7 ต.ค. 2023 เวลา 15:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

*ผำ*​ อาจกลายเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับนักบินอวกาศ​ 👨‍🚀🍀โดย

ทีมวิจัยจาก​ ม.มหิดล​ 🇹🇭 ▪️▪️
Watermeal
🍀🍀🌺 🌸🌸🌸
ผำ หรือ​ ไข่น้ำ​ (ชื่อทางวิทยาศ​าศตร์​ Wolffia globos)​ เป็นพืชดอกที่เล็กที่สุดในโลก อาจเล็กกว่า​ *แหน* เช่นเดียวกับ​ แหน *Watermeal* เป็นพืชน้ำที่ลอยอยู่บนผืนน้ำของไทยและเอเชีย
ในอนาคต​ นอกจากอาหาร​ อาจเป็นแหล่งออกซิเจนที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อช่วยทดสอบความเหมาะสมสำหรับพื้นที่ ก้อนน้ำที่ลอยอยู่มีขนาดเท่าหัวเข็มหมุดแต่ละก้อน จะถูกนำไปทดสอบด้วยแรงโน้มถ่วงของโลก 20 เท่าบน เครื่องหมุนเหวี่ยงเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่ของ ESA โดยทีมงานจากมหาวิทยาลัยมหิดลในประเทศไทย
LDC ตั้งอยู่ที่ศูนย์เทคนิค ESTEC
ของ ESA ในเนเธอร์แลนด์
🍀🍀🌸🍀 👨‍🚀🛰️
เป็นเครื่องหมุนเหวี่ยงแบบสี่แขนที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 8 เมตร ช่วยให้นักวิจัยสามารถเข้าถึงช่วงแรงโน้มถ่วงสูงได้สูงสุดถึง 20 เท่าของแรงโน้มถ่วงโลกเป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน
การเข้าถึง LDC จัดขึ้นผ่าน​ HyperGES เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการ ริเริ่มการเข้าถึงอวกาศสำหรับทุกคนสนับสนุนโดย ESA และสำนักงานกิจการอวกาศแห่งสหประชาชาติ​ UNOOSA
ด้วยความเร็วสูงสุด เครื่องหมุนเหวี่ยงจะหมุนด้วยความเร็วสูงสุด 67 รอบต่อนาที โดยวางหลุมถาด
6 ตัวไว้ที่จุดต่างๆ ตามแกนแนวยาว มีน้ำหนัก 130 กิโลกรัม และแต่ละ​ ถาดสามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้ 80 กิโลกรัม
‼️เริ่มสนใจ​ *Watermeal* เพราะต้องการจำลองว่าพืชตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงระดับแรงโน้มถ่วงอย่างไร
เนื่องจาก​ *Watermeal*​ไม่มีราก ลำต้น หรือใบ จึงเป็นเพียงทรงกลมที่ลอยอยู่บนแหล่งน้ำ นั่นหมายความว่าเราสามารถมุ่งความสนใจไปที่ผลกระทบที่แรงโน้มถ่วงจะมีต่อการเติบโตและการพัฒนาของมันได้โดยตรง
นอกจากนี้ ยังผลิตออกซิเจนจำนวนมากผ่านการสังเคราะห์ด้วยแสง และ​ *Watermeal* ก็เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีซึ่งมีการบริโภคในประเทศไทยมาเป็นเวลานาน – นำมาใช้กับไข่ดาวเป็นซุปหรือ
รับประทานเป็นสลัด ‼️‼️
ทัดพงศ์ ตุลยานันท์
หัวหน้าทีมมหาวิทยาลัยมหิดล
จนถึงขณะนี้ ทีมงานได้ศึกษา​ *Watermeal* โดยใช้เครื่อง​ *clinostats* เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการหมุน
จะลบล้างผลกระทบของแรงโน้มถ่วงต่อการเจริญเติบโตของพืช​จะเปลี่ยนทิศทางของเวกเตอร์แรงโน้มถ่วงอย่างต่อเนื่องตามตัวอย่าง เพื่อจำลองสภาวะไร้น้ำหนัก
🍀🍀🌸🍀
จนถึงตอนนี้ ได้เห็นความแตกต่างเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยระหว่างการเจริญเติบโตของพืชที่ 1 กรัม และสภาวะไร้น้ำหนักจำลอง แต่ต้องการขยายการสังเกตการณ์​ พื่อให้เข้าใจว่าพืชมีปฏิกิริยาและปรับตัวอย่างไรในสภาพแวดล้อมแรงโน้มถ่วงทั้งหมด ข้อดีอีกอย่างของ​ *Watermeal* คือเป็นพืชที่มีอายุสั้น ดังนั้นจึงสามารถศึกษาวงจรชีวิตของมันทั้งหมดได้ภายใน 5 ถึง 10 วัน”
ตัวอย่าง​ *Watermeal* ถูกใส่ลงในกล่องที่ติดตั้งไฟ LED ที่เลียนแบบแสงแดดธรรมชาติ กล่องเหล่านี้อยู่ในหลุมถาด​หมุนเหวี่ยง จากนั้นปล่อยให้เติบโตขณะหมุนที่ 20 กรัม
การทดลองสองสัปดาห์ช่วยให้เข้าถึง​*Watermeal* ได้สองรุ่น​ สิ่งที่จะต้องทำต่อไปคือการตรวจสอบพืชโดยตรง จากนั้นจึงทำให้สารสกัดกลายเป็นรูปแบบเม็ดแข็งที่นำกลับบ้านไปศึกษา จากนั้นตัวอย่างเหล่านี้จะผ่านการวิเคราะห์ทางเคมีโดยละเอียด เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการตอบสนองต่อภาวะแรง
โน้มถ่วงเกินของ​ *Watermeal*
🍀🍀🌸🍀
ในขณะที่ใช้ LDC ทีมงานยังได้ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในห้องปฏิบัติการ​ ะวิทยาศาสตร์กายภาพ ของ ESA รวมถึงห้องปฏิบัติการวัสดุและอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่อยู่ติดกัน เพื่อเตรียมการทดลองและสรุปตัวอย่างเพื่อนำกลับบ้าน
ทีมงาน​ จากUniversidad Católica Boliviana 'San Pablo'ในโบลิเวียอยู่ในกลุ่มถัดไปที่จะใช้ประโยชน์จาก LDC โดยวางแผนที่จะทดสอบว่าภาวะแรงโน้มถ่วงเกินเอื้อต่อการสลายเซลล์เม็ดเลือดแดงของมนุษย์อย่างไร​ ▪️▪️
1
378/2023
นักบินอวกาศจีนประสบความสำเร็จ
ในการปลูกข้าวในอวกาศ​ 🇨🇳👨‍🚀👩‍🚀🛰️🌾🌾
โฆษณา