5 ต.ค. 2023 เวลา 07:48 • ข่าว

น้ำผึ้งพระจันทร์ครั้งสุดท้ายของเจ้าสาวแห่งโครเอเชีย

หนึ่งโศกนาฏกรรมรถบัสตกสะพานที่เวนิส
ว่ากันว่า นิยายก็คือส่วนหนึ่งของบทคัดย่อของชีวิตมนุษย์ที่เกิดขึ้น ณ ห้วงเวลาหนึ่งบนโลกใบนี้
เช่นเดียวกันกับโศกนาฏกรรมล่าสุดที่เพิ่งจะเกิดขึ้นที่เมสเตร เมืองทางผ่านสู่เวนิส แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังก้องโลกของอิตาลี เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถบัสนำเที่ยวตกสะพาน ความสูงกว่า 10 เมตร จนเกิดไฟลุกท่วมรถ เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา และมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิตมากถึง 21 ราย
2
ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวในจำนวนนั้น มีชาวยูเครนถึง 9 คน นอกจากนี้ยังมีชาวเยอรมัน โรเมเนีย โปรตุเกส อาฟริกาใต้ และ คู่รักที่เพิ่งแต่งงานจากโครเอเชีย และคนขับรถชาวอิตาลี
ผู้เสียชีวิต ก็มีหลากหลายวัย ตั้งแต่ผู้สูงอายุ วัยรุ่น หนุ่มสาว เด็กเล็ก และ ทารกในครรภ์ ที่จนถึงตอนนี้หลายศพยังไม่สามารถระบุตัวตนได้ ต้องอาศัยการตรวจสอบ DNA มิหนำซ้ำ ทางการอิตาลียังระบุว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตก็ยังไม่นิ่ง เพราะมีผู้บาดเจ็บสาหัสที่ยังคงอยู่ในโรงพยาบาลอีกถึง 18 คน
2
การรวมตัวของนักเดินทางจากหลากหลายที่มา แต่โชคชะตาพามาพบจุดจบลงในที่เดียวกัน ทำให้นึกถึงนวนิยายคลาสสิคเรื่องดัง "หลายชีวิต" ที่ล้วนเป็นเรื่องน่าเศร้า
2
เช่นเดียวกันกับ แอนโทเนลา เพอร์โควิค เจ้าสาวป้ายแดงชาวโครเอเชีย ที่เพิ่งแต่งงานกับแฟนหนุ่ม มาร์โก บาโควิค ที่เมืองสปลิท ในโครเอเชีย เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน และวางแผนเดินทางมาฮันนิมูนกันในอิตาลี
1
โดยทั้งคู่เพิ่งเดินทางมาถึงเมืองเวนิส เมื่อวันอังคาร ก่อนที่จะขึ้นรถบัสนำเที่ยวเพื่อมุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางถัดไปที่เมืองมาร์เกรา แต่รถบัสมาประสบอุบัติเหตุสลดเสียก่อน ซึ่งสื่ออิตาลีรายงานว่า คนขับรถมีอาการป่วยขณะทำงาน
1
เป็นเหตุให้ แอนโทเนลา เจ้าสาววัย 20 เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ ซึ่งต่อมามีรายงานว่า เธอกำลังตั้งครรภ์อยู่ด้วย ส่วนสามีของเธอ มาร์โก บาโควิค ได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ยังถามหาภรรยาของเขาตลอดเวลา เมื่ออยู่ที่โรงพยาบาล ซึ่งเป็นเรื่องเศร้าที่ชีวิตคู่ของพวกเขาต้องจบลงในระยะเวลาอันสั้นจากอุบัติเหตุเพียงเสี้ยวพริบตา
4
แต่ในเหตุการณ์โศกนาฏกรรม มักมีเรื่องราวของวีรบุรุษ ที่จำนวนผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้ หรือ ไม่มีใครรอดเลยก็ได้ หากไม่ได้ Odion Eboige และ Boubacar Toure 2 หนุ่มผู้ลี้ภัยจากไนจีเรีย และ แกมเบีย ที่เข้าไปช่วยดึงคนบาดเจ็บออกจากรถบัส ในขณะที่ไฟกำลังลุกท่วมอย่างไม่กลัวตาย
6
โดยทั้งคู่พักอาศัยในอพาร์ตเมนท์ ใกล้สะพานที่รถบัสตกลงมาพอดี จึงรีบลงไปดูที่เกิดเหตุ และเห็นว่าไฟกำลังลุกท่วมรถ แต่มีคนยังติดอยู่รถจำนวนมาก
2
จึงรีบคว้าถังดับเพลิงเข้าไปช่วยดับไฟ แต่เพลิงลูกใหญ่เกินกว่าที่ถังดับเพลิงขนาดเล็กจะดับได้ ผู้เห็นเหตุการณ์คนอื่นจึงทำได้แต่รอรถดับเพลิงมาถึง แต่ 2 หนุ่มลี้ภัย ตัดสินใจวิ่งเข้าไปช่วยดึงคนเจ็บภายในรถออกมาอย่างไม่กลัวไฟ และช่วยทั้งเด็ก ผู้หญิง และคนเจ็บออกมาได้หลายคน ก่อนที่กู้ภัยจะมาถึงที่เกิดเหตุ
15
เมื่อสื่อถามว่า พวกเขาไม่กลัวอันตรายหรือ พวกเขาก็ตอบแบบซื่อๆว่า ตอนวิ่งเข้าไปช่วย ไม่ได้คิดอะไรเลย เพราะเขาเห็นเด็กๆ และ ผู้หญิง หัวแตก บาดเจ็บเยอะมาก คิดแค่ว่าต้องรีบไปช่วย และยังนึกเสียใจว่า ยังมีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้เยอะมากที่ช่วยไว้ไม่ทัน
6
สัจธรรมแห่งชีวิตที่ไม่เที่ยง ในโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน แม้ในเมืองที่ได้ชื่อว่ามีมาตรฐานการท่องเที่ยวระดับโลก ก็ยังเกิดเหตุสลดจากความผิดพลาดที่คาดไม่ถึง หรือแม้แต้ผู้คนต่างถิ่น ที่ครั้งหนึ่งเราเคยมองพวกเขาด้วยความไว้วางใจน้อยที่สุด แต่อาจเป็นคนที่เราพึ่งได้มากที่สุดในนาทีวิกฤติของชีวิตก็ได้
8
ดังนั้น เราจึงควรมองทุกอย่างเป็นกลาง และดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา