9 ต.ค. 2023 เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Test the New Checkpoint

ภายใต้นโยบายของรัฐบาลเศรษฐา ได้ประกาศเป้าหมายการเติบโต GDP ไทย ที่ระดับ 5% ต่อปี ตลอด 4 ปี ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ท้าทายเมื่อเทียบกับอดีต ดังนั้นรัฐบาลฯ มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นเหตุให้ตลาดคาดว่า รัฐบาลต้องมีการขายพันธบัตรจำนวนมาก (Bond Supply) ผลักให้ผลตอบแทนพันธบัตรปรับสูงขึ้น และเกิดการไหลออกของเงินทุน
ส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าถึงระดับ 37 บาท/ดอลลาร์ และเพื่อบรรเทาความกังวลในตลาดตราสารหนี้ และดูแลเสถียรภาพค่าเงิน ทำให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (PDMO) มีแผนเน้นออกขายพันธบัตรระยะสั้น ทั้งนี้ LH Bank Advisory ประเมินว่า ผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นสูงขึ้นเร็วกว่าพันธบัตรระยะยาว ส่งผลต่อการดึงสภาพคล่องออกจากระบบ และส่งผลถึงการชะลอตัวของภาคบริโภคในระยะสั้น
ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 30% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา หลังรัสเซียและซาอุดีอาระเบียขยายเวลาการปรับลดอุปทานน้ำมันจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งทาง JPMorgan คาดว่าราคาน้ำมันดิบ Brent มีโอกาสขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ US$150/bbl ภายในปี 2026
ทั้งนี้ หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นเกินคาด ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวลง ทาง LH Bank Advisory ประเมินว่าราคาน้ำมันดิบ Brent มีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวในกรอบ US$80-90/bbl ในช่วงที่เหลือของปีนี้ อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวราคาน้ำมันอยู่ในบนวัฏจักรขาขึ้นรอบใหญ่ จากอุปสงค์น้ำมันโลกที่ฟื้นตัวจากสัญญาณตัวเลขทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลักที่ยังแข็งแกร่ง
Exclusive Weekly Report สำหรับนักลงทุนในทุกสัปดาห์
คลิกเพื่อรับข้อมูลแบบ Exclusive https://bit.ly/3Q78BB7
โฆษณา