6 ต.ค. 2023 เวลา 00:16 • ความคิดเห็น
ลูกน้องแบบไหนที่หัวหน้าอยากร่วมงานด้วย ?
คำถามนี้ถูกลบ
ต้องถามก่อนว่า หัวหน้าแบบไหนล่ะ
ถ้าหัวหน้าที่ขาดคุณธรรมและสามัญสำนึกที่ดี หัวหน้าที่ไม่มีจรรยาบรรณ ก็คงอยากจะได้ลูกน้องแบบที่ฟังตามคำสั่งอย่างเดียวเท่านั้น
แต่ถ้าเป็นหัวหน้าที่มีคุณธรรมสูง มีจรรยาบรรณและสามัญสำนึกที่ดี ก็คงอยากจะร่วมงานกับลูกน้อง ที่กล้าหาญ พูดความจริง กล้าต่อสู้ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง มีความรับผิดชอบสูง
ที่ทำงานเก่าของผม หัวหน้าเคยลองใจลูกน้องทุกคน ให้ทำสิ่งที่ผิดๆ ปรากฏว่าลูกน้องทุกคนไม่มีใครกล้าเถียงหรือโต้ตอบอะไรเลย เพราะกลัวโดนไล่ออก มีแค่ผมคนเดียวที่กล้าเถียง และกล้าถาม และไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งของหัวหน้าในสิ่งที่ไม่มีคุณธรรม ปรากฏว่าหัวหน้าเรียกผมไปคุย บอกผมว่าดีใจมากที่เลือกคนเข้ามาทำงานไม่ผิดจริงๆ แล้วเรียกประชุมประจำเดือน แล้วบอกกับลูกน้องทุกคนว่าให้ดูผมเป็นตัวอย่าง
อันนี้ผมไม่ได้มาพูดโอ้อวดตัวเองนะครับ แต่คำถามนี้ เราต้องดูด้วยว่า หัวหน้าที่อยากร่วมงานกับลูกน้องนั้น เป็นหัวหน้าแบบไหนล่ะ เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่คนที่เป็นหัวหน้าทุกคนนั้นจะคิดแบบเดียวกันหมด และมีคุณธรรมเพียงพอกับความเป็นหัวหน้าเหมือนกันทุกคน เพราะความเป็นหัวหน้านั้นมันลึกซึ้ง แล้วคนที่เป็นหัวหน้าจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยในความเป็นฮีโร่ หมายความว่าคนที่เป็นหัวหน้าจะต้องมีความเป็นฮีโร่ในตัว กล้าเสียสละและต่อสู้ ให้ความถูกต้องและเป็นธรรมกับผู้ใต้บังคับบัญชา มากกว่าผลประโยชน์หรือเงินเดือนนะครับ
1
โฆษณา