6 ต.ค. 2023 เวลา 13:35

‘มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก’ กับพันธกิจสำคัญเพื่อประชาชนเสมอมา

มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เป็นองค์กรการกุศลไม่แสวงหาผลกำไร จัดตั้งโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและเชื่อมโยงให้ทุกภาคส่วน ร่วมกันเกื้อหนุนซึ่งกันและกันในยามทุกข์ยากจากอุทกภัย และภัยพิบัติที่รุนแรง เพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบภัยอย่างครบวงจร รวมทั้งการพัฒนาอาชีพ และคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน
หลายคนอาจยังไม่เคยรับทราบรายละเอียดการดำเนินงานในปัจจุบันของทางมูลนิธิฯ ซึ่งวันนี้ คุณฐิติวัฒน์ ว่องวรรณกุล กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิฯ ได้ให้เกียรติเล่าให้ทีมงาน ฤๅ ฟังเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติงานของทางมูลนิธิฯ ให้พวกเราได้รับทราบ
โดยภารกิจของมูลนิธิฯ มีด้วยกัน 3 ด้านคือ
1. การเฝ้าระวังก่อนเกิดอุทกภัย - ปัจจุบันนอกจากการขยายผลในประเทศไทยแล้ว ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา ทางมูลนิธิฯ ยังได้ไปจัดอบรมและติดตั้งสถานีโทรมาตรที่ สปป.ลาว ด้วย เพื่อลดความสุญเสียที่เกิดขึ้นจากอุทกภัยและเพิ่มแหล่งน้ำใช้ในภาวะแล้ง
2. การบรรเทาทุกข์ขณะเกิดอุทกภัย - ทางมูลนิธิฯ ได้มีการรวบรวมองค์ความรู้ ค้นคว้าจัดหานวัตกรรม เพื่อส่งเสริมให้งานด้านการบรรเทาทุกข์ได้ประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทุกวันนี้ทางมูลนิธิฯ ก็ได้มีการฝึกฝนอบรมทีมอาสาปฏิบัติการภัยพิบัติอยู่ตลอดเวลา
3. การฟื้นฟูหลังเกิดอุทกภัย - ภารกิจสำคัญอีกด้านคือภารกิจด้านการฟื้นฟูทั้งระยะสั้นและระยะยาว ทั้งในเรื่องของ Big Cleaning หลังอุทกภัย หรือการเสริมสร้างอาชีพให้แก่ผู้ประสบภัย รวมถึงการจัดการฟื้นฟูแหล่งน้ำต่างๆ โดยทีมงานและทีมอาสาของมูลนิธิได้ลงพื้นที่ปฏิบัติงานในภูมิภาคต่างๆ อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด
และในการลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทุกครั้ง ทั้งพระองค์โสมฯ และพระองค์ภาฯ ได้ทรงปฏิบัติพระองค์เพื่อเป็นต้นแบบแก่ผู้ปฏิบัติงานทุกคน ทรงทุ่มเททั้งกำลังพระวรกายและกำลังพระสติปัญญา โดยจะทรงคำนึงถึงผู้ประสบอุทกภัยเป็นหลัก
ทั้งหมดคือแรงบันดาลใจสำคัญของคุณฐิติวัฒน์ และผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงทีมอาสาของมูลนิธิฯ ทุกคนที่ได้ยึดถือเป็นแบบอย่าง และมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชนมาโดยตลอด เพื่อสนองพระนโยบายที่พระองค์ได้พระราชทานไว้ตั้งแต่ต้นเกี่ยวกับการดำเนินงานของมูลนิธิฯ นั่นคือการเป็น “ศูนย์กลางการเป็นเลิศด้านการบรรเทาทุกข์ และจัดการภัยพิบัติอันเกิดจากอุทกภัย” (Center of Excellence in Flood Relief and Management) ในด้านสังคมและมนุษย์
ซึ่งนี่คือพันธกิจที่ทางมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ยืดมั่นอยู่ตลอดเวลาในการเป็นที่พึ่งพาแก่ประชาชนเสมอมา และจะตลอดไป
#LueHistory #มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก
โฆษณา