9 ต.ค. 2023 เวลา 04:04 • ท่องเที่ยว

เมืองโบราณเฟิ่งหวง .. เดินกินลม ชมเมือง

หลังการล่องเรือในช่วงกลางวัน เราเดินชมเมืองตามทางสองฝั่งแม่น้ำ
Feng Huang Cheng ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่สวยที่สุดในจีน และเป็นตัวอย่างว่าหมู่บ้านต่างๆในสมัยโบราณ เป็นอย่างไรก่อนที่จะเริ่มการปรับปรุงให้ทันสมัยอย่างเช่นทุกวันนี้
ที่นี่มีแม่น้ำสายใหญ่ไหลพาดผ่านเมือง ขนาบด้วยวิวเมืองเก่าที่สวยงาม .. ภายในเมืองจึงแบ่งเป็น 2 ฟากแม่น้ำ เชื่อมด้วยสะพาน ทั้งสะพานรถวิ่ง สะพานคนเดิน และทางเดินทำด้วยหินเล็ก ๆ ที่เวลาเดินมีโอกาสตกน้ำได้ทุกเมื่อ
เสร็จจากการล่องเรือ เราเดินข้ามสะพานสายลมมายังฝั่งตรงข้าม .. ด้านนี้ของเมืองดูเหมือนจะเป็นจุดเริ่มต้นของบริเวณพื้นที่ของเมืองโบราณ บรรยากาศดูคึกคักกว่าอีกฝั่ง
เรียงรายริมน้ำ คือ พื้นที่ร้านอาหาร ที่มีวัตถุดิบในการทำอาหารวางโชว์เรียงรายอยู่หน้าร้าน .. มีปลา สลาแมนเดอร์ หน้าตาโบราณรวมอยู่ด้วย ซึ่งรับรู้มาว่าเป็นปลาที่มาจากฟาร์มเลี้ยง ไม่ใช่ปลาในธรรมชาติที่เป็นสัตว์อนุรักษ์
ร้านขายสินค้าต่างๆ .. ทั้งเหล้าจีน ใบชา
ผับ บาร์ ที่ตกแต่งร้านได้กิ๊บเก๋ .. ดึงดูดใจให้ผู้ที่ผ่านมา เข้าไปนั่งจิบเครื่องดื่มสีสวย เคล้าวิวงดงามตามริมน้ำ
ขณะที่เราเดินริมแม่น้ำ .. สังเกตเห็นหนุ่มสาวชาวจีนเยอะมาก ในเครื่องแต่งกายจีนโบราณแบบจัดเต็ม มีทั้งพร๊อพ เช่น โคมไฟ มาโพสท่าถ่ายรูปริมแม่น้ำที่มีฉากหน้า-หลังเป็นอาคารโบราณ น่าสนใจมาก และมีร้านให้เช่าเครื่องแต่งกายแบบนี้มากมายที่เสนอแพ๊คเกจรวมการแต่งหน้า ทำผม ให้ด้วย .. รวมถึงมีภาพถ่ายตัวอย่างให้เลือกได้ว่า อยากจะไปถ่ายรูปกันที่ไหน โพสท่าอย่างไรจึงจะสวย
.. หนุ่มสาวเหล่านี้ มีช่างภาพส่วนตัวมาด้วย .. เราไม่มีข้อมูลว่าเป๋นช่างภาพที่นำมาเอง หรือเป็นช่างภาพท่องถิ่นที่รับจ้างให้บริการถ่ายภาพ
แม่น้ำถัวที่ไหลผ่านใจกลางเมืองเป็นแม่น้ำสายหลักของเมืองโบราณ ..
อาคาร “หงเฉียวเฟิงหยู่” (Hongqiao Fengyu) สร้างขึ้นในช่วงต้นปีหงหวู่ .. มีรูปลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมที่เปี่ยมเอกลักษณ์และสง่างาม ทั้งสองด้านของทางเดินบนสะพานที่กลางมีหลังคาคลุม มีร้านค้าสินค้าเล็กๆหลายร้าน และร้านค้าบางแห่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ..
ชั้นหนึ่งของอาคาร Hongqiao Fengyu ส่วนใหญ่เป็นร้านค้าและร้านขายของชำ และชั้นสองเป็นอาคารวัฒนธรรมพื้นบ้าน ภายในมีภาพวาดมากมาย และยังเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการเที่ยวชมและดื่มชาอีกด้วย
เมืองเฟิ่งหวง มีสถาปัตยกรรมแบบจีนดั้งเดิมที่งดงาม โดดเด่นด้วยบ้านเรือนไม้แบบเตี้ยวเจี่ยวโหล (Diaojiaolou) ยกพื้นสูงเหนือแม่น้ำเพื่อหลีกเลี่ยงอุทกภัย
หลังคาบ้านเรือนส่วนใหญ่มุงด้วยกระเบื้องดินเผาสีแดง ผสมผสานกับสีเขียวของภูเขาและแม่น้ำ ทำให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงามราวกับภาพวาด .. บ้านเรือนดั้งเดิมแบบนี้สามารถไปชมได้ข้างๆสะพานหงเฉียว หรือสะพานสายรุ้ง
บ้านไม้อันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองโบราณแห่งนี้ ที่เรียกว่า Diaojiaolou (吊脚楼) ซึ่งสร้างขึ้นบนเสาค้ำถ่อเพื่อป้องกันน้ำท่วมในฤดูใบไม้ผลิ เป็นสิ่งที่ผ่านตาของเราผู้เป็นเพียงคนผ่านทาง ..
กลุ่มอาคารสูงตระหง่านแบบบ้าน diaojiaolou ที่โดดเด่น งดงามที่สุด และเต็มไปด้วยเสน่ห์ของชนกลุ่มน้อยถูเจีย ที่ตั้งตระหง่านริมแม่น้ำถัวเจียงและมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี .. ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในทิวทัศน์ที่โดดเด่นและตระการตาที่สุดในเฟิ่งหวง กลุ่มอาคารที่มีเสาสูงเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงามที่สุดตั้งอยู่ทั้งสองฝั่งของสะพานหงเฉียว พื้นที่รอบๆ Huilongge
.. น่าเสียดายที่จำนวนอาคารเก่าแก่ที่มีเสาสูงซึ่งหันหน้าไปทางแม่น้ำ ซึ่งแสดงถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของเมือง กำลังลดจำนวนน้อยลงอย่างช้าๆ
เราสังเกตเห็นได้ง่ายๆว่า .. บ้านเรือนของที่นี่ล้วนแล้วแต่อนุรักษ์ไว้ในรูปแบบสถาปัตยกรรมยุคเก่าทั้งสิ้น แม้จะมีอาคารสร้างใหม่จำนวนมากก็ตาม แต่รัฐบาลกำหนดให้สร้างออกมาหน้าตาเหมือนกับอาคารโบราณอื่น ๆ .. คุณจะมองเห็นอาคารก่อด้วยอิฐริมน้ำ แต่ก็ยังคงใช้เสาไม้ Diaojiaolou (吊脚楼) วางเป็นส่วนประกอบให้เหมือนบ้านโบราณ ไม่แตกแถว หรือแปลกแยกอย่างเห็นได้ชัด
เมืองนี้กว้างประมาณ 10 ตารางกิโลเมตร .. มีถนนโบราณ 20 ถนน ตรอกโบราณแคบๆหลายสิบสาย ที่ปูด้วยกระเบื้องปูพื้นบลูสโตน และตกแต่งด้วยโคมไฟ
เราสามารถใช้เวลาชื่นชมสถานที่เก่าแก่และสัมผัสถึงกลิ่นอายของความโบราณของเมือง.. ขณะที่เดินไปตามถนนที่ขนาบแม่น้ำทั้ง 2 ฝั่ง คุณอาจจะเห็นหญิงสูงอายุในท้องถิ่นสวมชุดแบบดั้งเดิมและขายของที่ระลึกทำมือริมถนน
สินค้าที่ระลึกและขนมจากแผงขายของที่เรียงรายไปตามถนนนั้นน่าสนใจ .. ชอบหมั่นโถวที่ทำจากแป้งข้าวโพดที่โม่กันให้เห็นจะๆ น่าจะอร่อยแน่นอน
.. กุ้งฝอย-ปูเสียบไม้ย่าง กุ้งแพทอด .. เห็นแล้วคิดถึงถนนคนเดินแถวอีสานบ้านรเฮาเลยค่ะ
อาหารที่ขายริมทางเดิน มีรูปแบบและรสชาติท้องถิ่นเช่นกัน .. เราเพลิดเพลินกับการเก็บภาพอาหารหลายๆชนิดมาฝาก
รูปปั้นประติมากรรมของชายคนหนึ่ง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ .. ใครบางคนบอกว่า เขาเป็นฮีโร่ ในเหตุการณ์น้ำท่วม แล้วมีเด็กคนหนึ่งกำลังจะจมน้ำ ชายคนนั้นเข้าไปช่วยเหลือ .. เด็กรอด แต่เขาเสียชีวิต .. เศร้าจัง
ทุกคนที่มาเยือนเฟิ่งหวง ต้องมีรูปกับสะพานสายรุ้งแห่งนี้ .. สะพานโบราณ ดูหรูหรา คลาสสิก เป็นฉากหลังแสนสวยสำหรับภาพ Portrait โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีเรือท่องเที่ยวเข้ามาเสริมในเฟรมภาพ
Photo : Internet
กำแพงเมืองโบราณ
กำแพงเมือง “เหมียวเจียง” หรือที่รู้จักกันในชื่อ “กำแพงเมืองจีนตอนใต้” .. เป็นกำแพงเมืองจีนเพียงแห่งเดียวทางตอนใต้ของประเทศจีน สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง (ค.ศ. 1573-1620) กำแพงส่วนใหญ่ในสถานที่นี้ได้รับการบูรณะใหม่ โดยเหลือเพียงส่วนเล็กๆ ของกำแพงเมืองจีนดั้งเดิมเท่านั้น
Photo : Internet
เมื่อเทียบกับความยิ่งใหญ่และอลังการของกำแพงเมืองจีนทางตอนเหนือ กำแพงเมืองจีนตอนใต้ดูสง่างามมากกว่า.. ใช้เวลาประมาณ 40 นาทีในการเดินรอบกำแพงเพื่อเข้าสู่บริเวณจุดชมวิว และวิวจากด้านบนก็ค่อนสวยงาม กำแพงเมืองจีนได้รับการสร้างขึ้นโดยอ้างว่าเป็นโกบังที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งแต่ปี 2003 มีการจัดการแข่งขัน Go 5 รายการระหว่างจีนและเกาหลีใต้ที่นี่
Photo : Internet
Photo : Internet
กำแพงโบราณ และบ้านเรือนโบราณที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของเมืองสร้างความโดดเด่นให้ที่นี่ .. ความคลาสสิกของบ้านเรือนโบราณในอดีตกาลบางส่วนถูกดัดแปลงเป็นร้านค้าและร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกในปัจจุบัน นักท่องเที่ยวจะพบกับสินค้าทำมือมากมายในร้านค้าท้องถิ่น รวมถึงเครื่องประดับเงิน สิ่งทอโฮมเมด และผ้าบาติก
Photo : Internet
หอคอยประตูในเมืองโบราณเฟิ่งหวง
หอคอยประตูในเมืองโบราณเฟิ่งหวงเดิมมี 4 ประตู ปัจจุบันมีเพียงหอคอยประตูทิศตะวันออก ทิศเหนือ และทิศตะวันตกเท่านั้นที่ยังคงอยู่ .. ในบรรดาหอคอยประตู 3 แห่งนั้น หอคอยประตูตะวันออกและหอคอยประตูทิศเหนือเป็นสองหอคอยที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งเหมาะสำหรับการถ่ายภาพหวนคิดถึงอดีตและพักผ่อนใต้ประตูเมื่อคุณเหนื่อยล้า สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ชอบฆ่าเวลาในบาร์ ก็สามารถมาที่หอคอยประจำเมืองเพื่อฟังเพลงที่ขับร้องโดยนักร้องเร่ร่อนได้
Photo : Internet
หอคอยประตูตะวันออก (东门城楼) .. เป็นหอคอยที่เก่าแก่ที่สุดในเฟิ่งหวง มีความสูง 11 เมตร และมีช่องปืน 8 ช่องเหนือประตู บางทีสิ่งของที่จัดแสดง เช่น อาวุธ ป้อม และแผนผังในหอคอยอาจไม่ทำให้คุณรู้สึกประทับใจมากนัก แต่เมื่อคุณก้าวขึ้นไปบนหอคอยและมองจากหอสังเกตการณ์ คุณจะยังคงสัมผัสได้ถึงความผันผวน เปลี่ยนแปลงของเมืองโบราณแห่งนี้
Xiangxi Dongmen City Tower ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเมืองโบราณ Fenghuang หันหน้าไปทาง Dongling ใกล้กับแม่น้ํา Tuojiang มีความสง่างามและสง่างาม เดิมชื่อ "Shenghengmen"
เป็นหนึ่งในสี่ประตูเมืองโบราณของเมืองฟีนิกซ์ อยู่ไม่ไกลจากหอคอยเมืองประตูทิศเหนือ หอคอยเมืองหนานเหมิน (ประตูหนานหัว) ได้ปกป้องเมืองภูมิทัศน์ที่สวยงามแห่งนี้ด้วยกัน อาคารเมืองชั้นบนของประตูเมืองสร้างด้วยอิฐโบราณ ส่วนด้านล่างสร้างด้วยหินทรายสีม่วงและสีแดง อาคารเมืองสูง 11 เมตร มีรูปืน 9 รูเหนือประตู ประตูเมืองเป็นอาคารสองชั้น หลังคาของภูเขาถูกปิดด้วยหลังคาและหัวเข็ม มุมของตะกั่ว ฝีมือประณีต
หอคอยประตูทิศเหนือ (北门城楼) .. สร้างขึ้นครั้งแรกในสมัยราชวงศ์หมิง ในสมัยราชวงศ์หยวนและหมิง เป็นสถานที่ทำการของผู้นำหมู่บ้านทั้ง 5 แห่ง จากประตูลงไปชั้นล่าง คุณจะไปถึงริมฝั่งแม่น้ำถัวเจียง สะพานหงเฉียว และสะพานถัวเจียง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตกตามลำดับ คุณสามารถข้ามแม่น้ำได้โดยการกระโดดผ่าน Stepping Stone และไปถึงอีกฝั่งของแม่น้ำอย่างรวดเร็ว
โฆษณา