5 ต.ค. 2023 เวลา 12:15

ความสามารถที่(ไม่)ถูกใจ

วันนี้ตำรวจเข้าค้นและจับกุมผู้ต้องหาได้ที่บ้านหลังหนึ่ง แถวๆฝั่งธนบุรี โดยคนที่ถูกจับเป็นผู้ชาย 1 คน อายุ 41 ปี อดีตเคยเป็นช่างยนต์ และผันตัวมาทำอาชีพ ดัดแปลงปืนบีบีกัน-แบลงค์กัน ส่งขายในกลุ่มลับ ได้รายได้ 30,000 บาท ต่อเดือน เงินที่ได้มาก็เอาไปใช้จ่ายตามปกติ กับ เอาไว้เสพยา
.
ผลการตรวจค้นก็เจอพวกอุปกรณ์สำหรับดัดแปลงปืน ด้ามจับ ลูกเลื่อน กระสุน ถังเก็บเสียงที่เอาไว้ทดลองยิง เรียกว่ามีของกลางเยอะจนถึงขั้นตำรวจเรียกว่า แหล่งผลิตนี่แหละ
.
เห็นว่าที่ตำรวจเข้าไปจับกุมนั้นก็เพราะมีเบาะแสว่าสถานที่แห่งนี้เป็นกลุ่มเดียวกับพวกที่ขายปืนให้เด็ก 14 ปี เอาไปยิงคนในห้าง หลังจากนี้ก็ต้องเอาพวกกระสุนที่ยึดได้ไปตรวจว่าตรงกันหรือไม่
.
ต้องยอมรับใน ความช่างประดิษฐ์ ประยุกต์ แก้ไข ของคนไทย อะไรที่หาช่องทางได้พี่ไทยทำหมด
.
ยกตัวอย่าง โครงการคนละครึ่ง ช่วงนั้นยังมีข่าวคนหัวใสหาวิธีใช้จ่ายแบบเงินสดได้
.
หรือโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ก็มีช่องทางการโกงให้เห็น
.
ดัดแปลงท้ายกระบะ ขนแรงงานต่างด้าวก็ทำมาแล้ว
.
ตามที่เห็นผ่านตากับข่าวเสียๆหายๆที่มาจากความช่างดัด(แปลง)ของพี่ไทย (ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในทางไม่ดี)
.
มาถึงจุดนี้ การประดิษฐ์ ดัดแปลงปืน ไม่ใช่เพิ่งมี แต่มีมานานมากแล้ว และยังไม่ได้รับการแก้ไขเท่าที่ควร เอาจริงๆในกลุ่มทางโซเชียล
แค่พิมพ์ในช่องค้นหา...บางทีก็โผล่ขึ้นมาให้เห็น
.
ถ้าถามว่าคนที่ดัดแปลงปืน ทำไปทำไม คงตอบได้ว่า เมื่อมีผู้ซื้อ ก็ต้องมีผู้ขาย เมื่อมีผู้ขาย ก็ต้องมีผู้ผลิต แน่นอนว่าผู้ผลิตก็ต้องสรรหาอะไรมาครีเอท ทั้งการรับประกันสินค้า ราคาถูก คุณภาพเหล็กที่ใช้ ความเนี๊ยบของชิ้นงาน และการใช้งานได้จริง
.
ตราบใดที่การซื้อปืนอยู่เพียงแค่ปลายนิ้ว ราคาซื้อขายที่ถูกกว่าปืนจริง การขนส่งที่ไม่มีการตรวจสอบที่รัดกุม กฎหมายที่ไม่เข้มขลัง หรือมีช่องโหว่ทางกฎหมายก็ตาม
.
ไปถึงการร่ำเรียนวิธีดัดแปลงจากรุ่นสู่รุ่น หรือเรียนจากอินเทอร์เน็ต ที่แค่คลิ๊กก็เจอวิธีกลึงเหล็ก ไปจนถึงความต้องการปืน(ปลอมที่ใช้ได้เหมือนปืนจริง)ของคนในสังคมที่สูงขึ้น
ตราบนั้นอาวุธสังหารชนิดนี้ก็ยังคงหาได้ง่ายตามช่องทางเหมือนเดิม
โฆษณา