19 ต.ค. 2023 เวลา 02:00 • ธุรกิจ

วิธีหารายได้ง่าย ๆ ในยุค 2023 ที่ไม่ว่าใครก็ทำได้

คงจะจริงอย่างที่ใครบอกไว้ว่า ‘เมื่อมีอินเทอร์เน็ตเข้ามาโลกก็เปลี่ยนไป’ เพราะทุกวันนี้หากเรามองรอบ ๆ ตัว เราก็จะพบว่าได้กลายเป็นสังคมก้มหน้าไปแล้ว เพราะแต่ละคนก็จะใช้เวลากับมือถือและอินเทอร์เน็ตกันในทุกบริบทของชีวิตประจำวัน ...แต่เดี๋ยวก่อน! ใช่ว่าการมาถึงของเทคโนโลยีจะมีแต่เรื่องให้คนเสพติดโลกออนไลน์ กลับกันมันมีโอกาสซ่อนอยู่ ที่จะช่วยให้เราสามารถหารายได้เพิ่มขึ้นได้อีกด้วย ซึ่ง (ส่วนใหญ่) ก็ทำได้โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ล้ำ ๆ หรือไฮเทคมากมายนัก
1
วันนี้เอไอเอจึงขอนำเสนอทริคหรือวิธีการหารายได้เพิ่มเติมในยุคดิจิทัล ที่ไม่ว่าใครก็ทำได้ จะมีอะไรบ้าง ลองไปดูกันทีละข้อได้เลยครับ
1) การทำ Affiliate หรือสร้างส่วนร่วมช่วยขาย 🛍
อธิบายให้เข้าใจสักนิด การทำ Affiliate คือการทำการตลาดของแบรนด์หรือองค์กรที่จะให้คนทั่วไปมาช่วยนำเสนอและขายสินค้าหรือบริการ จากนั้นจะแบ่งสัดส่วนผลประโยชน์ให้ตามที่ได้ตกลงกันไว้ เพื่อให้สินค้าของแบรนด์หรือองค์กรเข้าถึงคนทั่วไปได้มากขึ้น ถ้าให้ยกตัวอย่างชัด ๆ คงต้องถามว่ามีใครเคยเห็นเพื่อนโพสต์รีวิวสินค้าในช่องทางออนไลน์แล้วแปะลิงก์ซื้อสินค้าหรือแจ้งโค้ดส่วนลดพิเศษเอาไว้มั้ย นั่นแหละครับ เราเรียกว่า Affiliate
1
ในกระบวนการทำงานนั้นก็ไม่ได้ซับซ้อน แบรนด์หรือเจ้าของสินค้าจะตั้งราคาสินค้าไว้ เมื่อมีคนนำลิงก์สินค้าหรือโค้ดส่วนลดพิเศษไปใช้เพื่อซื้อสินค้าหรือบริการ คนที่ทำเนื้อหานั้นก็จะได้รับส่วนแบ่ง เช่น นาย A ทำเคสมือถือขายราคา 100 บาท โดยให้นาง B นำเคสมือถือของนาย A ไปรีวิว แล้วแปะลิงก์ซื้อสินค้าไว้ในโพสต์นั้น เมื่อมีคนกดลิงก์ซื้อ นาย A ก็จะให้เงินนาง B 3 บาทเป็นค่าตอบแทนตามที่ได้ตกลงกันไว้ เป็นต้น
ทีนี้ลองคำนวณดูว่าถ้าเราทำเนื้อหาคอนเทนต์ให้นาย A แล้วมีคนกดลิงก์ซื้อเคสมือถือนี้สัก 1,000 คนล่ะ เราจะได้เงินเท่าไหร่กัน ?
วิธีของการทำ Affiliate เป็นวิธีหารายได้ที่กำลังฮิตมาก เพราะเราไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไรมากกว่าเพื่อนในโซเชียลมีเดียและมือถือ จากนั้นก็เริ่มรีวิวเพื่อให้คนมาซื้อสินค้า กินค่านายหน้าไป ...ง่ายนิดเดียว แต่รายได้เพิ่มขึ้นเต็ม ๆ
2) การทำ Live บน Facebook หรือสมัครสมาชิก (Subscribe) บน YouTube 💸
วิธีหารายได้แบบนี้เป็นที่โด่งดังในหมู่คนรุ่นใหม่ ด้วยการสร้างเพจหรือช่องของตัวเองขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ YouTube จากนั้นก็ Live หรือถ่ายคลิปกิจกรรมที่ตัวเองชอบ ไม่ว่าจะเป็นการพากิน พาเที่ยว เล่นเกม หรือถ่ายชีวิตประจำวัน
แต่ที่เด็ดดวงคือการหารายได้ เพราะวิธีการนี้คือคนมากดให้ดาว หรือมาสมัครสมาชิก : ในแง่คนกดให้ดาวคือ เมื่อผู้ชมสนใจหรือถูกใจเนื้อหาที่เราสร้างเป็นอย่างมากก็จะกดให้ดาวเพื่อเป็นกำลังใจและช่วยเหลือให้ทำเพจหรือทำช่องต่อไปได้
ขณะเดียวกันการสมัครสมาชิก คือการตั้งระบบสมาชิกขึ้นมา แล้วเพิ่มเนื้อหาพิเศษ ๆ ลงไป ให้เฉพาะคนที่จ่ายเงิน เช่น เราอาจจะเป็น ยูทูปเบอร์ (Youtuber) สายกินลงคลิปอาทิตย์ละ 2 ครั้ง แต่ถ้าเราสมัครสมาชิกเดือนละ 100 บาท เราจะได้เห็นว่าจริง ๆ เรามีคลิปอาทิตย์ละ 3 ครั้งต่างหาก โดยอีก 1 คลิปเฉพาะคนที่เป็นสมาชิกเท่านั้นที่จะดูได้
สิ่งเหล่านี้หารายได้ให้คนรุ่นใหม่ได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ข้อควรระวังที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ ไม่ใช่ว่าใครทำแล้วจะได้เงินเยอะทั้งหมด มันก็ต้องขึ้นอยู่กับเนื้อหาคอนเทนต์ที่เราสร้างนั้นมีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหนด้วย
 
3) การขายภาพหรือวิดีโอที่ตัวเองถ่าย 📸
ปัจจุบันมีหลายแพลตฟอร์มมากที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับเรา ด้วยการนำภาพหรือคลิปวิดีโอที่ตัวเองถ่ายไปลงขาย เช่น ภาพวิว สัตว์เลี้ยง อาหาร ซึ่งก็เริ่มทำได้ไม่ยาก เพราะมือถือที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ก็มีคุณภาพมาก ๆ อยู่แล้ว
ถึงอย่างนั้นการจะได้มาของรายได้รูปแบบนี้ไม่ใช่ว่าถ่ายปุ๊ป ลงปั๊ป แล้วจะได้เงินเลย แต่การจะได้รับรายได้ก็ต่อเมื่อมีคนมาซื้อภาพเราไปใช้งาน อาจจะนำไปใช้ทำโฆษณา ใช้ทำภาพประชาสัมพันธ์ หรือเพื่อจุดประสงค์อื่น ๆ ขณะเดียวกันภาพนั้นจะคงอยู่ตลอด ไม่มีหมดไป (Sold Out) หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ ถ้าภาพเรามีความต้องการมาก ๆ การถ่ายภาพครั้งเดียวก็สามารถทำให้มีรายได้เสริมทุกเดือน ๆ แบบไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมเลยล่ะ
เห็นความง่ายและสะดวกของการหารายได้เพิ่มในยุคนี้กันแล้ว ก็น่าจะช่วยให้เห็นช่องทางที่หลากหลายมากขึ้น แต่จริง ๆ แล้ว ช่องทางการหารายได้ไม่ได้มีเพียงแค่ 3 ทางนี้เท่านั้น ยังมีอีกหลาย ๆ ทางเลยนะ เอาล่ะ ถึงเวลาที่เราจะหยิบมือถือ เดินออกจากบ้านไปถ่ายรีวิวสินค้า ถ่ายรูปวิว หรือถ่ายคลิปตัวเองเก็บไว้ จะได้เปลี่ยนสิ่งที่ชอบให้กลายเป็นรายได้กัน
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา