8 ต.ค. 2023 เวลา 03:24 • ข่าวรอบโลก

เศร้า! วัยรุ่น 16 ปี โค่นต้นไม้ยักษ์ที่เป็นมรดกโลก

ต้น Sycamore Gap หรือต้นที่หลายคนเรียกว่า “Robin Hood Tree” มีอายุมานานกว่า 200 ปี
อยู่ในอุทยานแห่งชาติ Northumberland ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกของ Unesco ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง Robin Hood : Prince of Thieve เวอร์ชั่นที่เควิน คอสเนอร์แสดงนำในปี 1991 ได้เคยมาถ่ายสถานที่แห่งนี้และมีต้น Sycamore Gap เป็นแลนมาร์คสำคัญในเรื่อง ทำให้เป็นภาพจำติดตา จึงเป็นที่มาที่คนทั่วไปเรียกต้นไม้ยักษ์ Sycamore Gap ต้นนี้ว่า “Robin Hood Tree”
8
แต่ล่าสุดอายุความยาวนานของต้น “Robin Hood Tree” ก็มีอันต้องจบลง เมื่อมันถูกพบว่าโดนตัดจนเหลือแต่ตอ โดยตัวลำต้นได้ล้มพับอยู่ข้างกำแพงเฮเดรียนป้อมปราการโรมันโบราณที่ทอดยาว 118 กม. จากชายฝั่งหนึ่งไปอีกชายฝั่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงหนือของประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกที่สำคัญของ Unesco ทำให้เกิดความเศร้ากับประชาชนที่ได้ทราบข่าวเป็นอย่างมาก
9
ตำรวจนอร์ธัมเบรีย ได้เข้ามาสืบสวนถึงสาเหตุที่ต้น Robin Hood Tree ล้มพับลง ก็พบว่าตรงรอยตัดมันเป็นลอยจากเลื่อยไฟฟ้าไม่ใช่จากการที่ต้นไม้มันล้มโค่นเองโดยธรรมชาติ ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานก็ได้เข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นวัยรุ่นชายชาวอังกฤษอายุ 16 ปี โดยได้มีการเปิดเผยออกมาภายหลังว่าสาเหตุที่วัยรุ่นตัดต้นไม้ต้นนี้มาจากความคึกคะนองจากการที่เจอเพื่อนๆ ยุ
3
โทนี่ เกตส์ ผู้บริหารระดับสูงของอุทยานแห่งชาตินอร์ธัมเบอร์แลนด์ ซึ่งดูแลพื้นที่ชนบทโดยรอบ กล่าวว่า ดูเหมือนว่าต้นไม้ดังกล่าวถูก "โค่นอย่างตั้งใจโดยฝีมือมนุษย์ เป็นเรื่องน่าเศร้าจริงๆ ที่มีใครบางคนลงมือกระทำสิ่งที่ถือเป็นการก่อกวนอันเลวร้าย มันเป็นการสูญเสียอย่างแท้จริง”
4
และทันทีที่ข่าวนี้ได้เผยแพร่ออกไปทางสื่อโซเชียลก็มีคนจำนวนมากตกใจและเศร้าใจที่ได้ยินข่าวนี้ รวมทั้งหลายคนไม่อยากจะเชื่อว่ามันเป็นความจริงจึงได้เดินทางมาเพื่อให้เห็นกับตา บางคนเสียใจมากถึงกับหลั่งน้ำตาออกมา
6
ตลอดที่ผ่านมาต้น Robin Hood Tree ได้เป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญที่คนเดินทางท่องเที่ยวหลายล้านคนต้องแวะมา มันเป็นจุดรวมสมาชิกครอบครัวหลายๆ บ้านให้มานัดเจอกันทำกิจกรรมร่วมกัน รวมทั้งบางคนก็เอาอัฐิของคนรักมาโปรยไว้ที่ต้น Robin Hood Tree ต้นนี้ มันเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนจำนวนมาก ทำให้เป็นเรื่องยากที่ทุกคนจะทำใจได้ว่าวันนี้จะไม่มีต้น Robin Hood Tree อีกแล้ว
1
นอกจากนี้ต้น Robin Hood Tree ยังเคยได้รับรางวัลต้นไม้แห่งปีของ Woodland Trust ในปี 2016 อีกด้วย
การสูญเสียต้น Robin Hood Tree จึงนับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของคนอังกฤษหรือคนทั้งโลกเราเลยก็ว่าได้ครับ
5
อ้างอิง
โฆษณา