9 ต.ค. 2023 เวลา 05:14 • ท่องเที่ยว
สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา

ดำดิ่งลงสู่ห้วงทะเลลึก ทะลุอุโมงค์ ด้วยงบ 80 บาท

เช้าวันเสาร์ที่เราไม่รู้จะทำอะไร ครั้นจะอยู่บ้านหายใจทิ้งไปปล่าวๆก็จะเบื่อ เราตัดสินใจขับรถไปที่ๆไม่ไกลกรุงเทพ ใช้เงินไม่เยอะ เลยนึกถึง อควาเรียมที่เราเคยไปตอนเด็กที่ มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน
1
ระหว่างทาง วันนี้อากาศสบายๆ
ใช้เวลาไม่นานเราก็มาถึง ตึกทางเข้ายังดูมีมนต์ขลังเหมือนเดิม
ทางเข้า
สถานที่แห่งนี้คลาคล่ำไปด้วย ครอบครัว คู่รัก เดินกันควักไขว่ เราไม่รอช้ารีบควานหาแบงค์ในกระเป๋าเงินในยุคที่ทุกคนควักแต่โทรศัพท์ มาสแกนทุกอย่างตั้งแต่โอนเงินซื้อบ้านไปถึงจ่ายค่าโรตี
ค่าเข้าที่นี้ 80 บาท เป็นราคาที่น่าภูมิใจในประเทศตัวเองมากๆ
เข้าแถวซื้อตั๋ว
หลังจากเดินเข้ามา กลิ่นอายยังเหมือนเดิม แต่ทุกอย่างยังดูดีและมีมนต์ขลัง และเต็มไปด้วยความรู้ของทะเลลึกอย่างเต็มเปี่ยม
โซนแรกหลังจากเข้ามา
นีโม่กับดอกไม้ทะเลบ้านเขา
โซนต่อมาจัดแสดงเกี่ยวแมงกระพรุน โดยมีทั้งความรู้และแสงสีที่น่าประทับใจ
โซนจัดแสดงแมงกระพรุน
แมงกระพรุนที่ถูกย้อมสีสัน ด้วยแสงไฟ
ปลาทะเลหลากหลายชนิด
ส่วนจัดแสดงประวัติของสถานที่
เดินต่อมาเป็นส่วนของแท็งค์ขนาดใหญ่ ปลาทุกตัวดูสุขภาพดี ไม่เบียดเสียดกัน
ธีมเรือแตกกับปลา
เดินมาอีกนิด คนกำลังรถดูโชว์ให้อาหารปลา โดยโชว์ที่นี้จะมีสองรอบ ต่อวัน คือ 10.30 และ 14.30 ในวันเสาร์-อาทิตย์ และ 14.30 ในวันจันทร์-ศุกร์
ให้อาหารปลาเสร็จก็แอ๊คท่าให้ผู้ชมถ่ายรูปกัน
แท็งค์ขนาดใหญ่มีที่ให้นั่งปล่อยใจชื่นชม
เดินมาจนสุดตึกก็มาถึงทางออก ของตึกเก่าเข้าส่วนจัดแสดงที่เพิ่งเผิดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
ระบบนิเวศป่าโกงกาง สิ้นสุดของโซนเก่า
เดินทางไปยังโซนใหม่ที่อยู่ติดกัน
ทางเข้าโซนใหม่
เข้ามาแล้ว เราประทับใจมากที่บ้านเรา มีอควาเลียมดีๆ ที่ทุกคนเข้าถึงได้จริงๆ
ทางเข้า
ทุกอย่างดูใหม่ สะอาด มีมาตราฐานที่ดี
โซนจัดแสดงระบบนิเวศของแต่ละมหาสมุทร
น้องปักเป้าขี้อาย
เดินตรงมาเรื่อยๆ ที่นี้มีทั้งหมด 11 โซน มาถึงแท็งค์สูงรูปทรงกระบอก มีบันไดวนลงสู่ชั้นล่าง
แท็งค์ทรงกระบอก
ปลาฉลามให้เราเอาหัวไปให้งับ
บรรยากาศเป็นธีมถ้ำได้ทะเล เตรียมดำดิ่ง มุดได้ทะเลกัน
เดินเข้าสู่ทางลอดทะเล
บรรยากาศได้ทะเล ช่างสวยงามและสงบ
อุโมงค์
เมื่อผ่านออกจากอุโมงค์เราก็มาถึงทางออก เจอป้ายที่คอยย้ำเตือนว่าเราควรที่จะมีความระลึกถึงสิ่งมีชีวิตร่วมโลกของเราในทุกขณะ
เราเดินทางกลับบ้านด้วยความอิ่มเอม ดีใจที่มีสถานที่แบบนี้ที่ทำให้ เด็ก ผู้ใหญ่ คนชรา ทุกคนได้เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ แหล่งพักผ่อน แหล่งสร้างความสุข และความสัมพันธ์ในครอบครัว ในราคาที่ทุกคนสามารถจ่ายได้จริงๆ (เด็ก 40 บาท ผู้ใหญ่ 80)
ขอบคุณครับ
โฆษณา