9 ต.ค. 2023 เวลา 14:24 • ท่องเที่ยว

เที่ยวอยุธยาหน้าฝน

/// ช่วงต้นเดือน​ตุลาคม​ 2566 ผมมีโอกาสไปเที่ยวอยุธยา​ ออกเดินทางจากจังหวัดนนทบุรีตอน 9 โมงเช้า ไม่เกิน 10 โมง ก็ถึงอยุธยา อากาศสดชื่น ไม่รู้สึกถึงมลพิษ ไม่ร้อนมากและไม่มีฝน มีแดด ยังต้องกางร่มหรือใส่หมวก เป้าหมายใหญ่ที่จะมาก็คือ ร้านคาเฟ่ตรงข้ามพระปรางค์วัดราชบูรณะ
/// ร้านที่ว่านี้ชื่อ ปรางค์วิว หรือ Prang View [*1] ตั้งอยู่ตรงข้ามพระปรางค์วัดราชบูรณะเลย สามารถมองเห็นพระปรางค์สูงโดดเด่นเป็นสง่า เป็นที่มาของชื่อร้าน
นั่งคุยเล่น
/// ร้านดูโปร่ง โล่งสบายๆ ตกแต่งด้วยโทนสีขาว ดูวินเทจหน่อย ๆ แอร์เย็น ไม่ร้อนเลย เครื่องดื่มอร่อย ผมกับเพื่อน ๆ นั่งคุยกันนานมาก ๆ เกือบ 3 ชั่วโมงได้ นั่งอยู่ตรงหน้าต่างกระจกริมถนนซึ่งแลเห็นองค์พระปรางค์ได้
/// เครื่องดื่มที่สั่งไป คือ Strawberry Smoothie, Matcha Latte, Nutella Cheese Black Koff และ Oreo Creem Cheese ซึ่งชาเขียวและกาแฟเข้มข้นมาก จนเพื่อนบอก Matcha Latte และ Nutella Cheese Black Koff แรงจนรู้สึกใจสั่นนิดหน่อย
/// กินข้าวกลางวันที่ร้านข้าวมันไก่ของชาวมุสลิม อร่อยมาก ไก่นุ่ม ข้าวก็นุ่มหอม แต่ผมลืมถ่ายรูปร้าน เลยจำชื่อร้านไม่ได้
/// หลังจากนั้นก็ไปไหว้พระ ทำบุญ ที่วิหารพระมงคลบพิตร ภายนอกวิหารและตลาดขายของแดดร้อน แต่ในวิหารเย็นมาก ๆ ที่ตลาดขายของแม้มีหลังคาแต่ก็ร้อน เพราะลมไม่มีทางเข้ามาในตลาด อากาศ​ไม่ค่อยถ่ายเท มีสินค้าพื้นบ้านให้ซื้อ​เยอะมาก ทั้งอาหาร​เสื้อผ้า​ของใช้ ผมซื้อ​มีดมาฝากพ่อ 2 เล่ม มีอีโต้ กับมีดเวียม ขากลับออกจากวิหารฯ หากเดินไปทางซ้ายสามารถถ่ายรูปกับกำแพงและพระเจดีย์ทั้ง 3 องค์ของวัดพระศรีสรรเพชญ์ได้ด้วย โดยไม่ต้องเสียค่าเข้าชม
/// ช่วงเย็นไปกินข้าวที่ตลาดกลางกุ้ง หรือบางคนเรียกว่า ตลาด อ.ต.ก. ผมเคยกินที่นี่เมื่อหลายปีก่อน วันนี้กลับมากินอีก บรรยากาศก็ยังคงเดิม ๆ แผงกุ้ง และสัตว์อื่น ๆ ยังคุ้นตา ก็ได้น้องที่มีครอบครัวอยู่ที่อยุธยาแนะนำร้าน “เฟื่องทองฟาร์ม (เจ๊มง)” อาหารรวดเร็ว สด สะอาด และไม่แพงเลย ห้องอาหารติดแอร์ด้วย สั่งกุ้ง 2 กิโลกรัม เป็นแบบมันธรรมดา 1 กิโลกรัม และมันแก้ว 1 กิโลกรัม หอยเชลล์ย่างเนย ข้าวผัดกุ้งจานใหญ่ หอยหมากย่าง กินกัน 5 คน หมดไป 1,605 บาท ตกคนละ 321 บาทเอง
/// ขากลับนี่ฝนตกหนักมาก ฝนถล่มช่วงขึ้นทางด่วน ตกหนักขาวโพลนแทบมองไม่เห็นเส้นทาง แต่ก็เดินทางกลับถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ รวดเร็วด้วยทางด่วน
—-----------------
เชิงอรรถ
โฆษณา