคือผู้อำนวยการฟุตบอลก็ไม่ได้มีอำนาจตัดสินใจอะไรที่มากไปกว่า เทน ฮาก เลย
การปล่อยให้สิ่งที่กุนซือต้องรับผิดชอบ มันมากกว่าทีมอื่นๆ มีเรื่องให้ต้องคิด ต้องทำมากกว่าเฮดโค้ชทีมอื่น เรื่องให้ผู้จัดการทีมของ แมนฯ ยูไนเต็ด โดนด่ามันก็เยอะกว่าชาวบ้านตามไปด้วย
1
ถ้าทีมปีศาจแดงยังทำงานกันแบบเดิม สนกระแสเรียกร้องของแฟนบอลที่เต็มไปด้วยคนใจร้อน มากกว่าจะตั้งมั่นกับโปรเจ็คต์และเวลาที่สโมสรวางแผนเอาไว้ อีกไม่นานเราจะได้เห็น เทน ฮาก ต้องโดนไล่ออกเป็นครั้งแรกในอาชีพเฮดโค้ชของเขา
 
และกุนซือคนต่อไปก็คงจะเป็นเหยื่ออารมณ์ของแฟนบอลในเวลาไม่เกิน 2 ปีอีกครั้ง เพราะแฟนบอลของทีมทีมนี้มันไม่เคยให้เวลาโค้ชคนไหนมากพอเลย
ถ้าหาก เอริค เทน ฮาก ไม่ใช่คนที่เหมาะสม และไม่สามารถกอบกู้ทีมให้ผ่านวิกฤติไปได้ ถ้าในอีก 1-2 เดือนข้างหน้าทีมมันเละเทะสะเปะสะปะไปทุกภาคส่วนเกินกว่าผลการแข่งขัน สโมสรจะปลดเขาออกไปก็ไม่ใช่ปัญหา คุณทำแบบนั้นได้เลย
แต่ถ้ายังบริหารกันแบบเดิม แต่งตั้งผู้จัดการทีมคนใหม่แล้วหวังให้เขารับจบทุกอย่าง ไม่สนับสนุนให้เขาทำงานง่ายขึ้น ไม่มีเทคโนโลยีระดับทัดเทียมกับสโมสรชั้นนำ ไม่มีข้อมูล data ดีๆ ที่ช่วยส่งเสริมผลงานในสนาม
1
คุณจะตั้งโค้ชมาอีกกี่คน ก็จะโดนแฟนบอลไล่ด่า ไล่ให้ปลดแบบที่ทุกคนเจอมาตลอด 10 ปีมานี้เหมือนเดิมนั่นแหละ
1
#เสียบสามเหลี่ยม #เทนฮาก #เอริคเทนฮาก #ผีแดง #ปีศาจแดง #แมนยู #แมนฯยูไนเต็ด #แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด #พรีเมียร์ลีก #UCL #แชมเปี้ยนส์ลีก #ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก
โฆษณา