18 ต.ค. 2023 เวลา 02:00 • บันเทิง

👻 มรณญาณสูตร #3 เมืองมหานิรพาน👻

ตอนที่แล้ว กล่าวถึงนิมิตของมัจจุราชไปแล้ว คราวนี้ก็มาดูกันต่อดีกว่า ว่านางจิตกุมารีจะเป็นอย่างไรต่อ เชิญรับฟังครับ
😈 ครั้นเมื่อนางจิตกุมารีจะออกจากวิมานไม้ เมื่อเริ่มก้าวเท้าหนึ่งออกไป ขณะนั้นเท้าหนึ่งเหยียบดอกชาติบุษย์ และอีกเท้าหนึ่งยังอยู่ในโพรงไม้
😈 ฝ่ายพระยามัจจุราชแอบซ่อนอยู่ในเกสรชาติบุษย์ แลเห็นนางอยู่ก็หมายพุ่งเข้ามารับอย่างว่องไว นางจิตกุมารีเห็นพระยามัจจุราชแทรกอยู่ในเกสรดอกชาติบุษย์แล้ว ก็รีบเหาะเหินบินหนีขึ้นเวหา
😇 บนพระอากาศพบเทพยดาตนหนึ่ง มีนามกรชื่อ “เทพยุดา” ได้เหาะมาพบนางที่กลางหน นางจิตกุมารีจึงถามว่า “ท่านจะไปแห่งใด”
😇 เทพคนนั้นจึงบอกว่า “เราจะไปเมืองมหานิรพาน”
😇 นางจึงถามว่า “เมืองนั้นเป็นเมืองแห่งพระยายมราชแลฤา”
😇 เทพยุดาจึงบอกว่า “จะได้เป็นเมืองออกแก่พระยามัจจุราชหาบ่มิได้ พระยามัจจุราชจะรู้แห่งใกล้ไกลไปมาก็ยังยาก”
😇 นางจึงว่า “เราจะใคร่พ้นมือแห่งพระยามัจจุราชท่านจงพาเราไปด้วยเถิด”
😇 เทพยุดาจึงบอกว่า “เราไปด้วยขานั้นมิได้ เมื่อใดพบต้นมะเดื่อได้แก้วดอกเมื่อใด ท่านจึงจะไปได้”
😇 แล้วนางจึงถามว่า “ต้นมะเดื่อนั้นอยู่แห่งใด ท่านจึงบอกให้แจ้งในกาลบัดนั้นเถิด”
😇 เทพยุดาจึงบอกว่า “ดอกเดื่อนั้นอยู่ชมพูทวีป ยอดมะเดื่อนั้นอยู่อัคนิด(อาคเนย์) มหาพรมกิ่งมะเดื่อนั้นแตกสาขาไปทั่วสกลจักรวาล ดอกมะเดื่อหอมไปได้แสนจักรวาล มีนกอินทรีย์อยู่ ๕ ตัว ถ้านางรบกับนกอินทรีย์ชนะแล้ว จึงจะได้แก้วในต้นมะเดื่อ นางจึงจะไปเมืองมหานครนิรพานได้ ถ้านางพบต้นมะเดื่อรบนกอินทรีย์มิชนะนางจะไปมิได้เลย”
🔯 ในตอนนี้จะเห็นได้เลยว่า จะมีความเป็นหลักธรรมสูงมาก ๆ การจะหนีจากพระยามัจจุราชหรือความตายได้นั้นคือการไปยังเมืองมหานิรพาน หรือก็คือการเข้าถึงนิพพานนั่นเอง
🔯 โดยวิธีการเข้าถึงนิพพานนั้นไม่ง่ายเลย จะต้องไปรับกับนกอินทรีย์ 5 ตัว หรือก็คือกิเลส 5 ประการ คือ ความโกรธ ความทะนงตน ความอยาก ความริษยา อวิชชาหรือคือความเขลาไม่รู้แจ้ง ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเวียนว่ายในวัฏสังสารไม่รู้จบ เมื่อรบชนะ กิเลสทั้ง 5 ดับลง จึงจะได้มาซึ่งแก้วมะเดื่อ ซึ่งน่าจะเปรียบกับการรู้แจ้ง จึงจะได้เข้าถึงนิพพานนั่นเองครับ
สรุปแล้วมรณญาณสูตร คือคัมภีร์หนึ่งที่นักศึกษาแพทย์แผนไทยได้ศึกษา กล่าวถึงเรื่องของการรับรู้หรือนิมิตของบุคคลก่อนที่จะตาย มีปริศนาธรรมที่เปรียบเทียบเรื่องราวชีวิตกับความตายได้สนุกน่าสนใจจริง ๆ ครับ ถ้าชอบก็ฝากกดไลก์👍 กดแชร์➡ กดติดตาม🔁 ไว้ด้วยนะครับ🙏🙏🙏
โฆษณา