8 ต.ค. 2023 เวลา 12:00 • การ์ตูน

Genjitsu no yohane

จาก April Fool Day Joke สู่อนิเมะคุณภาพเต็มแก้วเมื่อ #Yohane และเพื่อนไม่ได้เป็น Idol กู้โรงเรียน แต่มาใช้ชีวิตใน Numazu เวอร์ชั่นกึ่ง Fantasy
แม้จะเปิดความเป็นไปได้ของไอเดียใหม่ๆ แต่สูตรสำเร็จ #Lovelive
สุดท้ายเรื่องนี้คงเหมาะสำหรับแฟนๆ Aqour ที่จะเก็ตมุกและการเปลี่ยนแปลงกว่า
ภาคนี้จะเปลี่ยนตัวเอกเป็น Yoshiko เอ้ย Yohane ต่างหาก! เธอออกไปหา "ความฝัน" ในเมืองใหญ่แต่ไม่สำเร็จ แม่ของเธอจึงให้กลับมาเฝ้าบ้านที่ Numazu และต้อง "ตามหาสิ่งที่สนุกและอยากทำจริงๆ" ให้เจอ ถามกลางผู้คนที่ไม่คุ้นเคย เมืองบ้านนอกที่ไม่มีอะไร เธอจะค้นพบกับอะไร?
ในช่วงแรกของเรื่องที่เป็นการเล่าการเซ็ตโลกแฟนตาซีของเรื่องน่าสนใจมาก ดูเป็นโลกที่มีเทคโนโลยีคล้ายปัจจุบันแล้วใส่สีสันของความเป็นแฟนตาซีลงไป โดยเฉพาะบรรยากาศในผู้คนใน Numazu ก็ทำให้รู้สึกว่าเป็นสังคมที่อยู่ด้วยกัน มีเอกลักษณ์ของตัวเองจริงๆ
สิ่งที่เราชอบที่สุดเลยคือการที่เรื่องเล่าถึงอะไรง่ายๆ การสร้างสายสัมพันธ์กับคนอื่นและคนในเมือง การเปิดใจตัวเอง ฟังเสียงของผู้คนจริงๆที่อยู่หน้าเรา แม้จะเป็นภาคสุดแฟนตาซีหมาพูดได้มีภูติ ไปยัน Kamen Rider แต่กลับนำเสนอประเด็นที่ติดดิน มีความเป็นมนุษย์เสียยิ่งกว่าภาคโรงเรียน
แต่ความติดดินนั้นก็มีได้ไม่นาน หลังจากที่ตัวละคร Aqour ทั้งหมดรวมทีมกันครบมันก็เริ่มรูัสึกคล้ายๆเดิม แทนที่จะได้เห็นวิธีชีวิตผู้คน หรือการได้โฟกัสที่ตัวละครซักคน บทก็เริ่มกลายเปิดผลัดกันตบมุกไปมาอย่างเก้ๆกังๆ เมื่อเพื่อให้จำนวนบรรทัดมันหาร 9 ลงตัว
ท้ายที่สุด มันก็กลับมาแนวกู้โรงเรียนเปลี่ยนเป็นกู้เมืองแทน แถมไม่ได้ไปแข่งอะไรด้วย แต่ร้องเพลงไอดอลกันเป็นพลังเวทย์อะไรกันทำนองนั้น สิ่งที่เป็นธรรมชาติติดดินที่ชมไปพอท้ายมันก็ไม่มีแบบนั้นอีก ทำให้นอกจากไม่ฉีกจากแนว Love live เดิมๆเท่าไหร่ ยิ่งไปเทียบกับเมะแฟนตาซีอื่นยิ่งหนัก
ทั้งนี้เรื่องปูปมเกี่่ยวกับหมาที่ชื่อ Lailapse ได้ดีเลย ถึงเราคิดว่ามันออกจากปูคำใบ้ต่างๆเยอะเกินไปและ Melodramatic เกินด้วยซ้ำ แต่ก็ถือเป็นอย่างหนึ่งที่เรื่องทำแล้วได้ผลมากกว่าร้องเพลงกู้เมือง
ส่วนงาน Animation ก็คงเส้นคงวาดี ไม่ได้จำเป็นต้องมี Action อลังการอยู่แล้วแต่ฉากการแสดงแม้จะไม่ได้แย่ แต่ถ้าเทียบกับ Love live หลังยุค Nijigasaki/Superstar มาก็ดูเหมือนพัฒนาย้อนกลับยังไงไม่รู้
ประเด็นอื่นๆ เราว่าหลายมุกหลายฉากมันทำให้แฟนๆ Love live เก็ต อาจไม่แนะนำสำหรับคนอื่น
เป็นเรื่องที่สร้างความคาดหวังกับเราในช่วงแรกๆ การไปโลกแฟนตาซีแต่กลับนำเสนอไอเดียที่ดูเป็นมนุษย์ แต่ท้ายที่สุดมันก็เป็นสูตรสำเร็จที่ดูจำเจแล้วสำหรับเรา อาจพอดูสนุกเพลินๆที่ได้เห็นตัวละครที่เราชอบกลับมาโลดแล่นอีกครั้งแม้พวกเธอจะอวสานกันไปแล้ว
โฆษณา