6 ต.ค. 2023 เวลา 09:24 • อาหาร

สเต๊กหมู เนื้อนุ่ม ไม่เหนียว ต้องใช้ส่วนไหน

สเต๊กหมู คือ ชิ้นส่วนขนาดใหญ่ของเนื้อหมู โดยเนื้อสเต๊กจะตัดตั้งฉากกับเอ็นของเนื้อ เพื่อคงความนุ่มของเนื้อหมูเอาไว้ ซึ่งสเต๊กสามารถกินได้ด้วยการนำมาย่าง ทอด หรือต้ม นอกจากนี้สมัยก่อนการกินสเต๊กยังแสดงถึงฐานะความร่ำรวยในบางวัฒนธรรมอีกด้วย อย่างไรก็ตาม หากต้องการทำ สเต๊กหมู เนื้อนุ่มทานง่าย และไม่เหนียว ควรเลือกใช้ชิ้นส่วน ดังนี้
  • เนื้อหมูติดกระดูก (Pork Chop)
เนื้อหมูส่วนนี้หากเทียบกับเนื้อวัวก็คือ เนื้อส่วน T-Bone เพราะมีลักษณะคล้าย ๆ กัน ซึ่งประกอบไปด้วยเนื้อสันใน และเนื้อสันนอกในชิ้นเดียว ถึงแม้ว่าคนส่วนมากจะนิยมนำเนื้อติดกระดูกมาใช้ในการทำ สเต๊กหมู แต่ถือเป็นส่วนที่ทำได้ยาก เนื่องจากเนื้อส่วนนี้มีไขมันแทรกอยู่น้อย หากทำไม่ถูกวิธีเนื้อจะมีความแห้ง และแข็งได้
  • เนื้อหมูสันใน (Pork Tenderloin)
สันในของหมู หากเทียบกับเนื้อวัวจะเป็นชิ้นส่วนที่นุ่ม และแพงที่สุด ซึ่งสันในหมูก็ถือว่าเป็นชิ้นส่วนที่นุ่ม และแพงที่สุดเช่นกัน แต่เคล็ดลับความอร่อยของการนำสันในหมูมาทำสเต๊กให้อร่อย เนื้อนุ่ม เคี้ยวง่าย แนะนำให้ทำการหมักหมู เพื่อทำให้เนื้อหมูมีความนิ่ม และรสชาติอร่อยกลมกล่อม นอกจากนี้ คนที่กำลังควบคุมอาหาร หรือควบคุมน้ำหนัก สามารถทานสเต๊กจากสันในหมูได้ เพราะเป็นชิ้นส่วนที่มีไขมันแทรกน้อย หรือไม่มีเลย แล้วแต่ชิ้น
  • เนื้อหมูสันคอ (Pork Coppa)
สันคอหมู เป็นชิ้นส่วนที่มีความนุ่ม เพราะมีไขมันแทรกอยู่ตามเนื้อมากกว่าชิ้นส่วนอื่น ๆ และราคาไม่สูง เหมาะกับการนำมาทำสเต๊ก เนื้อสัมผัสมีความนุ่มโดยที่ไม่ต้องหมัก
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.pitchameat.com/
โฆษณา