8 ต.ค. 2023 เวลา 06:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

สิ่งมีชีวิต​ ที่แข็งแกร่ง​ และยืดหยุ่น​ที่สุดใน ปฐพี​

ครั้งหนึ่งเคยถูกส่งไปบนเพื่อนบ้าน​ ดาวเทียมธรรมชาติที่ใกล้ที่สุดของเรา​ 🐛🧬 🛰️🌏
Tardigrades​ หรือที่รู้จักกันในชื่อ​ *หมีน้ำ* เป็นสิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่นได้มากที่สุดในโลก แม้ว่าพวกมันจะมีขนาดเล็กมากมีความยาวน้อยกว่าหนึ่งมิลลิเมตรก็ตาม
เป็นที่รู้กันว่าพวกมันสามารถอยู่รอดได้เกือบทุกสภาพแวดล้อม​ สามารถโยนมันเข้าไปได้ แม้แต่ในอวกาศ ขณะนี้ ดูเหมือนว่าบางส่วน (หรืออาจเป็นซากศพ) กำลังใช้​ดวงจันทร์เป็นสถานที่สุดท้าย
🐛🧬 *ทาร์ดิกราดา* เป็นส่วนหนึ่งของ “ห้องสมุดทางจันทรคติ” ที่ส่งไปยังดวงจันทร์ด้วยยานอวกาศ
เบเรชีต ของอิสราเอล ห้องสมุดนั้นเป็นโครงการของ 'Arch Mission Foundation'​ (AMF)​ ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่มีเป้าหมายเพื่อสร้าง "การสำรองข้อมูลของโลก" ห้องสมุดซึ่งมีขนาดเท่าดีวีดี ประกอบไปด้วยข้อมูล 30 ล้านหน้า ตัวอย่าง DNA ของมนุษย์ และทาร์ดิเกรดที่ถูกทำให้ขาดน้ำ
*เบเรชีต* พยายามลงจอดในทะเลแห่งความสงบ
เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2019 แต่ประสบอุบัติเหตุตกหลังจากเกิดปัญหากับเครื่องยนต์ในช่วงนาทีสุดท้าย
เนื่องจาก Beresheet จำเป็นต้องทราบชะตากรรมของห้องสมุด
มันรอดจากการชนหรือไม่❓
แล้วทาร์ดิเกรดล่ะ​❓
พวกมันกระจัดกระจายไปทั่วพื้นผิวดวงจันทร์
เมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือไม่❓
เนื่องจากห้องสมุดได้รับการออกแบบมาให้มีอายุหลายล้านปี และเมื่อพิจารณาถึงองค์ประกอบของห้องสมุดซึ่งทำจากแผ่นนิกเกิลบางๆ และวิถีโคจรของยานอวกาศในช่วงเวลาสุดท้าย ทีมวิทยาศาสตร์จึงลงความเห็นว่าห้องสมุดส่วนใหญ่ยังคงไม่เสียหาย
🐛🧬 เป็นไปได้อย่างยิ่งที่พวก​*หมีน้ำ* ในห้องสมุดยังคงอยู่ตรงนั้นในสภาวะสงบนิ่งที่ขาดน้ำเหมือนเช่นเดิม รอการฟื้นฟูอีกครั้ง พวกมันทำแบบนั้นด้วยตัวเองไม่ได้ และจะต้องถูกนำกลับมายังโลกเพื่อที่จะได้สัมผัสกับชั้นบรรยากาศอีกครั้ง เมื่อถึงเวลานั้น
*ทาร์ดิกราดา* จึงจะได้รับน้ำคืน ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าพวกมันจะยึดครองและตั้งอาณานิคม
บนดวงจันทร์!
แนวคิดก็คือเพื่อดูว่าพวก​ *ทาร์ดิกราดา* รอดชีวิตจากการเดินทางไปดวงจันทร์ได้ดีแค่ไหน แลสามารถฟื้นคืนชีพอีกครั้งในภายหลังได้หรือไม่
*ทาร์ดิกราดา* ขึ้นชื่อในการเข้าสู่สภาวะสงบ กระบวนการเผาผลาญทั้งหมดหยุดลง และน้ำในเซลล์จะถูกแทนที่ด้วยโปรตีนที่เปลี่ยนเซลล์ให้เป็นแก้ว นี่เป็นเรื่องปกติสำหรับพวกมัน​ *ทาร์ดิกราดา* ได้รับการฟื้นคืนชีพขึ้นมาได้ยาวนานมากกว่า10 ปีหลังจากสงบลง แม้ว่านักวิทยาศาสตร์คิดว่า
*หมีน้ำ* อาจมีชีวิตอยู่ได้นานกว่ามากหากไม่มีน้ำ
🐛🧬 เดิมที​ AMF​​ ไม่ได้วางแผนที่จะส่ง DNA ใดๆ ไปยังดวงจันทร์ใน ไม่ว่าจะแบบ​ *ทาร์ดิกราดา* หรืออื่นๆ แต่แล้วก็เปลี่ยนใจ​ สองสามสัปดาห์ก่อนที่ห้องสมุดจะถูกส่งมายังอิสราเอล​เช่นเดียวกับ
*ทาร์ดิกราดา* ที่ถูกทำให้ขาดน้ำ ตัวอย่าง​อื่นๆ ยังรวมอยู่ใน​ 'อีพอกซี เรซิน'​'​ (สารเคมีที่มีคุณสมบัติให้ความแข็ง)​ ระหว่างแต่ละชั้นของนิกเกิล รวมถึงรูขุมขนและเลือดจากทีม​ AMF รวม​ 24 คน แม้แต่ตัวอย่างบางส่วนจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ก็รวมอยู่ด้วย เช่นต้นโพธิ์ในอินเดีย
🐛🧬 ห้องสมุดยังมีการแกะสลักนิกเกิลอย่างประณีต ทำโดยนักวิทยาศาสตร์บรูซ ฮาซ ได้พัฒนาเทคนิคในการแกะสลักภาพความละเอียดสูง ระดับ นาโนให้เป็นนิกเกิล รูปภาพถูกแกะสลักลงในแก้วโดยใช้เลเซอร์ จากนั้นนิกเกิลก็สะสมอยู่ในชั้นด้านบน ทีละอะตอม ภาพมีลักษณะเป็นโฮโลแกรม - สามมิติ - และมีขนาดเล็กมากจนต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ที่มีกำลังขยาย 1,000 เท่าจึงจะมองเห็นได้
มีความกังวลว่าเรซินอาจสร้างความเสียหายให้กับการแกะสลักนิกเกิล แต่จริงๆ แล้วอาจช่วยรักษา
ห้องสมุดไม่ให้ถูกทำลายจากการกระแทกได้
🐛🧬 ในห้องสมุดมีนิกเกิล 25 ชั้น แต่ละชั้นมีความหนาเพียงไม่กี่ไมครอน (1 ไมครอนเท่ากับหนึ่งในพันของมิลลิเมตร ) เลเยอร์เหล่านั้นมีสิ่งดีๆ มากมาย เช่น ภาพหน้าหนังสือที่มีความละเอียดสูง 60,000 ภาพ รวมถึงภาษาเบื้องต้น หนังสือเรียน และกุญแจในการถอดรหัสอีก 21 เลเยอร์ที่เหลือ​
รวมถึงวิกิพีเดียภาษาอังกฤษเกือบทั้งหมด หนังสือคลาสสิกหลายพันเล่ม และแม้แต่เคล็ดลับมายากลของเดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ ทั้งหมดนี้จะพบได้ใน
สี่ชั้นแรกเท่านั้น ชั้นอื่นๆ ประกอบด้วยตัวอย่าง
DNA และ​*ทาร์ดิกราดา*
AMF. ต้องการส่งห้องสมุดที่คล้ายกันไปยังดวงจันทร์และที่อื่นๆ ในอนาคต รวมถึงตัวอย่าง DNA ด้วย แนวคิดนี้ก็คือมี "ข้อมูลสำรอง" มากมายสำหรับสิ่งมีชีวิตบนโลกของเรา รวมถึงจากสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ด้วย เป็นโซลูชันที่ยอดเยี่ยม เนื่องจากสามารถสร้างสำเนาของไลบรารีได้หลายพันชุดได้อย่างง่ายดาย และ สามารถเก็บข้อมูล หลายเทราไบต์ไว้ในขวดของเหลวขนาดเล็กได้ แคมเปญระดมทุน AMF ครั้งใหม่จะขอตัวอย่าง DNA จากอาสาสมัครเพื่อรวมไว้ในภารกิจดวงจันทร์หน้า ดูเหมือนจะเป็นการรอบคอบที่จะมีสำเนาสำรองของสิ่งมีชีวิต
บนโลกนี้
ประเด็นสำคัญ: สิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่งที่สุดบางชนิดบนโลกที่เรียกว่า.*ทาร์ดิกราดา* อยู่บนยาน
อวกาศ.เบเรชีต ที่ตกลงบนดวงจันทร์เมื่อเดือนเมษายนปี​ 2019​ แต่เมื่อไม่มีบรรยากาศหรือน้ำ แทบไม่มีโอกาสที่จะฟื้นคืนชีพจากสภาวะขาดน้ำ
✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️
โชคดีสำหรับ Arch Mission Foundation
การพ่น DNA และหมีน้ำไปทั่วดวงจันทร์ถือเป็นเรื่องถูกกฎหมาย สำนักงานคุ้มครองดาวเคราะห์ของ NASA แบ่งประเภทภารกิจตามแนวโน้มเป้าหมายที่มีสนใจต่อความเข้าใจในชีวิตของเรา
ด้วยเหตุนี้ ภารกิจที่มุ่งหน้าไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น ดาวอังคารจึงต้องผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อที่เข้มงวดกว่าภารกิจไปยังดวงจันทร์ มีเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับชีวิตเพียงเล็กน้อย และไม่เสี่ยงต่อการปนเปื้อน ในความเป็นจริง AMF.ไม่ใช่องค์กรแรกที่ทิ้ง DNA
ไว้บนดวงจันทร์ด้วยซ้ำ เกียรติยศนี้เป็นของนักบินอวกาศ Apollo ผู้ทิ้งอุจจาระมนุษย์เกือบ 100 ถุงไว้บนพื้นผิวดวงจันทร์ก่อนที่พวกเขาจะกลับมายังโลก
✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️✴️
การสร้างการสำรองข้อมูลของโลกทั้งใบถือเป็นอุดมคติอันสูงส่งที่เกี่ยวข้องกับยักษ์ใหญ่แห่ง Silicon Valley กำลังพยายามเปลี่ยนมันให้กลายเป็นความจริง และในขณะที่โลกกำลังต่อสู้กับผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโอกาสของสงครามนิวเคลียร์และแม้แต่ดาวเคราะห์น้อยที่สังหารการสร้างอารยธรรมสำรองของมนุษย์ก็ดูเหมือนจะไม่ใช่ความคิดที่เลวร้าย▪️▪️
Source​▪️▪️
แท็กซี่​ อวกาศระหว่างแกเล็คซี่​
มีผู้โดยสารคอยติดรถ​ ไปตามทาง​ 🐛🌕🪐🌞⭐
ควรส่งสัญญาณการมีอยู่ของเรา
ไปสู่สิ่งมีชีวิต ต่างดาวอื่นหรือไม่ 📡📡📡
โฆษณา